Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về khoa học công nghệ

Thứ năm, 05/10/2017 21:13
(ĐCSVN) - Ngày 05/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về hoạt động của Bộ trong Quý III/2017.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: BL

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết, trong Quý III/2017, Bộ KH&CN đã hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các văn bản thuộc lĩnh vực Bộ quản lý. Hiện Bộ đã và đang tích cực triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Bộ đã thành lập Tổ công tác giúp Bộ trưởng triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg và tổ chức các Đoàn công tác của Bộ KH&CN làm việc với các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai Chỉ thị 16.

Đồng thời, Bộ cũng đang tích cực hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương về định nghĩa, cách tính toán và nguồn dữ liệu của Chỉ số Chỉ số Sáng tạo Toàn cầu (GII) để nghiên cứu, có các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và tiếp tục cải thiện chỉ số GII của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, trong Quý IV, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về KH&CN. Đồng thời, tổ chức các hoạt động, sự kiện theo kế hoạch: Hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ; Ngày hội khởi nghiệp Việt Nam – Techfest Vietnam 2017; Sự kiện ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017; Hội nghị đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XI; Hội nghị toàn quốc về thông tin, thống kê KH&CN, Kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn hóa quốc tế, Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội 2017,…

Theo đó, Ngày hội khởi nghiệp Việt Nam – Techfest Vietnam 2017 sẽ diễn ra tại Hà Nội. Cùng với đó, sự kiện ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017 dự kiến sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng với 2 nội dung chính: Trình diễn, kết nối cung – cầu công nghệ năm 2017 và Hội nghị về hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN năm 2017. Trong khuôn khổ sự kiện, còn diễn ra Tọa đàm 3 vùng các Trung tâm ứng dụng; Hội thảo công nghệ bức xạ tiên tiến; Diễn đàn kết nối Công nghệ xanh – Nông nghiệp sạch; Diễn đàn Quốc tế Xúc tiến hợp tác, đầu tư và chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và xử lý môi trường; Đào tạo, tập huấn cho các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN; Hoạt động Tư vấn công nghệ, cải tiến quy trình kỹ thuật...

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN đã trả lời trực tiếp những vấn đề báo chí và dư luận quan tâm trong thời gian gần đây.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các Trung tâm đăng kiểm đang "đứng ngồi không yên" vì lo chi phí đo thiết bị kiểm định tăng cao… được quy định tại Dự thảo sửa đổi Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN, ông Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ KH&CN cho biết, các bên đang tiếp tục làm việc để hoàn thiện dự thảo này.

Được biết, dự thảo sửa đổi thông tư số 23/2013/TT-BKHCN của Bộ KH&CN đang lấy ý kiến. Trong đó, có quy định 10 thiết bị phục vụ đăng kiểm xe cơ giới sẽ phải kiểm định hàng năm bởi các đơn vị kiểm định thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thay vì đơn vị đang thực hiện chức năng này là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Lập tức, các Trung tâm đăng kiểm tỏ ra lo lắng khi chi phí đo thiết bị kiểm định đứng trước nguy cơ bị tăng cao gấp gần 20 lần và dây chuyển kiểm định có thể dừng hoạt động một thời gian do phải mang thiết bị ra tận Hà Nội kiểm định.

Theo ông Duy, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức hội thảo, mời Bộ Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp tới trao đổi và chia sẻ. Nhiều ý kiến đã được đưa ra và ban soạn thảo sẽ tiếp thu các ý kiến để tiếp tục sửa dự thảo này. “Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều ý kiến từ doanh nghiệp, bộ, ngành, địa phương. Trong đó có nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực giao thông vận tải,” ông Duy chia sẻ.

Hiện, Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vướng mắc vượt thẩm quyền./.
Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực