Tình người trong cơn "bão” dịch!

Thứ tư, 18/03/2020 12:00
(ĐCSVN) – Hơn lúc nào, chiếc khẩu trang, chai nước rửa tay kháng khuẩn hay nước súc miệng… lại trở thành món quà tinh thần vô cùng giá trị của những người đang sống trong cơn "bão" dịch, dành tặng cho nhau.

 

leftcenterrightdel
Bệnh nhân và người nhà xếp hàng tại Bệnh viện Thanh Nhàn để nhận khẩu trang.
(Ảnh: Bích Liên) 
Việt Nam đang đứng trước những thời khắc hết sức quan trọng, phải đối mặt với đại dịch COVID-19 có quy mô toàn cầu. Trong hơn 2 tháng qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã đồng tâm, đồng sức tham gia chiến dịch phòng, chống dịch bệnh.

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang trở thành tâm điểm, chiếc khẩu trang luôn được coi là vật phẩm “xa xỉ” và đâu đó vẫn còn tình trạng trục lợi, găm hàng đẩy giá khẩu trang lên cao… thì ngay trên đường phố Hà Nội vẫn xuất hiện những hình ảnh cảm động, làm ấm lòng người.

Đó là hình ảnh những cá nhân, tổ chức, những con người tốt bụng tự bỏ tiền túi mua và phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay, nước súc miệng cho dân nghèo. Rồi những dòng tin nhắn truyền nhau cách giữ gìn sức khoẻ, những bài viết giúp nhau cập nhật thông tin về tình hình bệnh dịch, những video hướng dẫn cách tự làm khẩu trang để bảo vệ mình… thật đáng qúy. Điều gì khiến họ hành động như vậy? Đơn giản, bởi họ coi đó là trách nhiệm không của riêng ai và coi sự an nguy của cộng đồng xã hội như của chính bản thân mình.

Có mặt tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội những ngày qua, chúng tôi tận mắt ghi lại những hình ảnh vô cùng cao đẹp từ các y bác sĩ Bệnh viện. Họ đã tổ chức phát miễn phí hàng ngàn chiếc khẩu trang y tế cho bệnh nhân và người nhà để phòng, chống dịch bệnh.

Với khuôn mặt rạng ngời, hàng trăm bệnh nhân và người nhà đã xếp thành hàng dài để được nhận khẩu trang từ nhà hảo tâm nơi đây. Những chiếc khẩu trang tuy giá trị không lớn nhưng đủ làm ấm lòng những người bệnh, người lao động nghèo giữa tâm dịch.

Chia sẻ với chúng tôi về chương trình này, ông Lê Hữu Long, Uỷ viên Ban chấp hành Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, mặc dù những chiếc khẩu trang không có nhiều giá trị kinh tế nhưng lại mang một ý nghĩa nhân văn rất lớn giúp các bệnh nhân cảm thấy an lòng hơn.  Số lượng khẩu trang miễn phí được phát là khoảng 100.000 chiếc ở nhiều khu vực như bệnh viện, bến xe, trường học...

Khi được hỏi, chị Nguyễn Xuân (Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng) - một trong những bệnh nhận được nhận khẩu trang, cho biết: “Dù mỗi chiếc khẩu trang trị giá không đáng là bao nhưng việc làm kịp thời của y, bác sĩ bệnh viện và đơn vị tổ chức đã giúp chúng tôi ý thức thêm được việc tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Qua đây, chúng tôi cũng cảm nhận được bệnh viện rất quan tâm đến người bệnh. Tôi xin gửi lời cảm ơn sự chia sẻ, tận tâm của các y, bác sĩ và bệnh viện”.

Cũng như chị Xuân, xúc động cầm chiếc khẩu trang được phát trên tay, anh Mạnh Thắng (người nhà bệnh nhân Khoa Hồi sức tích cực) cho hay: “Em rất xúc động khi được nhận khẩu trang miễn phí. Hành động dù nhỏ thôi, nhưng ấm lòng, cảm ơn những hành động tử tế. Hi vọng, nhiều người đang sống trong tâm dịch sẽ được nhận món quà quí giá này như chúng em”.

leftcenterrightdel
Những chiếc khẩu trang được phát tận tay người nhà bệnh nhân.
(Ảnh: Bích Liên)  

Những nghĩa cử cao đẹp này không chỉ có ở Bệnh viện Thanh Nhàn mà có thể dễ dàng bắt gặp trên khắp địa bàn của thủ đô.

Mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Y tế, Trung tâm Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Hà Nội đã phối hợp với một số đơn vị triển khai cấp phát miễn phí khẩu trang, vật phẩm phòng, chống dịch cho người dân tại 9 điểm trên địa bàn Hà Nội và các địa phương lân cận.

Trong đợt này, hơn 1000 phần quà là khẩu trang y tế, nước súc miệng diệt khuẩn, nước rửa tay khô, tờ rơi hướng dẫn rửa tay và cách phòng dịch Covid-19… đã được trao đến tận tay người dân. Bên cạnh việc trao tặng các vật phẩm, y bác sĩ, cán bộ nhân viên Trung tâm Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Hà Nội còn hướng dẫn người dân vệ sinh, rửa tay và phòng chống dịch bệnh đúng cách. Chương trình nhận được sự hưởng ứng từ nhiều người dân.

Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức tôn giáo, nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội đã tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Ủy ban MTTQ Việt Nam, TP Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ của nhiều đơn vị như: Công ty cổ phần thực phẩm xanh Việt Nam 1 tấn rau sạch; Công ty cổ phần dược phẩm Medzavy tặng 1.000 chai gel rửa tay, 1.000 chai nước súc miệng Bolita...phát miễn phí cho người dân.

Đây là những hành động thiết thực, cao cả, đồng thời cũng là minh chứng cho thấy tinh thần đoàn kết, sự tin tưởng vào sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội.

Quyết liệt và khẩn trương hơn nữa "chống dịch như chống giặc", ngay trong ngày 17/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi toàn dân chung tay góp sức phòng chống dịch Covid -19. Trên tinh thần “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, mỗi người có thể hỗ trợ, ủng hộ bằng tiền mặt hoặc các nhu yếu phẩm như: khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, lương thực, thực phẩm cho công cuộc phòng, chống đại dịch.

“Dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng nhưng xã hội ta không thiếu những gương người  tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch. Đó là những người đã sẵn lòng nhường cơm, sẻ áo, chia lại số khẩu trang ít ỏi của mình cho người khác hoặc bỏ tiền mua khẩu trang khan hiếm phát miễn phí. Đặc biệt có cháu bé lấy tiền mừng tuổi của mình để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người… Hiếm có bài học giáo dục nào có tác động lan tỏa tinh thần cộng đồng như thế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cuộc chiến chống đại dịch chưa biết bao giờ kết thúc. Những hành động, nghĩa cử cao đẹp mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang quyết tâm thực hiện càng thêm khẳng định chúng ta sẽ thành công trong cuộc chiến này. Và đây cũng là dịp để mỗi người dân chúng ta thể hiện bản sắc, tinh thần dân tộc, sự đoàn kết chiến thắng dịch bệnh.

Sống trong cơn bão dịch những ngày này, chúng tôi tin rằng, những cá nhân, tổ chức đang thực hiện nghĩa cử cao đẹp kia, họ hành động không phải để được tuyên dương, khen thưởng hay do sự phân công, chỉ đạo, mà theo tiếng gọi của đạo đức, lương tâm và trên hết là ý thức công dân, ý thức cộng đồng, ý thức mình vì mọi người.

Một lần nữa có thể khẳng định, virut Corona thật đáng sợ? Nhưng sẽ đáng sợ hơn khi chúng ta đơn độc một mình, không có sự chung tay, chia sẻ của cộng đồng.

Những hành động đẹp trong những ngày qua sẽ còn tiếp tục lan tỏa để khẳng định Việt Nam nhất định thành công trong cuộc chiến đại dịch, như lời Thủ tướng từng nói: "Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực