Tôn vinh 100 thầy thuốc tiêu biểu của Thủ đô

Thứ năm, 23/02/2017 14:23
Kỷ niệm 62 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955- 27/2/2017), ngày 23/2, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt và biểu dương gần 100 thầy thuốc tiêu biểu – những tấm gương sáng về y đức trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, những người đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển y tế của thành phố.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Năm 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song, ngành y tế Hà Nội tập trung chỉ đạo quyết liệt, toàn diện và đạt được nhiều thành tích quan trọng trong công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch và phát triển y tế cơ sở. 

Ảnh minh họa (Nguồn: thanhnien.vn)

 

Ngành tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải cách quy trình khám bệnh, nâng cao y đức, tinh thần phục vụ, đầu tư cơ sở vật chất. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị, nhiều kỹ thuật ngang tầm với các bệnh viện Trung ương và các nước trong khu vực như tim mạch, ung thư, sản phụ khoa, ngoại khoa, mắt, răng hàm mặt. Bên cạnh đó, mạng lưới y tế cơ sở luôn được củng cố và kiện toàn, trong năm 2016 đã công nhận 19 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là 560/584 xã (đạt 96%). 

Hàng năm, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn; phối hợp tuyên truyền các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo môi trường lao động cho người lao động, các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho công nhân viên chức lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Liên đoàn lao động Hà Nội cũng lo lắng về việc chăm sóc sức khoẻ cho công nhân lao động, nhất là với nữ lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp – chế xuất, các khu nhà trọ còn hết sức khó khăn cần được ngành y tế quan tâm hơn nữa. Đặc biệt, cũng theo đề xuất của các cấp công đoàn tại mỗi khu công nghiệp tập trung nên có một cơ sở y tế riêng để phục vụ người lao động, giúp họ có sức khoẻ đảm bảo, yên tâm làm việc. 

Chia sẻ những tâm huyết với nghề, sự trăn trở của người “chiến sĩ áo trắng” trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Tiến sĩ Lê Nhân Tuấn, Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội và Phó Giám đốc – Bác sĩ chuyên khoa 1- Bệnh viện Đa khoa Hà Đông Lê Hoàng Tú đã có những “trải lòng” về ngành y Thủ đô hiện nay. “Chúng ta cần phải tạo ra một cuộc cách mạng trong việc chăm sóc bệnh nhân, mà trước hết là thái độ, cung cách phục vụ phải chu đáo, ân cần, đúng như lời Bác dạy “lương y như từ mẫu”, hết lòng vì người bệnh”, Tiến sĩ Lê Nhân Tuấn nhấn mạnh. 

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, hiện với 42 cơ sở y tế công lập, trên 5.000 bác sĩ, Hà Nội sẽ triển khai việc lập sổ, khám bệnh lần đầu cho tất cả người dân tại các trung tâm y tế xã, phường. Các bác sĩ ở các bệnh viện tuyến trên sẽ được huy động hỗ trợ và Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành việc lập sổ theo dõi sức khỏe của tất cả người dân trong tháng 9/2017. Việc khám bệnh định kỳ sẽ giúp người dân phát hiện sớm một số bệnh, trong đó có tầm soát sớm bệnh ung thư, qua đó, cứu sống người bệnh và tiết kiệm chi phí. 

Đặc biệt, với việc đầu tư và đưa vào hoạt động Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội từ cuối tháng 11/2016, Hà Nội sẽ thí điểm sàng lọc ung thư đường tiêu hóa cho 100% đối tượng người dân trên 40 tuổi tại 2 phường Trung Trực và Điện Biên (quận Ba Đình), sau đó đánh giá và nhân rộng toàn thành phố. Hiện Hà Nội đã đề xuất Chính phủ cho phép triển khai tầm soát ung thư tiêu hóa với khoảng 2,35 triệu người từ 40 tuổi trở lên ở Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hoá…/. 

Minh Nghĩa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực