TP Hải Dương kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch COVID-19

Thứ bảy, 08/08/2020 14:40
(ĐCSVN) – Ngay khi xác định 01 trường hợp bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hải Dương (Ban chỉ đạo) đã yêu cầu các phường, xã kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động nhân dân cài đặt ứng dụng Bluezone để giám sát, phòng dịch; đóng cửa toàn bộ các khu vui chơi, giải trí trên địa bàn từ 05 giờ 00 phút ngày 7/8.

Theo số liệu của Ban chỉ đạo, đến nay TP Hải Dương có 1.690 người đi/về từ các vùng có dịch, với 580 người đang trong thời hạn cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

TP Hải Dương là đơn vị đầu tiên của tỉnh Hải Dương đã thực hiện test nhanh COVID-19

cho 580/580 người đang trong thời hạn cách ly 14 ngày. 

Tính đến chiều ngày 7/8, TP Hải Dương đã thực hiện test nhanh COVID-19 cho 580/580 người đang trong thời hạn cách ly 14 ngày. Đây là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hải Dương thực hiện test nhanh COVID-19. Tất cả các bộ kit test nhanh COVID-19 đều do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cung cấp nên người dân không phải trả bất kỳ chi phí nào. Để đảm bảo việc test nhanh COVID-19 trên diện rộng được diễn ra an toàn, đúng quy định; Trung tâm y tế TP Hải Dương đã triển khai tập huấn về kỹ thuật lấy mẫu, làm xét nghiệm, bảo quản, sử dụng bộ kit test; kỹ năng đọc kết quả, trả lời kết quả xét nghiệm… cho các cán bộ của Trung tâm cũng như cán bộ y tế tham gia công tác xét nghiệm.

 Trong suốt quá trình triển khai việc test nhanh COVID-19, Ban chỉ đạo thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Những người đến xét nghiệm đều được cán bộ y tế hướng dẫn tuân thủ các bước sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng kỹ thuật, được bố trí khu vực ngồi chờ, ghế ngồi cách nhau tối thiểu 2m, bố trí người giám sát việc đi, về của các trường hợp xét nghiệm... Sau khi xét nghiệm, các đơn vị tiếp tục tuyên truyền người dân về cách ly tại gia đình đủ 14 ngày theo đúng quy định.

 Theo thông tin của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, vào hồi 17h30’ ngày 6/8, trên địa bàn TP Hải Dương đã có 01 trường hợp bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân N.M.Đ, 45 tuổi, địa chỉ tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng vào khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương lúc 12h20’ ngày 05/8/2020. Khi vào Bệnh viện có triệu chứng ho, sốt cao nên đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương thực hiện khám, xét nghiệm theo đúng quy trình nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Đến 17h30’ ngày 6/8, cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Qua truy xét nhanh về dịch tễ, bệnh nhân có lịch trình di chuyển khá phức tạp, qua nhiều địa phương trong thời gian từ ngày 20/7 đến ngày 5/8.

 Trước diễn biến của ca bệnh nêu trên, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các phường, xã kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động nhân dân cài đặt ứng dụng Bluezone để giám sát, phòng dịch; ra quân xử lý nghiêm các hàng quán tụ tập đông người, vi phạm trật tự đô thị; thông báo cho toàn thể nhân dân đeo khẩu trang khi đi ra đường. Các lực lượng chức năng thành phố thực hiện truy vết, khoanh vùng các đối tượng F1, F2, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố. Từ 05 giờ 00 phút ngày 7/8/2020, yêu cầu đóng cửa toàn bộ các quán massage, karaoke, quán bar, vũ trường, game trên địa bàn thành phố./.

Tin, ảnh: Cao Thanh Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực