TP. Hồ Chí Minh kêu gọi người dân chung tay phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ bảy, 05/05/2018 16:09
(ĐCSVN) – Các cơ quan, công sở, đơn vị và người dân Thành phố Hồ Chí Minh mỗi tuần dành 10 - 15 phút để tìm và diệt các ổ lăng quăng nơi làm việc, sinh sống. UBND các quận - huyện, phường - xã huy động mọi nguồn lực của địa phương tổ chức thực hiện các giải pháp phòng bệnh hiệu quả.

Đó là lời kêu gọi của GS.TS. Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tại Lễ phát động Chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” cấp Thành phố năm 2018 được tổ chức vào sáng 5/5 tại quận 12.

Tham dự buổi lễ còn có bà Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh; TS. Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur; TS.BS. Phùng Đức Nhật, Phó viện trưởng Viện y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh...

Các đại biểu nhấn nút khởi động Chiến dịch (ảnh:SGGP)

Theo Sở Y tế Thành phố, địa điểm tổ chức lễ ra quân hôm nay được chọn là phường Hiệp Thành quận 12 là một trong những điểm nóng về bệnh sốt xuất huyết của Thành phố trong năm 2017 và cũng là quận tiếp giáp với các quận, huyện là trọng điểm sốt xuất huyết của Thành phố trong nhiều năm qua như Tân Phú, Tân Bình, Hóc Môn. Việc tổ chức lễ phát động chiến dịch tại điểm nóng sốt xuất huyết của cả thành phố với sự tham gia của cả chính quyền, ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương và các quận, huyện giáp ranh cùng sự tham gia của các vị đại biểu cấp thành phố đã thể hiện sự quyết tâm của toàn thể chính quyền, ban ngành đoàn thể và người dân trong cuộc chiến với bệnh sốt xuất huyết tại Thành phố.

Phát biểu tại Lễ phát động, GS.TS. Nguyễn Tấn Bỉnh cũng nhấn mạnh, để làm tốt công tác phòng chống sốt xuất huyết, các địa phương cần đẩy mạnh việc xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, để tồn tại các điểm nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết theo quy định.

Chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm nay sẽ bao gồm các hoạt động: kiểm tra, giám sát và xử lý các điểm nguy cơ về dịch bệnh; tổ chức phát động chiến dịch tại các quận, huyện; tổ chức chiến dịch truyền thông đến cộng đồng; tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng hàng tuần từ sau lễ phát động của các quận, huyện đến hết 30/6/2018. Sau khi chiến dịch kết thúc các hoạt động này vẫn được duy trì đến hết năm 2018.

Theo GS.TS. Nguyễn Tấn Bỉnh, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong số 30 quốc gia có mật độ lưu hành bệnh sốt xuất huyết cao nhất thế giới và hơn 50% số bệnh ca sốt xuất huyết phải nhập viện của cả nước thuộc các tỉnh miền Nam.

Năm 2017, nhờ công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết được triển khai tích cực với nhiều giải pháp, số ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện trên toàn Thành phố khoảng 19.500 ca (trong đó có 6 ca tử vong), giảm 11% so với cùng kỳ năm 2016. Trong 4 tháng đầu năm 2018, số ca sốt xuất huyết phải nhập viện của Thành phố là hơn 3.000 trường hợp, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên với thời tiết diễn biến phức tạp, mưa rào kèm nắng nóng và đặc điểm địa sinh cảnh của Thành phố rất thuận lợi cho muỗi sinh sản nên nguy cơ mùa dịch sốt xuất huyết năm nay đến sớm và phát sinh các ổ lây lan, kéo dài là khó tránh khỏi. Việc phát động chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” là một trong những hoạt động nhằm duy trì tính bền vững của hoạt động phòng chống sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực