TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao nhận thức của người dân về nếp sống vệ sinh, văn minh

Thứ ba, 25/09/2018 16:00
(ĐCSVN) - Năm năm thực hiện Chỉ thị 29 ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều hình thức triển khai phong trào, trong đó đặc biệt chú trọng các hoạt động nâng cao nhận thức người dân về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Sau khi nhận được Công văn số 192/BYT-MT ngày 10/01/2013 của Bộ Y tế, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 4373/KH-UBND, Sở Y tế thành phố cũng ban hành công văn số 6627/SYT-NVY về việc triển khai thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân; qua đó, đã tăng cường nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện phong trào. Qua thời gian triển khai, phong trào được duy trì thực hiện hàng năm và có sự phối hợp tích cực giữa các cơ quan ban, ngành. Đặc biệt, các hình thức triển khai phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân đa dạng và nhiều hình thức được truyền thông rộng rãi đến đông đảo người dân.

Người dân quét dọn sau khi tham dự mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch
và vệ sinh môi trường, ngày môi trường Thế giới 2017. Ảnh: sggp.org.vn

Nhằm tăng cường sự hiểu biết của người dân, huy động sự tham gia của cộng đồng trong vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, Thành phố đã thực hiện tập huấn về nước sạch và vệ sinh môi trường cho người dân tại 63 xã các huyện ngoại thành, nội dung hướng dẫn sử dụng nước an toàn, vệ sinh môi trường; tuyên truyền qua xe loa, phát thanh, treo băng rôn (tại trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế dự phòng 24 quận huyện và một số trạm y tế phường xã về nước sạch và vệ sinh môi trường trong Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường); phối hợp với UBND, Trung tâm y tế dự phòng các huyện cấp phát hơn 324.000 tờ rơi truyền thông sử dụng nước an toàn đến người dân khu vực chưa có mạng lưới nước sạch. Bên cạnh đó, tố chức công bố số điện thoại đường dây nóng và website để thông tin về chất lượng nước và vệ sinh môi trường; thực hiện truyền thông qua kênh truyền hình y tế YTTV các nội dung về nước sạch, hướng dẫn xử lý và sử dụng nước sạch; tư vấn trả lời thông tin về nước, chất lượng nước trên Đài truyền hình, đài tiếng nói nhân dân, báo, mạng internet…

Trong giai đoạn 2012 – 2016, Thành phố cũng tổ chức nhiều hội nghị, tập huấn nâng cao năng lực thực hiện phong trào cho các đối tượng là nhân viên Trung tâm y tế dự phòng các quận huyện và các cơ sở cung cấp nước, ủy ban nhân dân phường xã, trạm y tế phường xã; tổ trưởng tổ dân phố về các nội dung truyền thông giám sát chất lượng nước, ăn uống sinh hoạt và vệ sinh môi trường; truyền thông hướng dẫn sử dụng nước sạch an toàn; tập huấn điều tra nước ăn uống, sinh hoạt và nhà tiêu hộ gia đình; đồng thời mở các lớp tập huấn, truyền thông về vệ sinh cá nhân, nhà tiêu hợp vệ sinh, chất lượng nước và vệ sinh môi trường đến đông đảo người dân.

TP. Hồ Chí Minh cũng tổ chức nhiều hoạt động phát động các phong trào hưởng ứng vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân hàng năm với sự tham gia của đông đảo cán bộ y tế và người dân, qua đó nâng cao nhận thức người dân. Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tổ chức lễ mít tinh Tháng hành động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới. Tại Lễ phát động đã huy động được nhiều đoàn viên thanh niên, người dân đến tham dự và tham gia tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, diệt bọ gậy, lăng quăng. Đây là một hoạt động có ý nghĩa cải tạo môi trường sống, làm đô thị khang trang, sạch sẽ, góp phần tích cực vào việc phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, phát động các phong trào nâng cao nhận thức của nhân viên ngành y tế và người dân trong việc giữ gìn vệ sinh tại gia đình và nơi công cộng, lên án hành vi phóng uế bừa bãi làm ô nhiễm môi trường; tổng vệ sinh, tạo thói quen về nếp sông vệ sinh, văn minh trong cán bộ ngành y tế và bệnh nhân; tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức nhân viên ngành y tế và người dân trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn…

 Tập huấn kiến thức về sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường, cho người dân
tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn. Ảnh: yteduphongtphcm.gov.vn 

Từ nỗ lực tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thành phố đã diễn ra mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả. Các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, phối hợp với thực hiện các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chương trình xây dựng nông thôn mới. Kiến thức, thái độ, thực hành của người dân về bảo vệ môi trường, vệ sinh thân thể, phòng bệnh an toàn thực phẩm, an toàn lao động ngày một tăng cao. Thành phố cũng đạt được nhiều thành tựu trong vấn đề vệ sinh phòng chống dịch bệnh, giúp kiểm soát được các dịch bệnh nguy hiểm như: zika, sốt xuất huyết, tay chân miệng... Riêng vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, trong giai đoạn 2012 – 2016, tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh trạm y tế trên địa bàn Thành phố đạt 100%; tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình năm 2012 đạt 98, 94% đến năm 2016 đạt 99,52%...

Trong thời gian tới, để phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân được duy trì và đẩy mạnh, Thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường sự hiểu biết của người dân, huy động sự tham gia của cộng đồng trong vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cộng đồng; huy động sức mạnh của toàn thể hệ thống chính trị xã hội trong công tác triển khai phong trào; đặc biệt đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cộng đồng của người dân…/.

MP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực