TP Hồ Chí Minh: Nhiều khó khăn khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ tư, 22/07/2020 08:58
(ĐCSVN) - Để triển khai giảng dạy hai môn tiếng Anh và Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các cơ sở giáo dục TP. Hồ Chí Minh là tuyển dụng giáo viên do chưa có quy định trong đề án vị trí việc làm.

Ngày 21/7, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP  dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo TP về giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và khảo sát tình hình triển khai thực hiện Đề án xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn TP.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Theo kế hoạch ban đầu, giáo viên tiểu học trên địa bàn TP có 15 ngày tham gia bồi dưỡng trực tuyến, sau đó tiếp tục bồi dưỡng trực tiếp với các giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên kế hoạch bồi dưỡng trực tiếp phải dời lại.

 Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu thông tin tại buổi làm việc (Ảnh: Thu Tâm/sggp.vn)

Hiện nay, TP đã hoàn tất bồi dưỡng cho gần 500 giáo viên cốt cán của các quận, huyện, mỗi trường tiểu học một giáo viên. Đầu tháng 5 vừa qua, tất cả trường tiểu học đã hoàn tất lựa chọn sách giáo khoa (SGK). Theo kế hoạch từ 29/7-1/8, giáo viên các trường tiểu học sẽ được tập huấn về SGK.

Về công tác tuyển dụng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, TP Hồ Chí Minh có lợi thế đã triển khai giảng dạy hai môn tiếng Anh và Tin học đối với bậc tiểu học từ năm 1998. Nếu như trước đây, hai môn học này triển khai theo hình thức xã hội hóa (chương trình tự chọn, học phí thu theo thỏa thuận với phụ huynh) nhưng theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các môn này sẽ triển khai bắt buộc từ lớp 3 và tự chọn đối với hai khối 1, 2. Để triển khai các môn học này, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các cơ sở giáo dục là tuyển dụng giáo viên do chưa có quy định trong đề án vị trí việc làm.

Bên cạnh đó, do yêu cầu mới về giáo viên dạy tiếng Anh nên hiện một số quận, huyện khó khăn trong công tác tuyển dụng; cơ sở vật chất chưa đáp ứng; khó khăn trong việc dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện Đề án tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên của TP.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo cụ thể định biên cho ngành giáo dục khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là hai môn Tin học và tiếng Anh; liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tài chính cần có văn bản hướng dẫn việc bổ sung kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình phổ thông mới…/.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực