TP. Hồ Chí Minh: Xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết

Thứ tư, 29/04/2020 10:56
(ĐCSVN) - Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, ngày 27/4 thành phố ghi nhận 121 ca sốt xuất huyết trong tuần qua, không có người tử vong, các ổ dịch đã được xử lý.
 
Ảnh minh họa. Nguồn: Đan Phương 

Theo đó, từ đầu năm đến nay ngành y tế ghi nhận gần 6.400 ca sốt xuất huyết. Các tỉnh phía Nam đang chuẩn bị vào mùa mưa. Đây là mùa của sốt xuất huyết do môi trường thuận lợi để loăng quăng, bọ gậy sinh sôi phát triển gây bệnh. Ngành y tế khuyến cáo bên cạnh việc giãn cách xã hội phòng chống Covid-19, người dân cần phòng ngừa sốt xuất huyết, diệt loăng quăng.  

Trong khi đó các bệnh mùa như tay chân miệng, sởi... giảm mạnh. Nguyên nhân là trẻ nghỉ học từ đầu năm để phòng ngừa Covid-19, nên cũng giảm nguy cơ lây. 

So với bốn tháng đầu năm ngoái, số ca tay chân miệng giảm 63%, ở mức gần 1.300 trường hợp. Trong tuần qua ghi nhận 16 ca tay chân miệng. Bệnh tay chân miệng xảy ra quanh năm, cao điểm khoảng tháng 2 đến tháng 4.

Số bệnh nhân sởi cũng giảm 90% so cùng kỳ. Trong tuần qua ghi nhận 3 bệnh nhân sởi, giảm so với các tuần trước.

Đến ngày 27/4, TP HCM ghi nhận 54 ca nhiễm nCoV, trong đó 53 người đã khỏi. Ngày 26/4, hai người tái dương tính sau khi xuất viện, được đưa trở lại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi theo dõi.

Để xử lý việc gia tăng dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh đã thực hiện điều tra ca bệnh, xác định ổ dịch sốt xuất huyết hàng ngày để có chỉ định xử lý kịp thời và đúng hướng dẫn chuyên môn; đồng thời chủ động triển khai các hoạt động phòng bệnh như: giám sát, xử lý điểm nguy cơ, truyền thông ngay cả khi ca bệnh giảm.

Ngành y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu các quận, huyện lên kế hoạch rà soát và xử lý các điểm nguy cơ trên địa bàn, thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép phòng chống sốt xuất huyết và COVID-19.

Đối với các bệnh lây qua tiếp xúc như tay chân miệng, thủy đậu, quai bị, cúm… Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố cũng tăng cường phối hợp với ngành giáo dục giám sát, phát hiện sớm các chùm ca bệnh trong trường học; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở cả nơi sống và nơi học tập của bệnh nhân, đồng thời truyền thông phòng bệnh trong trường học và cộng đồng.

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực