Trang bị kỹ năng cần thiết cho giới trẻ trong sử dụng internet

Thứ tư, 20/03/2019 18:50
(ĐCSVN) - Tại Hội thảo, các học sinh và giáo viên có cơ hội tìm hiểu về Internet với các đặc tính đầy đủ của nó; sự hỗn loạn thông tin trên Internet và yêu cầu cần có kỹ năng và tư duy phản biện để phân biệt tin giả - tin thật...
Hội thảo “Công dân số có trách nhiệm - Giả mạo ≠ Sự thật - Đánh giá thông tin trong lớp học”.

Ngày 20/3, Đại sứ quán Thụy Điển, Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF) phối hợp tổ chức Hội thảo tập huấn cho học sinh và giáo viên về chủ đề “Công dân số có trách nhiệm - Giả mạo ≠ Sự thật - Đánh giá thông tin trong lớp học”. Đây là Hội thảo bên lề Diễn đàn Internet quốc gia năm 2019 được tổ chức từ ngày 20 - 21/3/2019.

Phát biểu khai mạc, bà Victoria Rhodin Sandstrom - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam cho rằng: “Sử dụng Internet mở ra cho chúng ta vô vàn những cơ hội khi tiếp cận các nguồn tin đa dạng. Tuy nhiên, ở Thụy Điển và ở các quốc gia khác trên toàn thế giới, chúng ta cần trang bị cho trẻ em và thanh thiếu niên các công cụ cần thiết để có thể phân biệt được những nguồn thông tin đáng tin cậy với các nguồn tin giả. Chúng ta cần khuyến khích các em học cách đặt câu hỏi và phát triển tư duy phản biện đối với những thông tin mà các em tiếp nhận. Hy vọng rằng các em học sinh, thông qua buổi Hội thảo sẽ được trang bị tốt và sẵn sàng tiếp nhận vô vàn những cơ hội mà Internet mang lại... Tôi tin rằng niềm tin và trí tò mò cùng với tư duy phản biện chính là những yếu tố thúc đẩy sự đổi mới và phát triển xã hội”.

Bà Victoria Rhodin Sandstrom, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Thụy Điển
tại Việt Nam phát biểu khai mạc.

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD chia sẻ: “Trẻ em khi bắt đầu sử dụng internet là đã bắt đầu trở thành một công dân số thực thụ, tiếp cận với cả lợi ích và rủi ro trên mạng như bất kỳ một công dân nào. Thông tin trên mạng rất đa dạng, là các công dân số, các em cần có kiến thức và kỹ năng để phân biệt đánh giá nguồn thông tin, tư duy logic để có các quyết định phù hợp. MSD cam kết trong việc thúc đẩy kỹ năng số cho thanh thiếu nhi để các em có thể sử dụng internet an toàn, thông minh, tạo các dấu ấn riêng trên mạng, và có trách nhiệm truyền đi những thông điệp tích cực”.

Nhờ có Internet, thông tin được lan truyền một cách nhanh chóng và truyền thông xã hội ngày càng trở thành một nguồn tin quan trọng hỗ trợ đắc lực cho việc tìm kiếm và tiếp nhận thông tin đối với những người trẻ. Việc hiểu về các nguồn tin và kỹ năng phân biệt nguồn tin thật – tin giả vì thế ngày càng trở nên quan trọng hơn. Và để làm được điều đó, yêu cầu một người cần có khiến thức và các công cụ cần kiểm chứng thông tin phù hợp.

Tại Hội thảo, các bạn học sinh và giáo viên có cơ hội tìm hiểu về Internet với các đặc tính đầy đủ của nó; sự hỗn loạn thông tin trên Internet và yêu cầu cần có kỹ năng và tư duy phản biện để phân biệt tin giả - tin thật…

Hội thảo cũng là diễn đàn để các em bày tỏ quan điểm về mạng xã hội.

Em Nguyễn Đức Ân (12 tuổi) chia sẻ: “Điều mà em thích nhất trong buổi Hội thảo chính là nội dung về sự hỗn loạn thông tin trên Internet. Em nhận ra rằng có rất nhiều nguồn tin trên mạng, và sợ sẽ chia sẻ những thông tin sai, không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến bạn bè và những người xung quanh. Để khắc phục được những rủi ro từ tin giả, em sẽ hỏi cô giáo hay hỏi ông của em về những thông tin mà em thấy ở trên mạng”. 

Chị Phạm Thị Thu, Giáo viên tại một trường Trung học cơ sở ở Đà Nẵng cho biết: “Việc dạy về những đặc tính của Internet cũng như những rủi ro khi sử dụng Internet cũng đã được lồng ghép vào các nội dung giảng dạy trong nhà trường. Tuy nhiên, phần nội dung về tin giả - tin thật chưa thực sự được đào sâu. Các bài giảng chỉ mới tập trung vào việc giúp các em xác định các nguồn tin chính thống. Hiện tại, giáo viên giảng dạy về chủ đề này của nhà trường vẫn còn hạn chế với số lượng 1-2 giáo viên, do đó rất khó phân bổ các tiết học”. Chị Thu cũng nói thêm rằng, sau buổi Hội thảo hôm nay, các giáo viên được tập huấn cũng sẽ tập huấn lại cho các giáo viên khác trong trường và xây dựng các chương trình cụ thể để giảng dạy các nội dung về an toàn khi sử dụng Internet cho các lớp học./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực