Trí thức trẻ góp sáng kiến đổi mới giáo dục và đào tạo

Thứ ba, 25/04/2017 22:56
(ĐCSVN) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Tuổi Trẻ và Tập đoàn Thiên Long tổ chức họp báo thông tin chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017.

Họp báo thông tin chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 - Ảnh: Minh Châu

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020, nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Năm 2016 – năm đầu tiên diễn ra chương trình, đã có 267 hồ sơ công trình, sáng kiến tham gia dự thi. Năm nay, chương trình được tổ chức với hai điểm mới so với năm trước đó là: mở rộng đối tượng công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang sinh sống tại nước ngoài và tăng thêm 1 giải thưởng dành cho phần bình chọn online. Chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu với điều kiện các công cụ mới, chưa từng có trên thị trường hoặc các sáng chế cải tiến, thể hiện tính ưu việt so với các công cụ hiện đang áp dụng trong môi trường giáo dục; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục, đưa ra được các giải pháp cụ thể, có giá trị thực tiễn cao.

Dựa vào hai tiêu chí là tính mới và tính khả thi, giải thưởng dành cho các công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung kết sẽ gồm: Bằng khen của Trung ương Đoàn và tiền mặt 10 triệu đồng (tối đa 15 giải); giải thưởng dành cho công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất: Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiền mặt 100 triệu đồng (tối đa 5 giải); giải thưởng dành cho 1 công trình hoặc sáng kiến được đánh giá chất lượng cao nhất bởi nhiều độc giả nhất trên website của chương trình là 10 triệu đồng tiền mặt.

Ban tổ chức nhận hồ sơ dự thi của các tác giả, nhóm tác giả từ ngày 1/5 đến 10/10; bình chọn online trên website http://trithuctre.doanthanhnien.vn từ ngày 15-25/10. Dự kiến thời gian chấm chung khảo và trao giải diễn ra vào đầu tháng 11/2017.

* Cũng tại chương trình, Ban Tổ chức đã công bố các giải pháp hỗ trợ để đưa các công trình tiêu biểu đoạt giải năm 2016 vào ứng dụng thực tế đó là: Công trình: “Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học” của tác giả Lê Thị Bé Nhung (Bến Tre). Sau hơn 5 tháng hoàn thiện, công trình đã được ứng dụng tại nơi tác giả công tác, được chuyển đến Tỉnh đoàn Bến Tre để giới thiệu đến các trường sử dụng bổ trợ trong môn Sinh học và ngoại khóa. Nhà xuất bản Trẻ thống nhất biên tập lại và phát hành rộng rãi trên thị trường bắt đầu từ năm học 2017 – 2018. Tập đoàn Thiên Long cũng trao 50 triệu đồng chi phí biên tập, phát hành bộ sách.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực