Triển khai mô hình bác sỹ gia đình giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng

Thứ hai, 09/10/2017 17:14
(ĐCSVN) - Ngày 9/10, tại Phú Thọ, Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế tỉnh Phú Thọ tổ chức ký kết hợp tác khám, chữa bệnh với 4 bệnh viện tuyến Trung ương, đồng thời, khai giảng lớp đào tạo các bệnh thông thường tại các tuyến ban đầu theo nguyên lý y học gia đình.

PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, bác sĩ gia đình đang trở thành một giải pháp trọng tâm trong triển khai y tế cơ sở. Việc đưa nguyên lý y học gia đình giúp nâng cao chất lượng và cung ứng dịch vụ tốt hơn cho người dân. Với việc triển khai mô hình bác sĩ gia đình, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn khẳng định các thầy thuốc giỏi sẽ đồng hành cùng trạm y tế, để tạo sự thay đổi về chất lượng khám, chữa bệnh cho tuyến y tế cơ sở, nhất là trong việc kiểm soát các bệnh mãn tính. Điều này sẽ giúp người dân không phải đi xa để tiếp cận được các dịch vụ y tế chất lượng.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ ký kết với 4 bệnh viện về việc hợp tác khám, chữa bệnh
theo nguyên lý y học gia đình. Ảnh: ĐT

Bốn bệnh viện gồm Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Viện Nội tiết – đái tháo đường, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã ký kết với Sở Y tế tỉnh Phú Thọ về việc hợp tác khám, chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình; đưa các chuyên gia y tế lên giảng dạy, đào tạo cán bộ y tế cơ sở tại huyện Yên Lập (Phú Thọ). Đồng thời, các bệnh viện này sẽ cử bác sĩ, điều dưỡng khám, chữa bệnh theo lịch tại hai trạm y tế xã tại Trung tâm Y tế huyện Yên Lập.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ Hồ Đức Hải cho biết, chương trình phối hợp đào tạo cán bộ thêm chức năng bác sĩ gia đình đã được tỉnh Phú Thọ nhen nhóm từ lâu. “Huyện Yên Lập đang triển khai mô hình quản lý sức khỏe đến từng người dân vào cuối năm 2016. Thông qua việc ký kết hợp tác của các bệnh viện tuyến Trung ương, đội ngũ y tế của huyện Yên Lập sẽ được đào tạo, tập huấn bổ sung kiến thức thêm nhiệm vụ làm bác sĩ gia đình, tăng cường thêm năng lực chuyên môn để quản lý các bệnh không lây nhiễm. Chúng tôi sẽ tập trung trí tuệ, nhân lực để tiếp thu đầy đủ kiến thức liên quan đến quản lý sức khỏe của người dân tại mỗi hộ gia đình”, bác sĩ Hải cho biết.

Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ cũng khẳng định, sau khi triển khai đề án bác sĩ gia đình tại huyện Yên Lập, Phú Thọ sẽ triển khai tại các huyện trong năm 2017-2018.

ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, bác sĩ gia đình là bác sĩ chuyên khoa y học gia đình, được đào tạo để hành nghề tại tuyến khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, có nhiệm vụ chăm sóc đầu tiên và liên tục cho người bệnh cũng như người khỏe theo những nguyên tắc đặc thù. Với nguyên tắc liên tục, toàn diện, phối hợp, theo hướng dự phòng, dựa vào cộng đồng và gia đình, bác sĩ gia đình phù hợp với mọi người dân. Do đó, việc phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại trung tâm y tế huyện Yên Lập, Phú Thọ sẽ giúp người dân được theo dõi, chăm sóc và quản lý sức khỏe thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị, giảm quá tải bệnh viện cho tuyến trên.

Hiện Đề án bác sĩ gia đình đã triển khai xong giai đoạn 1 tại 08 tỉnh/thành trên cả nước, Bộ Y tế đang mở rộng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình trên toàn quốc./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực