Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội – Điểm sáng mới của ngành Y tế Thủ đô

Chủ nhật, 10/12/2017 16:13
(ĐCSVN) – Với sứ mệnh phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả cho người dân về bệnh lý tiêu hóa, sau 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội (TTKTC&TH) đã cho thấy đây là mô hình đáng để nhân rộng trên phạm vi toàn thành phố.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm quan
 Trung tâm TTKTC&TH Hà Nội (Ảnh: Thùy Linh)

Sau 1 năm đầu hoạt động, Trung tâm TTKTC&TH Hà Nội đã khám cho hơn 19.000 lượt bệnh nhân ngoại trú, bao gồm cả người bệnh có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT. Trong đó, gần 1.300 bệnh nhân điều trị nội trú. Các bệnh được điều trị tại Trung tâm chủ yếu là ung thư đường tiêu hóa, các bệnh về đường tiêu hóa, xương khớp… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã phẫu thuật cho 1.402 bệnh nhân với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, các chuyên gia đầu ngành Ngoại khoa của các bệnh viện trung ương. Đồng thời, TTKTC&TH Hà Nội đã tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu cắt đại – trực tràng trong điều trị ung thư, kỹ thuật điều trị rò hậu môn bằng phương pháp nội soi lỗ rò, kỹ thuật phẫu thuật qua đường tự nhiên không để lại sẹo... và nhiều kỹ thuật cao chuyên sâu khác.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, TTKTC&TH Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường xét nghiệm tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa cho người trên 40 tuổi tại 104 xã, phường thuộc 8 quận huyện trên địa bàn thành phố (Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Ba Đình, Long Biên, Đống Đa, Sóc Sơn, Thanh Trì). Tại đây, trên 100.000 người dân có BHYT đã được xét nghiệm sàng lọc miễn phí, 5,56% tổng số kết quả xét nghiệm dương tính. Qua theo dõi, trên 70% bệnh nhân có kết quả dương tính đã chủ động đi nội soi và điều trị tại các bệnh viện.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Trung tâm TTKTC&TH Hà Nội đã và đang có sự phát triển nhanh, mạnh mẽ cả về chất lượng và chuyên môn. Những kỹ thuật mà TTKTC&TH Hà Nội làm chủ không chỉ góp phần phát triển ngành y tế Hà Nội mà còn có đóng góp cho nền y tế Việt Nam nói chung. “Đây là mô hình của Hà Nội mà Bộ Y tế cần học tập để triển khai và phát triển ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Còn theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trung tâm TTKTC&TH ngày càng phát triển đã cho thấy, bác sĩ Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp nhận những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. "Đến nay chúng ta đã tiếp nhận hơn 30 kỹ thuật mới, trong đó nhiều kỹ thuật tiên tiến còn chưa nằm trong danh mục khám chữa bệnh của Bộ Y tế. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện cho ngành y tế Hà Nội cập nhật những kỹ thuật mới trong điều trị để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cần xem xét, đánh hoạt động của Trung tâm để xây dựng đề xuất nhận rộng mô hình này trên địa bàn thành phố”, ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Trung tâm cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ; tiếp tục phát triển kỹ thuật y học tiên tiến của thế giới trong chẩn đoán, điều trị; đẩy mạnh công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện của Hà Nội cũng như các tỉnh/thành; tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn các giáo sư đầu ngành trong và ngoài nước sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ chuyên môn, kỹ thuật, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho TTKTC&TH Hà Nội nói riêng, và ngành y tế của Hà Nội nói chung./.

KS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực