TS Toán học Lê Quý Thường: “Toán học với tôi luôn là một môn thể thao trí tuệ”

Thứ sáu, 19/04/2019 10:29
(ĐCSVN) – “Toán học luôn là một “môn thể thao trí tuệ”, có sức hút lớn khiến ông có thể nghiên cứu, tìm hiểu ở mọi lúc mọi nơi. Theo ông, đối với các bạn trẻ đam mê toán học, ở họ luôn thể hiện được tư duy mạch lạc, trong sáng”.

TS Lê Quý Thường. (Ảnh: Bích Liên)
 
Đó là chia sẻ của TS Lê Quý Thường (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội) - một trong 8 nhà khoa học vinh dự được đón nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019. Giải thưởng dự kiến sẽ trao vào dịp kỉ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Chia sẻ về thành công của mình, TS Lê Quý Thường cho biết, công trình của ông đã được đăng trên tạp chí Duke Mathematical Journal -  một trong những tạp chí uy tín của Mỹ. Đây là một tạp chí toán học xếp thứ 5 trên 420 tạp chí thuộc lĩnh vực toán học.

Công trình có giá trị cao về khoa học và có tầm quan trọng bậc nhất đối với sự ra đời và phát triển của Lý thuyết bất biến Donaldson-Thomas motivic. Lý thuyết bất biến này được coi là một trong những hòn đá tảng của Hình học đại số và Vật lý toán hiện đại, được hai nhà toán học người Anh Donaldson và Thomas xây dựng năm 1998, sau đó được phát triển rực rỡ tại các Trung tâm toán học lớn ở Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Nhật Bản...

Theo TS Lê Quý Thường, công trình được tác giả bắt đầu từ 8/2009 và hoàn thành vào cuối năm 2012. Cho đến hiện tại, sau nhiều năm xuất bản, công trình đã dần hoàn thiện và được trích dẫn 23 lần theo phương pháp Google Scholar (Phương pháp tìm kiếm các tài liệu mang tính học thuật trên quy mô rộng) và 10 lần theo Mathscinet (ghi nhận trích dẫn của những bài báo đã xuất bản). Đây là những chỉ số trích dẫn cao trong các chuyên ngành Hình học đại số và Vật lý toán, thuộc lĩnh vực Toán học. Phần lớn nội dung công trình của TS Lê Quý Thường là một phần trong Luận án Tiến sĩ về giả thuyết đồng nhất tích phân của ông. Sau khi bảo vệ thành công luận án, TS Lê Quý Thường đã bổ sung thêm một số chứng minh quan trọng vào công trình.

Đam mê tìm tòi nghiên cứu, TS Lê Quý Thường chia sẻ: Toán học với ông luôn là một “môn thể thao trí tuệ”, nó có sức hút lớn khiến ông có thể nghiên cứu, tìm hiểu ở mọi lúc mọi nơi. “Theo tôi, đối với người trẻ đam mê toán học, ở họ luôn thể hiện được tư duy mạch lạc, trong sáng”, TS Thường nói.

Chính vì niềm đam mê nghiên cứu về lĩnh vực toán học, TS Lê Quý Thường luôn tìm đến các trung tâm toán học của Việt Nam để quảng bá cho các bạn trẻ, những người nghiên cứu mới về toán học và cả về công trình nghiên cứu của ông. Ông đã giải thích cho họ hiểu ý nghĩa và sự tồn tại của những lý thuyết quan trọng trong toán học. Nhờ vậy, đến nay ông có rất nhiều học trò là các bạn trẻ đam mê toán học tìm đến để cùng trao đổi về những vấn đề lớn trong lĩnh vực toán học. Bên cạnh đó, ông cũng cùng đồng nghiệp thường xuyên trao đổi, mở các lớp giảng dạy để tạo sự lan rộng về những lý thuyết mới trong toán học và công trình nghiên cứu của mình.

Nhắn nhủ tới các bạn trẻ yêu thích toán học, TS Lê Quý Thường cho biết: “Với người nghiên cứu toán, quan trọng nhất là phải có lửa đam mê. Con đường đến với nghiên cứu toán rất tình cờ nhưng sự tình cờ đó đã đưa tôi đến sự say mê, yêu thích”.

Theo TS Thường, có được thành công như hôm nay, ông cũng muốn gửi lời cảm ơn đến Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tạo điều kiện giúp đỡ về chính sách để công trình nghiên cứu của ông cũng như các nhà khoa học khác được đăng tải trên các tạp chí uy tín thế giới, góp phần khẳng định hơn về giá trị công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam ra thế giới.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh những nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Mỗi năm sẽ có nhiều nhà khoa học được vinh dự nhận Giải thưởng. Giải thưởng đã góp phần động viên, khích lệ các nhà khoa học, các tổ chức KH&CN hướng tới những nghiên cứu chất lượng cao tại Việt Nam; cổ vũ cho việc xây dựng môi trường học thuật, sáng tạo và thúc đẩy phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh đủ tầm thực hiện những công trình nghiên cứu ở trình độ quốc tế./.

 

 

 

 

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực