Từ ngày 13-15/5 Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức thi Đánh giá năng lực

Thứ năm, 12/05/2016 14:50
(ĐCSVN) - Từ ngày 13-15/5, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tiếp tục tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL), với hơn 22 nghìn thí sinh đăng ký dự thi.


Cán bộ ĐHQGHN kiểm tra máy móc trước buổi thi ĐGNL. Ảnh: Văn Toản

Thông tin từ Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn cho biết, đợt thi này, ĐHQGHN huy động trên 6.200 máy tính, phần lớn là máy tính thuộc các đơn vị trực thuộc. Số máy này sử dụng thường xuyên để giảng dạy, học tập… Bên cạnh đó, một số lượng lớn máy tính được huy động từ các trường tham gia xét tuyển lần này. Sau kỳ thi, số lượng máy tính này lại được trả về để sử dụng.

“Một kỳ thi phải huy động một khối lượng rất lớn máy tính nhưng có thể nói không có sự lãng phí hay đắp chiếu” – ông Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Kim Sơn cho biết thêm, bộ đề năm nay đã được mở rộng hơn so với kỳ thi đầu tiên. Tổng số câu hỏi trong ngân hàng đề đã được nâng lên 8.000 câu. Bộ đề đã được thử nghiệm chọn lọc công phu, hướng đến chuẩn hóa, điều chỉnh cho sát với thực tế hơn. Bên cạnh đó, bài thi ĐGNL môn ngoại ngữ được thể hiện ở 6 thứ tiếng.

“Bộ đề thuộc dạng bảo mật nên không được phép công bố, không công bố đáp án và phúc khảo bài thi. Đề thi ĐGNL đã được xây dựng theo 13 bước, khác biệt so với việc ra đề thi truyền thống. Chúng tôi đã huy động 100 cán bộ, giáo viên, chuyên gia, các nhà khoa học để xây dựng bộ đề. Trong đó có những cán bộ lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm, sức khỏe tốt, có cả nhân lực trẻ được tập huấn kỹ năng ra đề” – Ông Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Trước câu hỏi của phóng viên về chất lượng sinh viên “thi truyền thống” (do Bộ GD&ĐT tổ chức) trước đây so với sinh viên tuyển sinh bằng hình thức thi ĐGNL, ông Nguyễn Kim Sơn cho rằng còn quá sớm để đánh giá “ai hơn ai”, bởi cần có quá trình cũng như đánh giá đầu ra của sinh viên. Các em thi lần đầu hiện mới là sinh viên năm thứ nhất. Tuy nhiên, theo nhận xét của các thầy cô giáo, cũng như các nhà quản lý, họ rất hứng thú với lứa sinh viên này. Các em cũng biểu hiện là thế hệ sinh viên năng động hơn về khả năng học tập, nhất là những sinh viên khối tự nhiên.

Năm 2016, có thêm 8 trường ngoài ĐHQGHN cùng tham gia tổ chức thi và sử dụng kết quả thi ĐGNL để xét tuyển gồm: Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường, Trường ĐH Nguyễn Trãi, Trường ĐH Thủ Đô, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Đông Á Đà Nẵng và Trường ĐH Hòa Bình.

“Năm tới có thể không dừng lại ở con số 8 trường sử dụng kết quả thi ĐGNL của ĐHQGHN để xét tuyển, vì đã có nhiều trường mong muốn tham gia trong kỳ thi này nhưng do thời gian quá trễ nên không chuẩn bị kịp. Nếu những trường ĐH có sức hút thí sinh tham gia cùng ĐHQGHN, chúng tôi rất sẵn sàng chào đón, vì điều đó tỷ lệ thuận với uy tín của kỳ thi” – ông Nguyễn Kim Sơn nói.

Thời gian biểu

Buổi thi

Gọi thí sinh

vào phòng thi

Bắt đầu làm bài

Kết thúc thời gian làm bài

Thời gian

làm bài

Sáng

07h00

07h45

11h05

195 phút

Chiều

13h00

13h45

17h05

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực