Tư vấn pháp luật phòng chống bạo lực học đường

Thứ sáu, 19/04/2019 14:59
(ĐCSVN) - Chương trình tư vấn nhằm giúp các em học sinh nhận thức tốt hơn về phòng chống bạo lực học đường, đồng thời được trang bị kiến thức, pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống cần thiết để bảo vệ bản thân, bạn bè khỏi nguy cơ bạo lực, xâm hại.

Chiều 18/4, tại Trường Trung học phổ thông Lê Hữu Trác, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Tư vấn pháp luật về phòng chống bạo lực học đường. Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam-H’Hen Niê được mời làm thẩm phán phiên tòa giả định.

Chương trình tư vấn pháp luật phòng chống bạo lực học đường
qua phiên tòa giả định.

Phát biểu tại Chương trình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết: Thời gian gần đây tình trạng trẻ em bị xâm hại ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng về mức độ, số lượng vụ việc, nhất là các vụ hiếp dâm, dâm ô trẻ em, bạo lực học đường... Theo thống kê của ngành Công an, chỉ trong năm 2018, vụ việc bạo lực học đường lên đến 2000 vụ/năm, trong đó 53% vụ việc xảy ra trong trường học, nghiêm trọng hơn các vụ việc xuất hiện dưới hình thức lăng mạ trên mạng xã hội gây tổn thương cho học sinh, gia đình.

Với Chương trình tư vấn này nhằm giúp các em học sinh nhận thức tốt hơn về phòng chống bạo lực học đường, được trang bị kiến thức, pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống cần thiết để bảo vệ bản thân, bạn bè khỏi nguy cơ bạo lực, xâm hại. Đồng thời, các cơ quan ban, ngành cần chung tay tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo môi trường sống, học tập an toàn, lành mạnh.

Tại Chương trình, các em học sinh được theo dõi phiên tòa giả định về tội “cố ý gây thương tích cho người khác” do một bị cáo trong lứa tuổi học sinh gây ra. Phiên tòa được thực hiện theo hình thức tương tác, có sự tham gia của các luật sư, đại diện viện kiểm sát, tòa án huyện Cư M’gar và đặc biệt có sự tham gia của Hoa Hậu hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê, đại sứ của Chương trình “Chung tay vì an toàn của phụ nữ và trẻ em” với vai trò làm thẩm phán phiên tòa. Sau khi theo dõi phiên tòa, các em học sinh đã cùng tham gia trao đổi, chia sẻ cách giải quyết vấn đề của các nhân vật, các vụ việc liên quan đến lứa tuổi học đường.

Cũng tại Chương trình Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê, đã chia sẻ những kinh nghiệm, quá trình nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống và ứng xử với mạng xã hội, an toàn trong trường học đến các em học sinh. Đại diện Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, luật sư, lãnh đạo các ban, ngành của huyện Cư M’gar cũng đã cung cấp các kiến thức pháp luật, trực tiếp tư vấn, giải đáp những suy nghĩ, băn khoăn về các vấn đề mà các em gặp phải trong cuộc sống cũng như học tập.

Dịp này, Chi Hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em thành phố Hồ Chí Minh đã trao 40 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho 40 em học sinh nữ vượt khó, học giỏi của Trường Trung học phổ thông Lê Hữu Trác./.

Tin, ảnh: Bình Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực