Ứng dụng mới hỗ trợ bác sĩ điều trị bệnh đái tháo đường

Thứ sáu, 15/11/2019 09:01
(ĐCSVN) – “Ứng dụng hành trình bệnh đái tháo đường” nhằm hỗ trợ bác sĩ đưa ra quyết định chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2. Ứng dụng sử dụng các hướng dẫn điều trị và danh mục hoạt chất được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt.

Ngày 14/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức buổi giới thiệu "Ứng dụng hành trình bệnh đái tháo đường (Diabetes Journey)". Đây là một ứng dụng kỹ thuật số trên điện thoại di động giúp bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ tuyến dưới chẩn đoán và điệu trị hiệu quả bệnh đái tháo đường theo hướng cá thể hóa cho từng bệnh nhân.

Việt Nam hiện có 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường (theo số liệu của IDF Diabetes Atlas năm 2017), và con số này được dự báo sẽ tăng lên 6,3 triệu vào năm 2045. Theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện. Chỉ có 28,9% người bệnh đái tháo đường được quản lý tại cơ sở y tế. Trong đó, phần lớn bệnh nhân không đạt được đầy đủ các mục tiêu điều trị. Số liệu cũng cho thấy cứ 10 bệnh nhân thì gần sáu người bị biến chứng do đái tháo đường.

Căn bệnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều người Việt Nam hơn khi dân số già đi, vì người từ 40 tuổi trở lên có nguy cơ mắc đái tháo đường cao gấp hai lần so với những người ở độ tuổi thấp hơn. Chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bệnh thận - đái tháo đường có thể phòng ngừa mù loà và giảm các hậu quả của đái tháo đường đối với người bệnh, gia đình và xã hội. Sàng lọc các biến chứng bệnh đái tháo đường là một phần quan trọng của quản lý bệnh hiệu quả, để bảo đảm sức khỏe tối ưu cho người bệnh.

Bộ Y tế giới thiệu "Ứng dụng hành trình bệnh đái tháo đường" ngày 14/11. Ảnh: ĐT

Với mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân ngay từ tuyến y tế cơ sở, nhằm tăng cường cung cấp thông tin hỗ trợ cho bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ tuyến dưới trong chẩn đoán điều trị hiệu quả bệnh không lây nhiễm này, Bộ Y tế đã xây dựng ứng dụng Hành trình cho bệnh đái tháo đường.

Tại buổi họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh chia sẻ, ứng dụng này được xây dựng dựa trên các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, các hướng dẫn liên quan được Bộ Y tế phê duyệt như hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 2, danh mục thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc... Ứng dụng không chỉ đưa ra chỉ dẫn về chẩn đoán khách quan mà còn đề xuất các lựa chọn điều trị theo hướng chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tại Việt Nam để bác sĩ quyết định lựa chọn.

"Điều trị bệnh đái tháo đường là một quá trình phức tạp. Với các tính năng tương tác của ứng dụng sẽ cải thiện việc học của các bác sĩ theo hướng dẫn điều trị bệnh này tại Việt Nam, nâng cao sự tự tin của bác sĩ trong quản lý, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2", ông Khuê cho hay.

Theo ông Mikkel Lyndrup, Tham tán Y tế, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, ứng dụng Diabetes Journey hỗ trợ đưa ra quyết định đơn giản nhằm cung cấp lời khuyên minh bạch cho nhân viên y tế điều trị bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2. Ứng dụng sử dụng các hướng dẫn và chứng cứ lâm sàng để khuyến nghị một cách khách quan điều trị tốt nhất để các nhân viên y tế có thể cân nhắc, hướng đến các lựa chọn điều trị cá thể hoá lý tưởng cho các bệnh nhân. Ứng dụng này đã được triển khai ở một số nước có tình trạng bệnh đái tháo đường tương tự như Việt Nam.

Việc triển khai giải pháp kỹ thuật số này là một phần của Bản ghi nhớ giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam về giáo dục sức khỏe. Với sự hỗ trợ chuyên môn của Novo Nordisk tại Việt Nam, ứng dụng này sẽ tăng cường hiệu quả áp dụng chuyên môn, hỗ trợ bác sĩ kê đơn, đem lại năng lực cho thầy thuốc tốt hơn và nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh trong bệnh đái tháo đường.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng sẽ tổ chức buổi tư vấn với chuyên gia về chủ đề “Bệnh đái tháo đường và các biến chứng thường gặp” trên trang web về bệnh đái tháo đường. Trang web cung cấp thông tin về phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh đái tháo đường. Điều này sẽ phục vụ như một nguồn thông tin có giá trị cho người mắc đái tháo đường, các cán bộ y tế về lĩnh vực này và người dân.

Để tăng cường công tác phòng, chống đái tháo đường tại Việt Nam, hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống Đái tháo đường, Bộ Y tế kêu gọi các hành động:

Mỗi người dân: hãy có trách nhiệm với sức khỏe của chính chúng ta; chú ý và duy trì lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường và các bệnh khác; và đi khám sàng lọc để được phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.

Đối với nhân viên y tế, nhiệm vụ là nâng cao nhận thức và kiến thức về bệnh này cho mọi người và nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân để tư vấn, điều trị và quản lý bệnh hiệu quả, sử dụng nguồn lực y tế khác nhau như các hướng dẫn chuyên môn, quy trình kỹ thuật, ưng dụng Hành trình bệnh đái tháo đường… trong chẩn đoán và điều trị.

Đối với các nhà hoạch định chính sách, làm cho việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh đái tháo đường trở thành ưu tiên của ngành y tế; và thực hiện các chiến lược và chính sách hiệu quả để ngăn ngừa và quản lý bệnh và bảo vệ người dân của chúng ta khỏi bệnh đái tháo đường hoặc tạo môi trường để người bệnh sống một cuộc sống lành mạnh với căn bệnh này.

Bộ Y tế kêu gọi tất cả các cấp chính quyền, cơ quan, tổ chức đoàn thể và mọi người bảo vệ gia đình họ khỏi nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và kiểm soát tốt hơn căn bệnh này và cùng nhau hành động để thay đổi tương lai của bệnh này./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực