“Vành đai xanh” ngăn dịch COVID-19

Thứ bảy, 04/04/2020 11:08
(ĐCSVN) - Với chiều dài hơn 1.300km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào cùng với hàng chục cửa khẩu quốc tế và hàng trăm đường mòn lối mở trên tuyến biên giới Việt – Lào, thời gian qua, không quản ngại khó khăn, LLVT các đơn vị đứng chân trên các địa bàn biên giới đóng vai trò nòng cốt đã và đang trở thành những “vành đai xanh” ngăn virut COVID-19 xâm nhập qua biên giới.

Địa bàn Quân khu 4 trải dài 6 tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Phần lớn dân cư các địa phương trên tuyến biến giới là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí, việc tiếp cận với các nguồn thông tin có phần hạn chế. Do vậy, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 cũng đặt ra nhiều khó khăn cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh. Thế nhưng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) các đơn vị đứng chân trên các địa bàn biên giới đóng vai trò nòng cốt,đã trở thành những “vành đai xanh” ngăn virut COVID-19 xâm nhập qua biên giới.

leftcenterrightdel

Tổ kiểm soát Đồn Biên phòng Nậm Càn (Kỳ Sơn) thực hiện nhiệm vụ
tại chốt kiểm soát.

Thời điểm giao mùa khiến thời tiết trên địa bàn huyện Mường Lát (Thanh Hóa) hết sức khắc nghiệt, những cung đường vắt vẻo qua các sườn núi chìm trong mây mù, mưa phùn. Vậy nhưng, suốt dọc chiều dài hơn 100 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào, 17 chốt kiểm soát do cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Mường Lát vẫn kiên cường đốt mặt với hiểm nguy, gian khổ tạo thành “Bức tường xanh” ngăn COVID-19 xâm nhập vào địa bàn.

Tại chốt kiểm soát đóng ở bản Mau, xã Mường Lý do cán bộ, chiến sĩ Quân sự, Công an, Biên phòng thuộc Đội liên ngành số 3 đảm nhiệm, mắt không rời phạm vi quan sát. Đại úy Lầu Văn Sính, Phó đội trưởng Đội liên ngành số 3 chia sẻ: “Hơn 20 ngày nay, cán bộ, nhân viên trong Đội liên tục bám địa bàn hướng dẫn, tuyên truyền, kiểm soát không cho nhân dân hai bên qua lại biên giới. Mặc dù thời tiết những ngày qua liên tục có mưa và rét, cuộc sống thiếu thốn nhưng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, mỗi cán bộ, nhân viên chúng tôi luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

leftcenterrightdel

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Mường Lát triển khai biện pháp
kiểm soát  tại khu vực bản Mau, xã Mường Lý.

Thượng tá Lê Thanh Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Mường Lát cho biết, nhận thức rõ nguy cơ bùng phát, lây lan của dịch, đơn vị đã tham mưu cho chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện cùng huy động các lực lượng cùng vào cuộc. Trong đó, lấy cán bộ, chiến sĩ các đơn vị LLVT và dân quân tự vệ trên địa bàn làm nòng cốt, thực hiện có hiệu quả chiến dịch “Vành đai xanh” vùng biên, góp phần cùng cả nước chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng dịch, đơn vị còn phối hợp với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5; các Đồn Biên phòng… tổ chức phun thuốc khử trùng, cấp phát khẩu trang miễn phí và thành lập các chốt kiểm soát dọc tuyến biên giới ngăn chặn việc di dịch cư, qua lại của người dân hai bên biên giới; do đó, đến nay phần lớn đồng bào trên địa bàn nhận thức rõ tác hại, cách phòng dịch COVID-19 cũng như chấp hành nghiêm quy định do Ban Chỉ đạo đề ra.

Không chỉ địa bàn Mường Lát mà những ngày này trên dọc tuyến biên giới Việt – Lào thuộc địa bàn các địa phương Quân khu 4, rất nhiều căn lán được dựng lên. Bất chấp mưa gió, hiểm nguy, không quản ngày, đêm, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị và lực lượng dân quân thay nhau tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn địa bàn. Tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện đã chỉ đạo thành lập 28 chốt kiểm soát với gần 200 cán bộ, chiến sĩ LLVT tham gia. Theo chiến sĩ dân quân thường trực Lầu Bá Trừ chia sẻ, những ngày đầu do chưa nắm rõ tác hại của dịch COVID-19 và thông tin, quy định nên vẫn có người lên khu vực giáp biên để lao động, sản xuất... nhưng từ khi được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện, lực lượng vũ trang và các ban, ngành tuyên truyền thì bà con đã thực hiện nghiêm các quy định. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi chủ quan, mà luôn nêu cao cảnh giác, tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan. 

Còn tại xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), lực lượng quân sự, công an và dân quân đảm nhiệm 4 chốt kiểm soát, kiểm tra giấy tờ, ghi rõ lý lịch bản thân, đo thân nhiệt và phun thuốc khử trùng đối với người và phương tiện qua lại. Cùng với đó, lực lượng các chốt còn duy trì thường xuyên trên loa phóng thanh về tình hình dịch COVID-19 trong ngày, cuối bản tin là phần hướng dẫn đồng bào cách vệ sịnh phòng dịch, khuyến cáo mọi người hạn chế ra đường và nếu ra đường phải đeo khẩu trang…

 Theo Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Đại tá Uông Đình Tân cho biết, với nhiệm vụ xây dựng kinh tế, củng cố quốc phòng, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo trên địa bàn biên giới miền Tây Quảng Trị với 75 km đường biên tiếp giáp với nước bạn, trước tình hình bùng phát dịch COVID-19, chúng tôi xác định nhiệm vụ trọng tâm là phòng chống dịch lây nhiễm vào địa bàn, tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Ngoài việc phối hợp với các lực lượng, ban, ngành địa phương tăng cường ngăn dịch, chúng tôi còn tổ chức phun thuốc khử trùng; thanh lập tổ quân y cơ động sẵn sàng lên đường khi có tình huống.

 Với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, trong đó LLVT đóng vai trò nòng cốt đã trở thành những “Vành đai xanh” ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn. Chính nhờ có những bức tường này đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương trên tuyến biên giới từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế luôn đảm bảo an toàn địa bàn và sức khỏe nhân dân./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực