Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam thu hút sự quan tâm truyền thông nước ngoài

Thứ hai, 21/01/2019 16:21
(ĐCSVN) - Sự kiện phóng thành công vệ tinh MicroDragon của Việt Nam ngày 18/1 vừa qua đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Ngoài báo chí trong nước, truyền thông nước ngoài cũng đặc biệt quan tâm, đưa tin về sự kiện này.

Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam phóng lên quỹ đạo ngày 18/1. (Ảnh: Trung tâm vệ tinh)

Thông tin từ Trung tâm Vũ trụ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ) vừa cho biết: Vào lúc 8h55 phút (giờ Việt Nam) ngày 18/1/2019, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã tách thành công khỏi tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản, đi vào quỹ đạo bắt đầu làm việc trong không gian. 

Sau khi phóng một ngày (ngày 19/1), vệ tinh MicroDragon đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất tại ISAS/JAXA và trung tâm điều khiển tại Đại học Tokyo.

Ở những tín hiệu vệ tinh gửi về đầu tiên, các thiết bị trên vệ tinh hoạt động bình thường theo thiết kế. Sự kiện phóng thành công vệ tinh MicroDragon đã thu hút được sự quan tâm của dư luận trong nước, truyền thông nước ngoài cũng quan tâm, đưa tin về sự kiện này.

Theo đó, báo SpaceFlightNow (Anh) thông tin:“Các vệ tinh được phóng cùng với tên lửa Epsilon của Nhật Bản bao gồm MicroDragon, vệ tinh được phát triển bởi các kỹ sư Việt Nam học tập tại Nhật. Vệ tinh nặng 111-pao (50.5kg) sẽ được vận hành bởi Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, và sẽ theo dõi các đại dương trên thế giới để phân tích môi trường đánh bắt cá và tìm kiếm hiểm hoạ như tràn dầu. MicroDragon cũng sẽ đo đạc sol khí, các hạt vi mô lơ lửng trong khí quyển của trái đất”.

Đưa tin về sự kiện này, tờ NHK của Nhật Bản viết: “Vệ tinh MicroDragon do Việt Nam chế tạo là 1 trong số 7 vệ tinh được tên lửa Epsilon-4 của Nhật Bản đưa thành công lên quỹ đạo sáng thứ Sáu. Vệ tinh được phóng lên dưới tên đăng ký của Đại học Keio, Nhật Bản. Vệ tinh MicroDragon nặng khoảng 50kg, mang cấu trúc hình lập phương mỗi cạnh khoảng 50cm, có nhiệm vụ quan sát màu nước biển phục vụ nuôi trồng thủy sản ven bờ biển Việt Nam. MicroDragon là vệ tinh đầu tiên do các kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam chế tạo dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản, trong khuôn khổ dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản”.

Phân tích kỹ về cấu tạo và nhiệm vụ vệ tinh MicroDragon của Việt Nam, tờ Prensa Latina (Cu Ba) đưa tin: “Việt Nam đã phóng vệ tinh dân sự của chính họ vào ngày thứ Sáu, 18/1 tại Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Có tên là Micro Dragon, vệ tinh này đã bắt đầu hành trình quay quanh trái đất của mình 51 phút sau khi phóng và ở lại trên độ cao 514km. Được phát triển bởi 36 kỹ sư Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, vệ tinh Micro Dragon đã vượt qua nhiều lần thử nghiệm với các kết quả khả quan và sẽ đáp ứng các nhiệm vụ khí tượng và khoa học và các nhiệm vụ khác liên quan đến nông nghiệp cũng như thuỷ hải sản và ngư nghiệp.

Được trang bị hệ thống máy ảnh đa phổ, các bức ảnh có độ phân giải cao sẽ được vệ tinh này gửi về mặt đất cũng như được sử dụng để trao đổi với các quốc gia khác nhằm nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và một số vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu trong nước cũng như khu vực. Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cũng đã từng thành công trong việc chế tạo và phóng vệ tinh Pico Dragon vào tháng 11 năm 2013, và dự định chế tạo các vệ tinh Lotusat-1 và Lotusat-2 với khối lượng 600kg trong tương lai gần”.

Ngoài ra, tờ Japantimes (Nhật Bản) hay báo NasaSpaceFlight cùng một số báo chí quốc tế khác như Pháp, Mỹ, châu Á...cũng đưa tin về sự kiện phóng vệ tinh đầu tiên do Việt Nam chế tạo, trong đó có đoạn viết: “Vệ tinh MicroDragon được phát triển bởi các kỹ sư đến từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam với sự hỗ trợ từ các giáo sư của các trường đại học tại Nhật Bản. Vệ tinh nặng 50kg được phát triển để nghiên cứu các vùng duyên hải Việt Nam, thu thập dữ liệu để giúp xác định chất lượng nước, xác định vùng đánh bắt cá, và giám sát các sự thay đổi diễn ra ở vùng ven biển”.

Nói về sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết: "Chương trình phát triển vũ trụ là chương trình khoa học công nghệ từ đầu tư, xây dựng cơ sở để nghiên cứu phát triển công nghệ vũ trụ đến đào tạo chuyên gia, kỹ sư trong đó có sự kiện phóng vệ tinh. Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì chương trình, để thực hiện chiến lược phát triển khoa học vũ trụ giai đoạn 2011-2020. Nội dung triển khai này góp phần đào tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển về vũ trụ, về viễn thám cho Việt Nam. Sự kiện phóng thành công tên lửa mang theo vệ tinh này cho thấy, khi Việt Nam phối hợp với các quốc gia hàng đầu trên thế giới về công nghệ vũ trụ thì chúng ta đang từng bước làm chủ, học hỏi và tiến tới là tự phát triển vệ tinh của riêng mình".

MicroDragon là một sản phẩm nằm trong Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản, bộ phận của Dự án “Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái Đất” (viết tắt là Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam). Dự án sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản, điều phối bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cụ thể, Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ “Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 01 vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản”.

Vệ tinh MicroDragon có nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.Vệ tinh này cũng sẽ phát hiện độ bao phủ của mây, tính chất của không khí để phục vụ cho việc hiệu chỉnh khí quyển, thu các tín hiệu cảm biến trên mặt đất sau đó chuyển các dữ liệu này một cách nhanh chóng tới các địa điểm cách xa nhau trên Trái Đất. Đồng thời MicroDragon cũng sẽ thử nghiệm một số công nghệ vật liệu mới.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực