Việt Nam tham dự Khoá họp lần thứ 49 của Uỷ ban Bão quốc tế

Thứ năm, 23/02/2017 16:44
(ĐCSVN) - Ngày 21/ 2, dưới sự đồng chủ trì của Ông Yukinori Nemoto, Thứ trưởng thường trực Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và du lịch Nhật bản và Ông Petteri Taalas, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Lễ khai mạc Khóa họp lần thứ 49 của Ủy ban Bão quốc tế (Ủy ban Bão) đã diễn ra trọng thể tại Yokohama, Nhật Bản, bắt đầu cho Khoá họp được tổ chức từ ngày 21 - 24/2/2017.

 Được sự ủy quyền của Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đoàn công tác của Việt Nam do ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia đã tham gia Hội nghị.

Ông Toshihiko Hashida, Tổng giám đốc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và ông Trần Hồng Thái,
 Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia Việt Nam điều hành Khoá họp

Tại phiên họp đầu tiên của Khoá họp lần thứ 49, Ủy ban Bão đã tiến hành đề cử và bầu cử các nhân sự chủ chốt cho nhiệm kỳ 2017 – 2018. TS. Toshihiko Hashida, Tổng giám đốc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và PGS. TS. Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia Việt Nam đã được đề cử và bầu vào các vị trí Chủ tịch và Phó chủ tịch. Phát biểu khai mạc Khoá họp, Ông Petteri Taalas- Tổng Thư ký WMO - đã nhấn mạnh hoạt động của các cơ quan khí tượng thuỷ văn quốc gia trong quá trình tham gia và đóng góp cho hoạt động của Uỷ ban Bão, cũng như ghi nhận những đóng góp quan trọng của các nước thành viên trong phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở phạm vi khu vực. 

Khoá họp lần thứ 49 đã ghi nhận và trao giải thưởng Kintana cho Trung tâm Vệ tinh Khí tượng, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và Trung tâm điều hành lũ sông Hàn, Hàn Quốc về những đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai ở cấp quốc gia và cấp khu vực.

Với vai trò là Phó Chủ tịch, Phó Tổng giám đốc Trần Hồng Thái – Trưởng đoàn công tác Việt Nam – đã điều hành các phiên thảo luận sôi nổi và hiệu quả; đánh giá các hoạt động của Uỷ ban Bão trong năm 2016; xây dựng các kế hoạch hoạt động của các Nhóm công tác Khí tượng, Nhóm công tác Thuỷ văn và Nhóm công tác Nghiên cứu – Đào tạo trong năm 2017 với các nội dung cụ thể liên quan đến các nhiệm vụ triển khai thực hiện các dự án của các nước thành viên đã được nghiên cứu và thông qua tại phiên họp tích hợp lần thứ 11 của Ủy ban Bão diễn ra trong tháng 10/2016 tại Cebu, Phillippines.

Bên lề chương trình Khoá họp, Đoàn công tác của Việt Nam đã có nhiều hoạt động thảo luận về hợp tác song phương với lãnh đạo ngành Khí tượng Thủy văn các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, cũng như nhiều buổi họp đa phương quan trọng với Tổng Thư ký WMO,  Nhóm Tư vấn của Ủy ban Bão và  làm việc với các cán bộ chủ chốt khác của WMO, Ủy ban Bão về kế hoạch tổ chức Khoá họp lần thứ 50 và Kỷ niệm 50 năm thành lập Uỷ ban Bão – dự kiến tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam trong quí I năm 2018. Đây sẽ là một minh chứng quan trọng và rõ nét nhất cho những đóng góp của hoạt động hợp tác quốc tế đa phương mà Việt Nam tham gia nghiên cứu khoa học công nghệ, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học trong các hoạt động tác nghiệp của ngành khí tượng thuỷ văn đối với công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế của mình trong hoạt động hợp tác đa phương của Uỷ ban Bão trong khu vực../.

Tin và ảnh: Thái Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực