Việt Nam cam kết mạnh mẽ cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ ba, 25/10/2016 16:47
(ĐCSVN) – Ngày 25/10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao giữa Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu và các đối tác phát triển. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu tại Diễn đàn.

 

Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao giữa Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu và các đối tác phát triển.
 (Ảnh: BL)

Tham dự Diễn đàn về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ; các ủy viên Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu, ủy viên Hội đồng tư vấn cho Ủy ban, đại diện các cơ quan Chính phủ; các đối tác phát triển quốc tế, tổ chức phi chính phủ, hiệp hội và cơ quan báo chí.

Theo Bộ TN&MT, Diễn đàn nhằm công bố những nghiên cứu khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu (BĐKH) và những tác động của BĐKH tới Việt Nam; cập nhật về những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với BĐKH và thực hiện Thỏa thuận Paris; trao đổi, thảo luận định hướng xác định nhu cầu hỗ trợ quốc tế để ứng phó với những tác động của BĐKH và thực hiện Thỏa thuận Paris tại Việt Nam. Đây là dịp để các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phía Việt Nam cập nhật thông tin, chuẩn bị tốt cho việc thực hiện Thoả thuận Paris tại Việt Nam.

Theo kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Việt Nam rất dễ bị tổn thương do BĐKH, đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng sẽ bị tác động lớn của BĐKH. Nếu mực nước biển dâng cao 1m, thì khoảng 40% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long, 11% diện tích Đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các tỉnh khác thuộc vùng ven biển sẽ bị ngập, thành phố Hồ Chí Minh bị ngập trên 20% diện tích; khoảng 10-12% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp, và tổn thất do biến đổi gây ra ước tính vào khoảng 10% GDP.

Do biến đổi khí hậu, những năm gần đây, thiên tai, đặc biệt là bão, lũ và hạn hán ngày càng gia tăng về cường độ, tần suất, gây nhiều tổn thất lớn về người và thiệt hại cho nền kinh tế. Hàng năm, trung bình có từ 6 - 8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam.

Số lượng bão có cường độ mạnh xuất hiện nhiều hơn. Khu vực đổ bộ của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới có xu hướng dịch chuyển dần về phía Nam và mùa bão kết thúc muộn hơn. Nhiều cơn bão có đường đi phức tạp, dị thường. Hạn hán có xu thế tăng lên với mức độ không đồng đều giữa các vùng khí hậu. Hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra phổ biến, nắng nóng gia tăng rõ rệt ở nhiều vùng trong cả nước, đặc biệt ở Trung bộ và Nam bộ… Ngay trong năm 2016, tình hình khí hậu diễn biến bất thường, rét đậm, rét hại ở phía Bắc, hạn hán kéo dài ở Nam Trung bộ và Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua đã gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất, đời sống và môi trường. Tăng trưởng kinh tế chậm lại, thấp hơn cùng kỳ năm 2015 (5,52% so với 6,32%). Lần đầu tiên sau nhiều năm, khu vực nông nghiệp giảm 0,18%, sản lượng lúa vụ Đông Xuân giảm 1,34 triệu tấn.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Việt Hùng)

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, đây là Diễn đàn quan trọng để Uỷ ban quốc gia về biến đổi khí hậu Việt Nam và các đối tác phát triển cùng trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, cập nhật các kết quả nghiên cứu khoa học về biến đổi khí hậu và những tác động của biến đổi khí hậu tới Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mặc dù còn rất nhiều khó khăn và nguồn lực cho phát triển còn hạn chế nhưng Việt Nam đã và đang chủ động, tích cực triển khai Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và các chiến lược Tăng trưởng xanh, phòng chống thiên tai, phát triển năng lượng tái tạo với nhiều chương trình, dự án thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Việt Nam cũng đã cam kết mạnh mẽ để cùng cộng đồng quốc tế ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, trong đó có đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC), bao gồm đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu” - Phó Thủ tướng cho biết.

Trong thời gian tới, Việt Nam đặt mục tiêu bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ rệt trong thực hiện 3 đột phá chiến lược (phát triển hạ tầng, thể chế kinh tế - xã hội và phát triển nguồn nhân lực), tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Đồng thời, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng cũng cho biết,  Việt Nam cam kết giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 sẽ giảm 8% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường bằng các nguồn lực trong nước và có thể tăng lên thành 25% khi nhận được hỗ trợ quốc tế thông qua hợp tác song phương, đa phương và thực hiện các cơ chế mới trong Thỏa thuận khí hậu toàn cầu. “Tôi mong các đối tác quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong và ngoài nước và tất cả các bạn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu và triển khai thực hiện thành công Thoả thuận Paris” - Phó Thủ tướng cho biết.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Yasuo Fujita - Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA đã nhấn mạnh, sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác và mối liên kết giữa chính sách với hoạt động thực tế tại Việt Nam. Về mặt chính sách, chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) đã được công nhận là một trong các nền tảng cho sự phối hợp phát triển và đối thoại từ năm 2009 cho đến nay.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, Diễn đàn hôm nay chính là dịp các đối tác cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa các bên trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với những thách thức do biến đổi khí hậu và phát triển một nền kinh tế vững mạnh theo hướng sử dụng carbon-thấp, nhằm hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực