Việt Nam chế tạo thành công bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19

Thứ ba, 03/03/2020 18:14
(ĐCSVN) – Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chế tạo thành công bộ sinh phẩm (Kit) xét nghiệm Covid-19 theo tiêu chuẩn của WHO.
leftcenterrightdel
PGS.TS Đồng Văn Quyền, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học phát biểu tại lễ công bố. (Ảnh: Bích Liên) 

Chiều ngày 3/3, tại Hà Nội, Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố nghiên cứu chế tạo thành công bộ Kit chẩn đoán dịch bệnh Covid-19.

Chiều ngày 2/3/2020 bộ Kit được ngoại kiểm, đánh giá về độ nhạy và độ đặc hiệu bởi Viện Y học dự phòng quân đội, Bộ Quốc phòng. Kết quả ngoại kiểm cho thấy, bộ Kit chẩn đoán dịch bệnh Covid-19 của Viện Công nghệ sinh học có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với bộ Kit realtime RT-PCR của Tổ chức Y tế thế giới, với độ đặc hiệu đạt 100%, độ nhạy đạt 2 copies/phản ứng với thời gian của quy trình chẩn đoán là 80 phút từ khi nhận mẫu RNA của bệnh nhân.

leftcenterrightdel
Nguồn: VTV 

Phát biểu tại lễ công bố, PGS.TS Đồng Văn Quyền, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học cho biết, Kit chẩn đoán Covid-19 được phát triển dựa trên công nghệ Realtime RT-PCR trên cơ sở các bộ mồi và mẫu dò được thiết kế và chỉnh lý dựa trên các gen và vùng gen quan trọng của Covid-19 được phân lập tại Việt Nam mà nhóm nghiên cứu đã giải trình tự.

Vật liệu được sử dụng để phát triển bộ Kit chẩn đoán là mẫu RNA đã được tách chiết từ virus Covid-19 gây bệnh cho bệnh nhân Việt Nam do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung cấp, các gen cũng như các vùng gen được nhân dòng từ RNA của virus Covid-19 để làm mẫu chuẩn cho việc nghiên cứu và cung cấp các trình tự cho việc thiết kế các bộ mồi và mẫu dò; các mẫu RNA của một virus gây bệnh đường hô hấp ở người do bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Viện Y tế dự phòng quân đội cung cấp.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận được hợp tác với các đơn vị trong nước như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Y học dự phòng quân đội, kết nối với các Trung tâm Quốc tế như CDC Trung Quốc, CDC USA, CDC Nhật Bản, WHO…để thực hiện thành công nghiên cứu trên.

leftcenterrightdel
Bộ tes Kit chẩn đoán dịch bệnh Covid-19 của các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Sinh học. (Ảnh: TL)

“Chúng tôi mong muốn với kết quả nghiên cứu này Viện sẽ sớm có những hợp tác cụ thể với các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất đặc biệt là các đơn vị của Bộ Y tế nhằm sớm sản xuất bộ Kit này và đưa vào ứng dụng trong chẩn đoán trước bối cảnh bệnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp”, PGS.TS Đồng Văn Quyền cho biết.

Kết quả nghiên cứu đã khẳng định Viện Công nghệ sinh học đã làm chủ công nghệ hiện đại và hoàn toàn chủ động trong việc tạo bộ Kit realtime RT-PCR dùng để chẩn đoán virus Covid-19 tại Việt Nam, không phụ thuộc vào việc nhập ngoại các bộ Kit. Trong thời gian tới, Viện sẽ phối hợp với Viện Y học dự phòng quân đội sản xuất số lượng nhiều phục vụ yêu cầu xét nghiệm quy mô lớn.

Viện Công nghệ Sinh học hiện đã sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng khác để triển khai ứng dụng Kit chẩn đoán Covid-19 góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Viện Hàn lâm sẽ báo cáo Bộ Y tế về kết quả này và chỉ đạo Viện Công nghệ Sinh học trong việc sản xuất số lượng lớn các Kit chẩn đoán, quy trình sử dụng Kit hoặc tham gia xét nghiệm khi có yêu cầu./.

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực