Việt Nam đã bảo hộ 75 chỉ dẫn địa lý trong và ngoài nước ​

Thứ ba, 22/01/2019 15:50
(ĐCSVN) – Tính đến nay, Việt Nam đã bảo hộ 69 chỉ dẫn địa lý (CDĐL) quốc gia và 6 CDĐL của nước ngoài. Như vậy, trong hơn 10 năm qua, số CDĐL quốc gia được bảo hộ đã tăng 3,5 lần.

 

Toàn cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Bích Liên)

Thông tin trên được ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết tại buổi Tọa đàm “Công tác thông tin và truyền thông sở hữu trí tuệ”, tổ chức ngày 22/1 tại Hà Nội.

Theo ông Đinh Hữu Phí: Tính đến 31/12/2018, Việt Nam đã bảo hộ 69 CDĐL quốc gia và 6 CDĐL của nước ngoài. Đến nay đã có 34 tỉnh/thành phố đã có CDĐL được bảo hộ, 11 tỉnh/thành phố có từ 2 CDĐL trở lên, đó là: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Kạn, Tiền Giang, Bình Thuận, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Giang, Quảng Nam.

Về cơ cấu sản phẩm được bảo hộ CDĐL, ông Phí cũng cho biết: Có 47% sản phẩm là trái cây, 23% là các sản phẩm từ cây công nghiệp và lâm nghiệp, 12% là thủy sản, 8% là gạo, còn lại là các sản phẩm khác. Có 05 sản phẩm không phải là thực phẩm được bảo hộ là: nón lá Huế, thuốc lào Tiên Lãng, thuốc lào Vĩnh Bảo, cói Nga Sơn và hoa mai vàng Yên Tử. Như vậy, đa phần các sản phẩm được bảo hộ CDĐL của Việt Nam là các sản phẩm tươi sống và nguyên liệu như: hạt cà phê, quế vỏ, hoa hồi... 

Đánh giá về tác động của CDĐL đến sản xuất, thương mại của sản phẩm, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cũng cho biết: Quá trình bảo hộ CDĐL cho các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã tác động tích cực và rõ ràng đến nhận thức, sự quan tâm, đầu tư về nguồn lực của các địa phương. Đồng thời, CDĐL cũng đã tác động rõ ràng đến nhận thức của doanh nghiệp, người dân đến danh tiếng, giá trị của các sản phẩm được bảo hộ.

Về cơ bản, CDĐL đã tác động đến giá trị của sản phẩm, giá bán của các sản phẩm sau khi CDĐL được bảo hộ đều có xu hướng tăng, đặc biệt là một số sản phẩm như: nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang), cam Cao Phong (Hòa Bình), mật ong bạc hà Mèo Vạc (Hà Giang)...

Đặc biệt, nhờ bảo hộ CDĐL, giá bán sản phẩm tăng từ 20-100%, điển hình như: cam Cao Phong giá bán tăng gần gấp đôi;  mật ong bạc hà Mèo Vạc tăng 75-80%; nước mắm Phú Quốc tăng từ 30-50%; chuối ngự Đại Hoàng tăng 100-130%; bưởi Phúc Trạch tăng 10-15%;  bưởi Luận Văn (Thanh Hóa) giá bán tăng lên 3,5 lần so với trước khi được bảo hộ;  cam Vinh đã tăng lên hơn 50% sau khi CDĐL được đăng bạ và quản lý; chè Mộc Châu có bao bì mang CDĐL được bán cao hơn từ 1,7-2 lần các sản phẩm cùng loại không có bao bì; chè Tân Cương có bao bì mang CDĐL có giá bán cao hơn khoảng 1,5 lần các sản phẩm cùng loại không có bao bì mang CDĐL…

Nhằm triển khai hiệu quả hoạt động trong năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, hiện Việt Nam đã đăng ký thành công 4 chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài (03 tại Thái Lan và 01 tại EU).  Ngoài ra, 39 CDĐL của Việt Nam đã được Liên minh châu Âu đồng ý bảo hộ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu có hiệu lực. Cục dự kiến đăng ký 10 chỉ dẫn địa lý cho các đặc sản địa phương. Đồng thời, Cục Sở hữu trí tuệ đang phối hợp tích cực với Cục Chế biến thực phẩm Nhật Bản để đăng ký thành công 03 CDĐL của Việt Nam tại Nhật Bản./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực