Việt Nam đứng thứ 3 tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Intel Isef 2017

Thứ tư, 24/05/2017 17:19
(ĐCSVN) - Chiều 24/5, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức đón đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Intel Isef 2017 tại Mỹ.

Các học sinh đoạt giải Tư nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và 

Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: VA 

Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế Intel Isef 2017 được tổ chức tại Los Angeles (California, Hoa Kì) từ 13 - 19/5/2017 với 1.403 dự án của 1.778 học sinh đến từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đoàn học sinh Việt Nam có 8 dự án tham gia Intel Isef năm nay, Việt Nam có 5 dự án đoạt giải chính thức (1 giải ba, 4 giải tư) và 4 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng. Với thành tích này, Việt Nam là 1 trong 3 nước đứng thứ ba (cùng với Đức và Úc), sau Mỹ và Ấn Độ.

Cụ thể, dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật” của Phạm Huy (Trường THPT TX Quảng Trị) đạt giải Ba lĩnh vực Robot và các máy thông minh.

Dự án “Tổng hợp và thử tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất axit Hydroxamic mới mang khung 2 - Oxoindolin hướng ức chế Histon Deacetylase” của Trần Đan Khuê và Vũ Thị Nam Anh (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) đạt giải Tư lĩnh vực Hóa học.

Dự án “Tổng hợp các dẫn xuất mới từ Zerumbone và đánh giá tiềm năng sử dụng trong điều trị ung thư” của Đỗ Phương Mai và Bùi Đỗ Minh Quân (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) đạt giải Tư lĩnh vực Hóa học.

Dự án “Găng tay chuyển ngữ tương thích với điện thoại thông minh qua bluetooth hỗ trợ người câm điếc” của Chử Hoàng Minh Đức và Phạm Thiên Tân (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM) đạt giải Tư lĩnh vực Hệ thống nhúng.

Phần mềm hỗ trợ học Hóa học tích hợp công nghệ AR trên Android của Trần Thị Anh Thư (Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đạt giải Tư lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

4 giải đặc biệt do các tổ chức khoa học – công nghệ và doanh nghiệp trao tặng gồm: Dự án Mind Hand: Một giải pháp toàn diện hỗ trợ truyền thông hai chiều cho người khiếm thính của Trần Thị Trang Ngân và Nguyễn Hiền Thảo Chi (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng);

Dự án Cánh tay robot cho người bị khuyết tật của Phạm Quang Huy (Trường THPT Quảng Trị) được trao giải thưởng của Quỹ IEEE.

Dự án Chemoscope: Ứng dụng tăng cường và kết hơp thực tế ảo hỗ trợ người học hóa học chạy trên Android của Trần Thị Anh Thư (Trường THPT chuyên Bảo Lộc, Lâm Đồng) giành hai giải thưởng do các hãng GoDaddy và Oracle trao tặng.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chúc mừng kết quả của Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Intel Isef 2017 đạt được; đồng thời khẳng định những thành tích này thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam trên đấu trường quốc tế, mang vinh quanh về cho gia đình, nhà trường, cho quê hương, đất nước.

Theo Thứ trưởng, để chọn được 8 dự án tham dự Intel Isef 2017 từ 441 dự án dự thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2017, trong năm học 2016 – 2017 đã có hàng chục ngàn dự án được thực hiện trong các nhà trường. Trong số đó có trên 5.000 dự án tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh/thành phố. Con số đó đã nói lên sự phát triển của hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học kĩ thuật cũng như giáo dục STEM trong giáo dục trung học đến thời điểm hiện tại. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT đang xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, thành tích ngày hôm nay có được nhờ sự hưởng ứng cuộc thi Khoa học kỹ thuật do Bộ GD&ĐT phát động. Dù trong hoàn cảnh còn khó khăn, nhưng chúng ta vẫn đạt kết quả cao nhờ sự đồng sức, đồng lòng của các gia đình, các thầy cô, đặc biệt sự gắn kết giữa trường ĐH và trường phổ thông, sự quan tâm dìu dắt của các nhà khoa học và hơn hết là lòng đam mê, trí tuệ và nhiệt tình đam mê khoa học của các em học sinh.

Dịp này, các học sinh đoạt giải Ba, giải Tư Hội thi đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực