WHO yêu cầu giám sát lâm sàng khi dùng thuốc Dexamethasone trong điều trị COVID-19

Thứ năm, 18/06/2020 11:43
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus (Tê-đrốt Át-ha-nôm Ghê-brây-ê-xút) ngày 17/6 đã đưa ra khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc Dexamethasone để điều trị COVID-19 dưới sự giám sát chặt chẽ.
leftcenterrightdel
Thuốc kháng viêm Dexamethasone được bán tại hiệu thuốc ở London, Anh ngày 16/6/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng quan điểm trên, Giám đốc điều hành Chương trình Cấp cứu Sức khỏe của WHO, ông Mike Ryan (Mai-cờ Rai-ần), cho biết không nên sử dụng thuốc Dexamethasone như một biện pháp phòng ngừa. Theo ông, đây là một loại thuốc chống viêm rất mạnh, có thể dùng chữa trị cho các bệnh nhân thể nặng nhưng lại không thể dùng cho các bệnh nhân thể nhẹ cũng như điều trị dự phòng. Bản thân thuốc Dexamethasone không tiêu diệt virus, thậm chí có thể "tạo điều kiện cho sự phân chia và nhân lên của virus trong cơ thể người". Do vậy, các quốc gia nên áp dụng phương pháp đo lường khi sử dụng Dexamethasone và hiện không phải là lúc để thay đổi thực hành lâm sàng.

Trước đó, hôm 16/6, một nhóm nghiên cứu do trường Đại học Oxford dẫn đầu đã công bố kết quả thử nghiệm dùng thuốc Dexamethasone cho hơn 2.000 bệnh nhân COVID-19 thể nặng. Kết quả ban đầu cho thấy loại thuốc này giúp làm giảm tới 35% tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nặng phải thở máy. WHO coi đây là một đột phá quan trọng. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock (Mát Han-cốc) tuyên bố nước này sẽ lập tức đưa thuốc Dexamethasone vào phác đồ điều trị bệnh COVID-19. Anh bắt đầu dự trữ Dexamethasone từ tháng 3 vừa qua và hiện đang có sẵn 200.000 liều để sử dụng cho các bệnh nhân nặng./.

Xuân Hoàng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực