Xâm nhập mặn tại ĐBSCL kéo dài so với nhiều năm

Thứ sáu, 21/02/2020 17:52
(ĐCSVN) – Trong trường hợp cực đoan, thời gian thiếu mưa tiếp tục kéo dài kết hợp với việc sử dụng và khai thác tài nguyên nước trong lưu vực tăng sẽ làm cho tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài và trở nên trầm trọng hơn.
leftcenterrightdel
 Ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia. (Ảnh: Thu Cúc) 

Thông tin trên được ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) chia sẻ với phóng viên vào chiều 21/2.

Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết rõ hơn về tình hình xâm nhập mặn hiện nay tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ?

Ông Vũ Đức Long: Từ đầu tháng 2 đến nay ở khu vực ĐBSCL hầu như không có mưa. Ngày 8-15/2/2020, do ảnh hưởng của triều cường xâm nhập mặn đã tăng cao và xâm nhập sâu vào các cửa sông ở ĐBSCL.

Cụ thể sông Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên độ măn 4g/l đã xâm nhập vào sâu hơn năm 2016 từ 3-7km. Trong ngày 10/2/2020, độ mặn tăng đột biến (3,5g/l) xuất hiện trong thời gian ngắn tại rạch Cái Cui, sông Hậu, Cần Thơ (cách cửa Trần Đề khoảng trên 85km); các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn ở mức thấp hơn từ 4-12km, sau đó độ măn giảm dần.

Hiên tại, mực nước trên dòng chính sông Mê Công ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) và cùng kỳ năm 2016 từ 0,1-0,8m. Mực nước trên sông Tiền và sông Hậu dao động theo triều và ở mức tương đương cùng kỳ năm 2016.

Hiện, xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng trở lại trong 2 ngày 19- 20/02.

PV: Thời gian tới dự báo xâm nhập mặn có những diễn biến như thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Đức Long: Dự báo, mùa mưa ở khu vực Nam Bộ sẽ đến muộn và ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, tình trạng nắng nóng sẽ bắt đầu xảy ra trên diện rộng từ nửa cuối tháng 3 và kéo dài đến giữa tháng 5/2020.

Dòng chảy trên sông Mê Công về Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục suy giảm. Do đó, thời gian còn lại của mùa khô năm 2020, xâm nhập mặn sẽ tiếp tục diễn ra và tăng cao trong các đợt triều cường. Cụ thể, cuối tháng 2 (thời kỳ từ ngày 21-27/02): Phạm vi xâm nhập mặn trên sông Cửa Tiểu, Cửa Đại khoảng 45-52km; sông Hàm Luông khoảng 65-76km; sông Cổ Chiên khoảng 55-62km (ở mức giảm hơn từ 10-15km so với đợt 08-15/02).

Thời kỳ từ 6-15/3, phạm vi xâm nhập mặn có khả năng ở mức tương đương và cao hơn đợt xâm nhập mặn giữa tháng 2; từ cuối tháng 3 xu thế xâm nhập mặn giảm dần do các hồ chứa thượng nguồn có khả năng gia tăng lượng xả tương tự các năm gần đây. Xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao đến tháng 4/2020, sau giảm dần.

Trong trường hợp cực đoan, thời gian thiếu mưa tiếp tục kéo dài kết hợp với việc sử dụng và khai thác tài nguyên nước trong lưu vực (tăng sử dụng nước trên các dòng nhánh và trữ nước tại các đập) sẽ làm cho tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài hơn và trở nên trầm trọng hơn.

PV: Vậy ông có khuyến cáo gì đối với người dân?

Ông Vũ Đức Long: Chúng tôi khuyến cáo người dân, các cấp chính quyền nên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo thường xuyên, đặc biệt người dân nơi chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Hệ thống dự báo KTTV quốc gia hiện nay có 3 cấp Trung ương, Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh. Các bản tin về hạn hán, xâm nhập mặn được Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cập nhật 5 ngày/lần trong đó thông tin chi tiết cho 5 ngày, 10 ngày và tháng tiếp theo.

Bên cạnh đó, người dân các tỉnh bị ảnh hưởng cần chủ động thực hiện các biện pháp tích, trữ nước; đồng thời sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước. Tăng cường kiến thức cho cán bộ quản lý và người dân về thiên tai, hạn hán và các giải pháp ứng phó.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bích Liên (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực