Xăng E5 an toàn cho các loại phương tiện đang lưu hành tại Việt Nam

Thứ hai, 22/01/2018 18:13
(ĐCSVN) – Trước thông tin một số người dân vẫn còn e ngại về chất lượng xăng E5, các cơ quan quản lý và nhà khoa học cho rằng, xăng E5 đang được quản lí theo hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ và hoàn toàn an toàn cho các loại phương tiện đang lưu hành tại Việt Nam.

 
Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn. Ảnh: BL

Kể từ tháng 1/2018, xăng sinh học E5 đã chính thức thay thế xăng khoáng A92. Tuy nhiên, đa phần người dân vẫn còn tâm lí dè dặt khi sử dụng xăng sinh học do lo ngại loại nhiên liệu mới có thể kém an toàn cho động cơ.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ), toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn này đã áp dụng theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ - tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay. Quá trình xây dựng, biên soạn tiêu chuẩn đều triển khai trên cơ sở có sự tham gia của đại diện doanh nghiệp, cơ quan quản lý, Bộ Giao thông vận tải, lấy rất nhiều ý kiến, phản hồi…

Ông Khôi cũng cho biết, hiện nay nguồn nhiên liệu E100 (cồn sinh học) đều được Trung tâm Kĩ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (QUATEST) kiểm tra chất lượng, nếu đáp ứng đủ theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) mới được nhập kho để tiến hành pha chế. Quá trình pha chế được thực hiện tại các trạm pha chế với sự giám sát chặt chẽ. Sau khi pha chế xong, xăng E5 sẽ được QUATEST đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học. Xăng E5 chỉ được đưa ra thị trường khi đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo TCVN 8063:2009 về xăng không chì pha 5% ethanol. Như vậy, việc kiểm soát được thực hiện chặt chẽ ở tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng.

Mặc dù đang được Nhà nước trợ giá với giá bán rẻ hơn xăng A92, song nhiều người tiêu dùng vẫn dè dặt với xăng E5 do lo ngại loại nhiên liệu mới có thể kém an toàn cho động cơ. Trên thực tế, xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa cồn sinh học vào xăng truyền thống. Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% cồn sinh học E100 và các phụ gia khác...

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, trước khi đưa xăng E5 vào bán rộng rãi trên toàn quốc, Tổng cục đã chỉ định 14 tổ chức đánh giá sự phù hợp, trong đó có 6 tổ chức thử nghiệm, 5 tổ chức chứng nhận, 3 tổ chức giám định xăng dầu.

Theo đó, có 20 doanh nghiệp pha chế xăng E5 đáp ứng đủ yêu cầu, gồm 11 doanh nghiệp miền Nam, 4 doanh nghiệp miền Bắc và 5 doanh nghiệp miền Trung. Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Viện Dầu khí Việt Nam) cũng đã phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thử nghiệm chất lượng loại xăng này bằng cách ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học trong 1.500 giờ.

Kết quả, các chi tiết máy không thay đổi so với trước thử nghiệm. Điều này cho thấy, xăng sinh học an toàn cho động cơ.

Theo các chuyên gia, từ khi xăng E5 triển khai đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng, chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Từ khi đưa vào bán đại trà, xăng sinh học E5 cũng nhận được phản hồi tốt dần từ phía người tiêu dùng. Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị, bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung đầy đủ cho người tiêu dùng, tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu và tin tưởng sử dụng./.

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực