Xây dựng các tiêu chí đạt trường chuẩn trong năm 2020

Thứ sáu, 10/01/2020 17:28
(ĐCSVN) - Trên miền đất Biển ngang, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đầy nắng gió có một mái trường đã trải qua 48 năm không ngừng phấn đấu, vượt lên muôn trùng khó khăn thử thách để vững bước đi lên. Mái trường mang tên Bí thư Tỉnh ủy của quê hương Hà Tĩnh, Trường trung học phổ thông Nguyễn Trung Thiên.
leftcenterrightdel
Học sinh trong giờ thể dục. 

Kết quả nổi bật

 Trường trung học phổ thông Nguyễn Trung Thiên được quyết định thành lập ngày 22/8/1972, trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển trường đã vượt qua muôn vàn khó khăn phấn đấu để trở thành cái nôi đào tạo các thế hệ học sinh trong vùng đạt được nhiều kết quả nổi bật; đã trở thành một trong những cơ sở giáo dục vững mạnh của tỉnh, hiện nay trường có 101 cán bộ, giáo viên, trong đó 100 % cán bộ giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn; có 14 thầy cô giáo đạt trình độ Thạc sỹ, 01 nghiên cứu sinh tiến sĩ. Số lượng cán bộ giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua và giáo viên giỏi cấp tỉnh ngày càng nhiều hơn, có 37 lớp với gần 1460 học sinh.

Theo thầy Lê Hoài Nam, Phó Hiệu trưởng phụ trách học tập nhà trường cho biết năm học 2018 – 2019 trường có 33 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh ở các môn văn hóa, sáng tạo khoa học kỹ thuật, tin học trẻ tỉnh Hà Tĩnh, 1 em được tham gia dự tuyển Quốc gia; 50 học sinh đạt từ 25 điểm trở lên trong kỳ thi THPT quốc gia trong năm học vừa qua; năm học 2018 - 2019 có 3 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp Quốc gia, số học sinh giỏi tỉnh luôn được xếp ở thứ bậc cao; trường đã kết nạp 12 học sinh vào Đảng. Đáng chú ý là số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 em Hồ Đức Hân xã Thạch Đỉnh thi đạt 28 điểm thủ khoa khối A của Hà Tĩnh đang học tập, rèn luyện tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, đó là những con số nổi bật minh chứng cho những cố gắng không mệt mỏi của giáo viên và học sinh của Trường trong sự nghiệp trồng người. Những thầy cô giáo, bằng chính tấm gương sáng về lòng ham học, tinh thần tự học, đam mê nghiên cứu khoa học... là nguồn cảm hứng tuyệt vời và sâu sắc nhất, bền bỉ nhất trong học trò, khơi dậy năng lực tiếp thu của học trò, truyền cho các em lòng đam mê nghiên cứu khoa học và tinh thần học tập suốt đời.

Thầy Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Thiên cho biết: “Cấp ủy đảng và người đứng đầu luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, trên trước dưới sau. Bên cạnh việc phát huy tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong mỗi hoạt động, lãnh đạo cùng thầy, cô luôn nắm bắt diễn biến, làm tốt công tác tư tưởng chính trị để đảng viên, quần chúng là học sinh hiểu và chia sẻ những khó khăn của đơn vị, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng”.

Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học

leftcenterrightdel
Hướng nghiệp cho học sinh nhà trường. 

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng dạy và học bám sát chương trình kế hoạch của ngành, hàng năm học nhà trường đã tổ chức nhiều sinh hoạt chuyên môn có ý nghĩa. Các giáo viên được lựa chon ngẫu nhiên để tham gia Hội giảng, với 03 tiết đến từ các tổ: Ngữ văn, Vật lí và Hóa học. Cũng là những tiết dạy nhưng định hướng tiếp cận về nội dung, phương pháp, đối tượng đã hoàn toàn thay đổi. Các giáo viên đã tiếp cận được định hướng chương trình giáo dục mới. Nhiệm vụ đặt ra không phải là học sinh biết được gì mà học sinh làm được gì. Phẩm chất, năng lực người học đã được đề cao thực sự. Bên cạnh đó, ban chuyên môn nhà trường phối hợp với Tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh có những trải nghiệm, rèn luyện những kĩ năng, đạo đức phẩm chất của học sinh trong độ tuổi thanh niên là học sinh của trường. Mỗi một thầy cô giáo ở trường luôn hiểu rằng, thế hệ trẻ không chỉ được hưởng thụ một nền giáo dục tốt mà còn phải có ý thức để xây dựng quê hương, đất nước. Ý thức đó được bắt đầu từ những hành động nhỏ, từ tinh thần dám nghĩ, dám làm đến hành động vì những người xung quanh. Chính vì thế, với nhà trường, hoạt động giáo dục truyền thống, tư tưởng đạo đức, ý thức cho học sinh luôn là nhiệm vụ song hành với nâng cao chất lượng giáo dục.

Những thầy cô giáo, bằng chính tấm gương sáng về lòng ham học, tinh thần tự học, đam mê nghiên cứu khoa học... là nguồn cảm hứng tuyệt vời và sâu sắc nhất, bền bỉ nhất trong học trò. Một người thầy, cô giỏi sẽ biết cách chọn lọc những kiến thức nào thực sự cần thiết phù hợp với trình độ, năng lực tiếp thu của học trò, truyền cho các em lòng đam mê nghiên cứu khoa học và tinh thần học tập suốt đời....

     Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, từ đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu Trường đã xây dựng kế hoạch một cách khoa học, chi tiết. Kế hoạch đó được triển khai đồng loạt đến tất cả các cán bộ giáo viên và hiện thực hóa trong các hoạt động chuyên môn. Đây cũng là “mảnh đất” để tinh thần nêu gương của mỗi thầy cô giáo được thể hiện rõ nét từ các phong trào thi đua học tập, nghiên cứu để đổi mới phương pháp giảng dạy.

Thầy Hoàng Trung Tuấn, giáo viên môn Toán cho biết: “Với nội dung đăng ký nêu gương tự học tập và sáng tạo, thời gian qua tôi đã dành nhiều thời gian bổ sung, cập nhật các kiến thức mới trong chuyên môn, về ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ thêm cho các tiết dạy, cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi… Từ ý thức say mê tìm hiểu, học tập của thầy, các em học sinh cũng đã noi gương trong quá trình học tập và rèn luyện”.

       Nhìn lại lịch sử 48 năm không ngừng phấn đấu và trưởng thành của nhà trường, có thể nói, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh của nhà trường đã luôn nỗ lực hết mình để ngày nay trường đã lớn mạnh về nhiều mặt. Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trung Thiên, nhà trường đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhiều năm trường đạt danh hiệu tiên tiến… theo đánh giá kết quả hàng năm học, nhà trường luôn đạt các tiêu chí tốp đầu trong hệ thống trung học phổ thông toàn tỉnh. Việc giáo dục các em ý thức trách nhiệm mình vì mọi người còn được đoàn trường linh hoạt bằng nhiều hình thức. Đó là góp công cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, xây dựng nguồn quỹ Trương Quốc Dụng và Trần Đình Mai trên trên 300 triệu đồng để động viên khuyến khích những học sinh vượt khó, các nạn nhân chất độc da cam và những gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Trong thời gian tới gắn kết cùng cấp ủy, chính quyền huyện và các xã thông qua hội phụ huynh vận động quyên góp ủng hộ chỉnh trang các thiết bị của trường đã xuống cấp phấn đấu xây dựng nhà trường đủ các tiêu chí đạt trường chuẩn trong năm 2020 là mục tiêu và động lực chính kỷ niệm 50 ngày thành trường 22/8/1972./.

Phạm Công Hà – Ban Tuyên giáo huyện Lộc Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực