Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác đo đạc và bản đồ không ngừng phát triển

Thứ bảy, 14/12/2019 19:20
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định: Những kết quả đạt được của Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam trong 60 năm qua là rất đáng trân trọng và tự hào.

Sáng 14/12, tại Hà Nội, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành, 60 năm thành lập Cục (14/2/1959 – 14/12/2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Vinh Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Trần Thị Hà -  Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương,Thứ trưởng Bộ Nội Vụ; Nguyễn Thị Phương Hoa - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đơn vị…

Công tác đo đạc và bản đồ đạt được nhiều kết quả nổi bật

leftcenterrightdel
Một tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ Kỷ niệm. 

Ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Cục trưởng Hoàng Ngọc Lâm nhấn mạnh: 60 năm qua kể từ ngày thành lập Cục Đo đạc và Bản đồ trực thuộc Phủ Thủ tướng, công tác đo đạc và bản đồ luôn phát triển, lớn mạnh và có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã nỗ lực rất lớn trong công tác bảo đảm tư liệu Đo đạc và Bản đồ phục vụ cho việc hoạch định biên giới và địa giới hành chính các cấp, hoàn thành bộ bản đồ địa giới hành chính theo Chỉ thị 364/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ năm 1991, Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam bắt đầu thực hiện đổi mới công nghệ với định hướng xây dựng một Ngành tiên tiến, hiện đại.

Giai đoạn từ năm 1994 đến năm 2002 (thời kỳ trực thuộc Tổng cục Địa chính), Ngành đã xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, quy phạm, định mức phục vụ quản lý nhà nước đối với công tác đo đạc và bản đồ địa chính. Xây dựng và trình Chính phủ đưa vào áp dụng hệ quy chiếu và hệ tọa độ Quốc gia VN-2000. Đây là một công trình lớn, có ý nghĩa rất quan trọng trong sự phát triển của Ngành. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống tọa độ, độ cao quốc gia; hoàn thành bộ bản đồ địa hình tỷ lệ 1/50.000 dọc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc, phục vụ kịp thời việc ký kết Hiệp ước về biên giới giữa nước ta với Lào và Trung Quốc. Cũng trong giai đoạn này, lần đầu tiên Ngành đã hoàn thành và xuất bản Atlát quốc gia; đẩy mạnh đổi mới, hiện đại hóa công nghệ đo đạc và bản đồ; ứng dụng thành lập bản đồ địa hình bằng công nghệ số…

leftcenterrightdel
Cục trưởng  Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Hoàng Ngọc Lâm ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Cục. 

Từ năm 2002 đến nay, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tái thành lập, trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng thống nhất Quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ trên toàn quốc. 

Mười năm trở lại đây, từ năm 2009 đến 2019, Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã phát triển toàn diện về xây dựng thể chế quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ, xây dựng cơ sở dữ liệu hạ tầng thông tin địa lý quốc gia. Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã xây dựng và cơ bản hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Trong đó, nổi bật nhất là việc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chủ trì xây dựng và trình Luật Đo đạc và bản đồ được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 14/6/2018 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Đã tập trung triển khai và cơ bản hoàn thành các đề án, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại “Chiến lược phát triển Ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam đến năm 2020. 

Cùng với Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã hoàn thiện mạng lưới trọng lực quốc gia phục vụ cho đo đạc trọng lực chi tiết, phục vụ công tác thăm dò, điều tra tìm kiếm khoáng sản. Chính xác hóa mô hình GEOID địa phương trên lãnh thổ Việt Nam góp phần thúc đẩy việc ứng dụng xác định độ cao bằng công nghệ định vị vệ tinh (GNSS). Tiếp tục ứng dụng các công nghệ hiện đại trong hoạt động đo đạc và bản đồ; xây dựng và đưa vào sử dụng mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia VNGEONET với số lượng 65 điểm trong giai đoạn đầu để làm khung tham chiếu cho hệ tọa độ động quốc gia, cung cấp dịch vụ xác định tọa độ, độ cao phủ kín toàn quốc.

Bên cạnh đó, Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam luôn bám sát định hướng phát triển đất nước của Đảng và Nhà nước, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước; triển khai có hiệu quả các công trình, dự án đo đạc và bản đồ, nghiên cứu ứng dụng công nghệ, hợp tác quốc tế và đồng thời xây dựng nếp sống văn hoá mới, con người mới…

Nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng thông tin, dữ liệu đo đạc và bản đồ

Ghi nhận và biểu dương các kết quả đã đạt được,Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định: Những kết quả đạt được của Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam trong 60 năm qua là rất đáng trân trọng và tự hào.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi Lễ.

Nhấn mạnh yêu cầu phát triển đất nước và xu thế phát triển như vũ bão của khoa học, kỹ thuật, công nghệ đặt ra nhiều nhiệm vụ mới cho hoạt động của Ngành trong những năm tới, để hoàn thành trách nhiệm nặng nề của Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đo đạc và bản đồ; kịp thời sửa đổi bổ sung hoặc ban hành mới đảm bảo sự thống nhất, đầy đủ, phù hợp hệ thống pháp luật trên cơ sở Luật Đo đạc và bản đồ.

Bên cạnh đó, Cục cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, Hạ tầng không gian địa lý quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 trình Chính phủ phê duyệt trong Quý III năm 2020.

“Cần hiện đại hoá tầng đo đạc, nâng cao chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ phục vụ quản lý và giám sát tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt là trong việc xây dựng Hạ tầng không gian địa lý quốc gia đảm bảo cung cấp dữ liệu không gian địa lý kịp thời, chính xác phục vụ Chính phủ điện tử, Chính phủ số, xã hội số”, Thứ trưởng nói.

Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với với các bộ, ngành, địa phương liên quan đảm bảo công tác kỹ thuật phục vụ công tác đàm phán, giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phần giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Camphuchia; chuẩn bị các điều kiện nhân lực, kỹ thuật phục vụ phân định ranh giới trên biển với các quốc gia trong khu vực …

Thứ trưởng cũng lưu ý: Cần xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học và công nghệ có trình độ chuyên môn cao, ngoại ngữ tốt để định hướng, tổ chức làm “tổng công trình sư” các nhiệm vụ lớn của Ngành.

leftcenterrightdel
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Thị Hà- Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhì cho Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam. 

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, với truyền thống cần cù, sáng tạo và sự đoàn kết, nhất trí, Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam nói chung và Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng đội ngũ những người làm công tác đo đạc và bản đồ không ngừng phát triển lớn mạnh, đạt được nhiều thành tích hơn nữa, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Thị Hà- Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhì cho Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam.

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2009), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2004), Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 1994, 2019), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 1989), Huân chương hữu nghị Việt – Lào, Huân chương Lao động hạng Nhất Lào (2018); Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tặng thưởng nhiều Huân chương Lao động, Bằng khen cho các tập thể và cá nhân trong Ngành. Đặc biệt, nhiều công trình, tập thể, cá nhân thuộc Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam được Đảng và Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và phong tặng nhiều danh hiệu cao quý.
Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực