Y tế Bạc Liêu: Hiện đại hóa đế phục vụ người bệnh tốt hơn ​

Thứ sáu, 17/05/2019 11:58
(ĐCSVN) - Bệnh viện khang trang, thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo bài bản, tay nghề cao… là nền tảng vững chắc để ngành Y tế Bạc Liêu khẳng định trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Nguyễn Minh Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu. (Ảnh: BL)

Khẳng định chất lượng từ kỹ thuật cao trong điều trị

Với sự quan tâm của các cấp  ủy, chính quyền, ngành Y tế tỉnh Bạc Liêu đang chuyển mình từ sự đầu tư đúng hướng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đây chính là nền tảng vững chắc để nền y tế tỉnh tự tin phát triển, hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực khám, điều trị bệnh cho người dân trong tỉnh và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những bước “chuyển mình” của ngành y tế tỉnh nhà, ông Nguyễn Minh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu cho biết: Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, ngành Y tế Bạc Liêu cũng đã đầu tư trang thiết bị y tế (TTBYT) đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo tính hiện đại và hiệu quả trong công tác khám và chữa bệnh.

Đến nay, TTBYT trong ngành được cải thiện đáng kể có khả năng giải quyết cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại các cơ sở tuyến dưới, giảm bớt tình trạng quá tải cho tuyến trên.

Theo ngành Y tế tỉnh, từ năm 2016 - 2018 đến nay, ngành đã đào tạo 3.643 người phục vụ các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở. Hiện có 531 người đang được đào tạo, dự kiến tốt nghiệp từ năm 2018 - 2023. Trong đó có 311 bác sĩ (BS), 36 dược sĩ chính quy do UBND tỉnh cử đi học diện đào tạo theo địa chỉ sử dụng.

Đặc biệt, ngành Y tế tỉnh đang có những bước chuyển rõ nét về chất lượng. Hiện có 9,2 BS/vạn dân; 1,43 dược sĩ/vạn dân. 64/64 trạm y tế xã, phường, thị trấn có BS phục vụ. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế thực hiện đạt trên 82% (kế hoạch năm 2018 là 83,5%).

Công suất sử dụng giường bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đạt kết quả cao (107%), trong đó, tuyến tỉnh đạt 108%, tuyến huyện đạt 112%, tư nhân đạt 88 %. Tình trạng quá tải người bệnh tại các bệnh viện cơ bản được khắc phục. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, các bệnh viện quan tâm phát triển kỹ thuật mới, đáp ứng được nhu cầu điều trị cho nhân dân trên địa bàn theo phân tuyến, phân hạng của từng bệnh viện.

Đặc biệt, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh đã triển khai được hầu hết các chuyên khoa; thực hiện được nhiều kỹ thuật của bệnh viện hạng I, một số kỹ thuật chuyên khoa mới được triển khai thực hiện như phẫu thuật sọ não, đặt máy tạo nhịp tim, khai thông mạch vành, mạch não bằng thuốc tiêu soi huyết, phẫu thuật nội soi mật tụy ngược dòng, thay khớp háng, … cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị theo quy định bệnh viện hạng II. Điển hình là việc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bạc Liêu đưa vào vận hành Khoa Ung bướu sẽ giúp tăng cường khả năng khám và điều trị của bệnh viện đối với các loại bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người. Hiện tại bệnh viện đã được đầu tư trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại nhất so với các bệnh viện trong khu vực. Với những trang thiết bị hiện đại này, cộng với đội ngũ y, BS được đào tạo bài bản, chuyên sâu trên từng lĩnh lực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu có đủ khả năng thực hiện việc chẩn đoán, điều trị tất cả những ca bệnh khó.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế, cùng với việc hiện đại hóa trang thiết bị và đào tạo, ngành Y tế tỉnh tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh.

Trong năm 2018, ngành Y tế Bạc Liêu đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành có liên quan và địa phương đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, kiểm soát an toàn thực phẩm, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; duy trì công tác giám sát dịch tễ thường xuyên, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

Cụ thể, công tác phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến hàng năm được thực hiện có hiệu quả, đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Tỉ lệ tiêm chủng đạt 97% so với chỉ tiêu kế hoạch, việc triển khai Chương trình Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em và Chương trình Chăm sóc sức khỏe sinh sản thực hiện có hiệu quả và đều đạt được chỉ tiêu.

Về an toàn thực phẩm, số vụ ngộ độc được khống chế, không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhiều năm liền; công tác kiểm tra, thanh tra được tăng cường; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống có ý thức hơn trong việc tìm hiểu, chấp hành những qui định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm...


Các bác sĩ  tuyến huyện, luôn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh,
phục vụ người bệnh tận tình. (Ảnh: BL)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu cũng cho biết, hiện tỉnh vẫn gặp phải một số khó khăn như: Chất lượng điều trị vẫn còn nhiều hạn chế, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế tại một số khoa chưa đáp ứng được như mong muốn, chưa ngang tầm; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa thật sự đảm bảo; việc triển khai kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên khoa sâu chưa đáp ứng kịp so với nhu cầu điều trị cho người dân hiện nay, từ đó còn người  bệnh phải chuyển tuyến trên điều trị…

Đầu tư nguồn lực xây dựng bệnh viện vệ tinh

Để khắc phục hạn chế trên, theo ông Nguyễn Minh Tùng, thời gian tới, ngành y tế tỉnh sẽ tăng cường tiếp nhận chuyển giao, phát triển kỹ thuật cao theo Đề án 1816 của Bộ Y tế để đáp ứng nhu cầu điều trị cho người dân. Đầu tư nguồn lực cho BVĐK tỉnh thực hiện bệnh viện vệ tinh gồm các chuyên ngành: Ngoại Chấn thương, Ung bướu và Ngoại sản…

Đặc biệt, ngành Y tế Bạc Liêu sẽ tiếp tục đầu tư phát triển một số kỹ thuật cao như: Phẫu thuật nội soi, thận nhân tạo và một số kỹ thuật khác thực hiện tại các trung tâm y tế huyện trọng điểm để điều trị cho người bệnh trong khu vực.

Sở cũng quyết định giao và hỗ trợ cho BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu triển khai bệnh viện vệ tinh 02 chuyên ngành: Tim mạch và Ngoại Chấn thương. Bệnh viện đã được đầu tư cơ sở vật chất và có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cao từ Bệnh viện Chợ Rẫy trong tháng 5/2019. Theo kế hoạch của Bệnh viện sẽ triển khai điều trị bằng nhiều kỹ thuật can thiệp chuyên sâu các bệnh lý về tim mạch, não, gan và nhiều bệnh lý khác.

“Trong thời gian tới, BVĐK tỉnh Bạc Liêu và BVĐK tư nhân Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là đơn vị đầu tàu triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật cao để điều trị cho người bệnh của tỉnh và các tỉnh trong khu vực”, ông Tùng cho hay.

Như vậy, với những kết quả đạt được, ngành Y tế Bạc Liêu vẫn tiếp tục không ngừng phấn đấu đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng điều trị. Với phương châm, xây dựng đội ngũ thầy thuốc “sáng y đức, giỏi y thuật”, các y bác sĩ trong tỉnh không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức, hoàn thành tốt trách nhiệm của người lương y trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực