Ðồng Xoài (Bình Phước) đi đầu trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ ba, 01/09/2020 14:55
(ĐCSVN) – Hiện TP. Đồng Xoài (Bình Phước) đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4. Việc làm này rút ngắn tối đa về thời gian, cắt giảm nhiều thành phần thủ tục rườm rà, người dân ở nhà vẫn có thể hoàn thành hồ sơ thông qua nộp trực tuyến và tương tác với chính quyền 24/24 giờ thông qua Trung tâm IOC Thành phố.
Giải quyết thủ tục cho người dân ở TTHC công TP Đồng Xoài. (Ảnh: Báo Bình Phước) 

Theo đó, từ khi có dịch vụ này, tỷ lệ người dân ở TP Ðồng Xoài (Bình Phước) sử dụng công nghệ thông tin để nộp hồ sơ trực tuyến ngày càng tăng. Mỗi tháng, Bộ phận một cửa TP Ðồng Xoài tiếp nhận từ 1.000 đến 1.200 hồ sơ. Trong đó, đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt 100% đối với lĩnh lực đăng ký đất đai, cấp phép xây dựng, tư pháp - hộ tịch, tài chính - kế hoạch, văn hóa thông tin. Hiện Trung tâm Hành chính công của TP Đồng Xoài cũng không ngừng cải tiến, nâng cấp dịch vụ công trực tuyến lên cấp độ 3 và 4 đối với các nhóm thủ tục hành chính ở các lĩnh vực khác, giúp tiết giảm 70% thời gian đi lại nộp, nhận hồ sơ của người dân.

Theo bà Vũ Thị Phượng Liên, cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Ðồng Xoài, tính đến nửa năm 2020, qua môi trường điện tử, thành phố đã tiếp nhận 13.852 hồ sơ, giải quyết 8.945 hồ sơ. Mặc dù tiếp nhận hồ sơ ở lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng nhiều nhất, trong khi đây là những lĩnh vực khó nhưng Đồng Xoài vẫn quyết tâm thực hiện ở mức độ 3 với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt cao.

Ngoài ra, Trung tâm Hành chính công TP Đồng Xoài cũng chủ động rà soát, đơn giản nhiều thủ tục hành chính, trong đó chú trọng đơn giản thành phần hồ sơ, các thủ tục đều giảm 50% thời gian so với quy định. Đối với các thủ tục mà pháp luật không quy định thời gian thực hiện thì đều rút ngắn còn 2 giờ là hoàn thành.

Được biết, bộ phận một cửa TP Đồng Xoài đang triển khai 352 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4. Thành phố cũng đang hoàn thiện một số bộ thủ tục để hướng đến cung cấp nhiều dịch vụ cho người dân. Với phương châm không để hồ sơ tồn đọng, thành phố đã chọn người có đủ trình độ, tâm huyết, giỏi công nghệ để hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân. Thông qua đăng ký tài khoản, thực hiện các dịch vụ trực tuyến cũng là cách công dân Đồng Xoài chủ động trở thành công dân điện tử.

Đến nay, nhiều người dân TP Đồng Xoài đã sử dụng thành thạo các phần mềm trong giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Trung tâm IOC Thành phố được tích hợp theo dõi, giám sát kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn, các số liệu giải quyết thủ tục hành chính được phân tích, đánh giá đối với từng lĩnh vực, ở từng cơ quan, đơn vị, phường, xã. Từ đó giúp lãnh đạo TP Đồng Xoài giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính ở các cấp trên địa bàn một cách khái quát nhất. Đây cũng là nền tảng trong xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử mà lãnh đạo thành phố đang quyết tâm thực hiện.

Từ nay đến năm 2025, một trong những mục tiêu quan trọng để Đồng Xoài nâng cao hiệu quả cải cách hành chính là tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới chính quyền không giấy. Xác định đích đến là nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, đến nay, một số lĩnh vực như cấp giấy phép xây dựng, tài chính - kế hoạch, tư pháp - hộ tịch đã tiếp nhận mức độ 3 đạt 100%. Đồng Xoài đang là đơn vị dẫn đầu trong 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bình Phước về ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong cải cách thủ tục hành chính mức độ 3- 4.

Ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND TP Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cho biết, thực hiện kiến trúc chính quyền điện tử, thành phố tập trung chuyển đổi mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin của bộ máy chính quyền thành phố, đáp ứng các mục tiêu chiến lược của thành phố thông minh đến năm 2025./..

K.V(TH)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực