Người nông dân làm kinh tế giỏi trên vùng đất Tây Nguyên

Thứ năm, 10/12/2015 14:38
Về xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, hỏi nhà anh Nguyễn Trọng Dũng ai cũng biết. Không chỉ biết cách làm giàu từ nông nghiệp, anh Dũng còn được biết đến bởi anh là cổ đông của một công ty dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp và thương mại có trụ sở đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên cung ứng sản phẩm phân bón nông nghiệp cho bà con trong vùng.

Ông Nguyễn Trọng Dũng đóng góp một phần công sức để xây dựng, làm thay đổi bộ mặt
nông thôn của xã. (Nguồn: baogialai.com.vn)

Sinh ra tại cố đô Huế, nhưng số phận đã đưa đẩy anh đến với mảnh đất Tây Nguyên trù phú, lập gia đình và sinh con. Những ngày đầu, cuộc sống gia đình khó khăn vì không có vốn nên anh Dũng chỉ dám trồng những cây công nghiệp ngắn ngày trên vài sào đất. Vì thế cuộc sống gia đình anh vẫn không khá lên là bao. Năm 1998, anh Dũng quyết định vay thế chấp Ngân hàng 10 triệu đồng. Có tiền trong tay, anh mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từ việc trồng các loại cây công nghiệp ngắn ngày sang trồng hồ tiêu. Sáu năm sau gia đình anh dần khấm khá lên, vợ chồng anh đã xây dựng được căn nhà khang trang nằm ngay trung tâm xã Ia Blang. Anh Dũng cũng không ngừng đầu tư, mở rộng diện tích đất canh tác, đến nay đã có hơn 8 hecta đất trồng các loại cây công nghiệp lâu năm như hồ tiêu, cà phê, cao su, mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình. 

Năm 2005, trong một lần xuống thăm Thành phố Hồ Chí Minh, anh Dũng thấy sản phẩm phân bón vi sinh của Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp và Thương mại An Hưng. Tò mò, anh đã đưa sản phẩm này về thử nghiệm ngay trên những trụ hồ tiêu của gia đình mình và cho kết quả rất tốt. Anh chia sẻ: “Khi ấy, tôi nhận thấy sản phẩm phân vi sinh An Hưng khá hợp với cây hồ tiêu và đất ở Tây Nguyên, trong khi ở nơi tôi sinh sống lại không có loại phân bón này. Vì thế, tôi quyết định đóng góp cổ phần vào công ty và tự nhận làm đại lý phân phối sản phẩm này, ban đầu chỉ ở địa bàn xã Ia Blang, sau đó là huyện Chư Sê và đến nay là toàn tỉnh Gia Lai”. Theo lời anh nói, việc phân phối sản phẩm phân bón vi sinh An Hưng của anh gặp rất nhiều thuận lợi ngay từ những ngày đầu nhập hàng về. “Khi tôi đưa sản phẩm về địa phương, được bà con rất ủng hộ, bởi mọi người đều đã thấy tác dụng của sản phẩm này trên chính vườn hồ tiêu của gia đình tôi. Đến nay, không chỉ có người dân trong tỉnh Gia Lai, một số bà con tại Kon Tum cũng tìm đến để lấy sản phẩm này về sử dụng”, anh Dũng nói. Trung bình mỗi năm, anh Dũng phân phối khoảng 1.200 - 1.500 tấn phân bón nông nghiệp vi sinh An Hưng cho bà con trong vùng và là một trong những đại lý phân phối mang về doanh thu cao nhất cho công ty mẹ. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, biết kết hợp giữa nông nghiệp và kinh doanh thương mại, anh Nguyễn Trọng Dũng còn tận tình chia sẻ kinh nghiệm, tạo mọi điều kiện cả vật chất lẫn tinh thần, giúp đỡ các hộ nông dân khác trong vùng làm kinh tế để thoát nghèo. 

Ông Nguyễn Sách, cán bộ khuyến nông xã Ia Blang cho biết: “Anh Dũng là người có ảnh hưởng rất lớn đến phong trào Hội Nông dân của xã, tham gia tài trợ cho các chương trình văn hóa, thể dục thể thao không chỉ của xã, mà cả một số phong trào cấp huyện. Sự đóng góp tận tình của anh Dũng đã góp phần không nhỏ để xã Ia Blang hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới”. 

Trong thời gian tới, anh Nguyễn Trọng Dũng có ý định phát triển cổ phần, đưa dây chuyền sản xuất phân bón vi sinh và một số thành phẩm khác về tại địa phương, nhằm đưa sản phẩm đến tay nông dân một cách nhanh chóng hơn. Qua đó, anh cũng mong muốn tạo được công ăn việc làm cho người dân trong vùng. 

Với những thành công đã đạt được, anh Dũng vinh dự nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước. Nhiều năm liền, anh được công nhận là nông dân làm kinh tế giỏi của huyện Chư Sê./. 

Dư Văn Toán/TTXVN

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực