Thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm từ trồng trọt và chăn nuôi

Thứ hai, 12/12/2016 16:40
Anh Lương Văn Đại, dân tộc Tày, thôn 4 Thuốc Hạ, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên đã được biết đến là chủ trang trại trồng trọt và chăn nuôi cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm ở Tuyên Quang.

Ảnh minh họa. Nguồn: VOV

Anh Đại là một trong hai thanh niên tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang vừa được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2016. Đây là giải cho thanh niên nông thôn có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, luôn nỗ lực vượt khó vươn lên, lập thân, lập nghiệp tại quê hương.

Anh Đại cho biết, trước đây, gia đình thuộc hộ cận nghèo nên cuộc sống khó khăn, vất vả. Vì vậy, anh luôn trăn trở làm sao phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Năm 2009, sau khi đi thăm quan các mô hình phát triển kinh tế ở nhiều nơi, anh Đại quyết định bắt đầu lập nghiệp từ trồng cam. Tận dụng diện tích đất của gia đình, anh Đại trồng thử 400 gốc cam sành. Những năm đầu tiên do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, không biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cam cho rất ít quả, chất lượng cam kém, giá bán cam thấp. Thu nhập từ những vụ cam đầu tiên chỉ vừa đủ giúp anh trang trải vốn đầu tư ban đầu.

Tuy nhiên, với tinh thần của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, anh Đại mạnh dạn vay vốn tiếp tục mở rộng diện tích trồng cam. Đồng thời, tiếp tục đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau những ngày làm việc chăm chỉ, ăn, ngủ tại vườn cam… anh Đại đã thành công. Từ 400 gốc cam ban đầu, hiện nay anh Đại đã có trên 2.000 gốc cam đang cho thu hoạch với tổng sản lượng trung bình khoảng 80 tấn quả/năm. Không chỉ trồng cam, anh Đại còn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi trâu nhốt chuồng và chăn nuôi gà.

Anh Đại cho biết thêm, cây cam từ khi bắt đầu trồng đến khi có quả phải mất 4 năm, vì vậy để có thêm vốn đầu tư phát triển vườn cam, cũng như nâng cao thu nhập cho gia đình anh quyết định phát triển thêm chăn nuôi. Năm 2013, tận dụng diện tích đất vườn rộng có thể thả gà và trồng cỏ nên anh Đại đầu tư vốn phát triển nuôi gà và nuôi trâu nhốt chuồng. Từ đó đến nay, mỗi năm anh luôn duy trì đàn gà 600 con và đàn trâu 12 con. Nhờ thu nhập từ trồng cam và chăn nuôi, cuộc sống của gia đình anh Đại đã bớt khó khăn, tôi đã xây được nhà mới và mua thêm được nhiều vật dụng phục phụ cho cuộc sống hàng ngày…

Đến nay, dù mới 26 tuổi nhưng anh Đại đã là chủ trang trại trồng trọt và chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, mỗi năm từ trồng cam và chăn nuôi anh Đại thu về trên 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương với mức lương 2,5 triệu đồng/người/tháng; 30 - 40 lao động thời vụ vào mùa thu hoạch cam.

Không chỉ làm giàu cho bản thân anh Đại còn chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ người dân trong xã phát triển kinh tế. Là một trong những người học hỏi kinh nghiệm làm giàu từ anh Đại, anh Nông Văn Đồng, thôn 4 Thuốc Hạ, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) cho biết, thấy mô hình phát triển kinh tế của anh Đại mang lại hiệu quả nên năm 2014, anh đã tìm đến anh Đại để học hỏi kinh nghiệm trồng cam. Dù công việc bận rộn nhưng anh Đại vẫn rất nhiệt tình hướng dẫn, thậm chí sang tận vườn của gia đình anh để hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây cam. Hiện vườn cam của gia đình anh Đại đang phát triển tốt và dự kiến khoảng 2 năm nữa sẽ cho thu hoạch.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển kinh tế anh Đại tâm sự, " làm kinh tế là một hành trình đầy gian nan, vất vả đòi hỏi mỗi người sự kiên trì, nỗ lực theo đuổi mục tiêu đến cùng. Đồng thời, phải tìm hiểu, học hỏi để có kiến thức về việc mình sắp làm, từ đó có thể hạn chế tối đa các trường hợp rủi ro có thể gặp phải. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi, trồng mình cũng phải thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh kinh nghiệm; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mình làm ra, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, từ đó tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm…"

Chị Phạm Thị Vân, Bí thư Đoàn xã Tân Thành, huyện Hàm Yên cho hay, mô hình phát triển kinh tế của anh Đại hiện là một trong những mô hình thanh niên phát triển mạnh nhất trên địa bàn xã Tân Thành hiện nay. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Đại còn nhiệt tình tham gia công tác đoàn thể; luôn tiên phong trong các hoạt động giúp ích cộng đồng… Anh Đại là tấm gương thanh niên tiêu biểu cho mọi người học tập và noi theo./.

Vũ Quang Đán/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực