Đắk Lắk: Chuyển giao giống ong Ý cho bà con tại Thành phố Buôn Ma Thuột

Thứ ba, 01/08/2017 16:00
(ĐCSVN) - Dự án “Xây dựng mô hình nuôi ong mật chất lượng cao trong nông hộ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung Tây nguyên” (thuộc dự án Khuyến nông Trung ương năm 2017) với quy mô 200 đàn ong ngoại chính thức triển khai từ 3/2017.

Dự án đã triển khai thực hiện mô hình nuôi ong lấy mật chất lượng cao trong nông hộ tại 2 xã Ea Tu và Hòa Thuận, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Bàn giao ong cho bà con nông dân (Ảnh: mard.gov.vn)

Để thực hiện mô hình đạt kết quả cao, tiêu chí chọn hộ rất quan trọng, các hộ được chọn là những nông dân sản xuất nhỏ, hay sản xuất hàng hóa, có sở thích, có kinh nghiệm nuôi ong, có khu và địa điểm đặt đàn ong hợp lý an toàn cho nhân dân xung quanh, có khả năng đối ứng vật tư theo yêu cầu… Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk còn tổ chức tập huấn cho các hộ tham gia về quy trình kỹ thuật, phổ biến các văn bản quy định hiện hành về nuôi ong lấy mật và sản phẩm mật ong bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng tiêu chí xuất khẩu trong đó tập trung vào quy trình thực hành chăn nuôi tốt cho chăn nuôi ong an toàn (chương trình VietGAHP); kiến thức cơ bản về đàn ong và chuẩn bị địa điểm, dụng cụ nuôi; công tác giống trong nuôi ong lấy mật; nguồn mật và phấn hoa; kỹ thuật nuôi và khai thác mật; công tác thú y; định hướng thị trường và hạch toán, quản lý đàn.

Đến tháng 6/2017, tại xã EaTu - Tp Buôn Ma Thuột, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức chuyển giao 200 đàn ong giống Ý (Apis mellifera Ligustica Spinola) cho 10 hộ nông dân (20 đàn ong/hộ), trong đó nhà nước hỗ trợ 100% về con giống và 50% vật tư.

Có thể thấy, bước đầu mô hình đã hoàn thành công tác chuyển giao con giống cho bà con. Song song, Trung tâm Khuyến nông Đắk Lắk cũng tiếp tục thực hiện, theo dõi, kiểm tra để đánh giá kết quả mô hình ở địa phương. Dự kiến năng suất mật sau 1 năm khai thác đạt 38kg mật/đàn/năm trở lên, không tồn dư chất kháng sinh trong mật ong, hiệu quả kinh tế của hộ tham gia dự án tăng từ 10% so với các hộ ngoài dự án.

HNV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực