Đầu tư công nghệ cao để sản xuất rau an toàn

Thứ năm, 23/03/2017 16:29
ViFarm là trang trại nuôi trồng rau sạch công nghệ cao đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ảnh minh họa. Nguồn: VOV

ViFarm đang sở hữu những công nghệ tiên tiến trong ngành nông nghiệp như canh tác nuôi trồng không sử dụng đất, không tưới nước, môi trường sống khép kín được kiểm soát kỹ lưỡng bởi hệ thống máy tính và các thiết bị IoT (Internet of Thing)…, nhờ đó, tạo môi trường sống lý tưởng cho cây trồng phát triển tốt nhất.

Các sản phẩm của ViFarm có thể truy xuất được toàn bộ thông tin, nguồn gốc; tiêu chuẩn rau an toàn được kiểm nghiệm và xác nhận bởi Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh (CASE) và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Với diện tích 4.000 m2 tại số 48 đường Ven Biển, phường 12 thành phố Vũng Tàu, ViFarm đang ứng dụng công nghệ trồng rau trên giàn thủy canh hồi lưu với các loại rau ăn lá như: muống, cải thìa, cải ngọt, cải bẹ xanh mỡ, xà lách tím, xà lách Ý; tưới tiêu nhỏ giọt theo công nghệ Israel với các loại cà chua. Trung bình mỗi tháng, trang trại cung ứng khoảng 5 tấn rau ra thị trường.

Các mô hình canh tác ở đây đều được thực hiện trong nhà kính, cách ly đến 98% với các điều kiện bên ngoài và có thể trồng nhiều gấp đôi so với cách truyền thống trên cùng một diện tích; đồng thời, giúp cây tránh được ảnh hưởng, tác hại do thời tiết gây ra. Đây là một trong những ưu điểm nổi bật cần áp dụng bởi nhiều năm nay canh tác nông nghiệp đa phần đều chịu ảnh hưởng của biến đổi thời tiết.

Ông Cao Nhật Anh Tú, người sáng lập ra Trang trại Nuôi trồng rau sạch công nghệ cao ViFarm cho biết, nuôi trồng rau an toàn bằng công nghệ thủy canh hồi lưu là một bước tiến lớn trong nền nông nghiệp hiện đại. Cây trồng không sử dụng đất mà được trồng bởi giá thể, sau đó ngâm vào nước hoặc để dòng nước chảy qua rễ; giá thể có nhiệm vụ hút và giữ chất dinh dưỡng cho cây.

Tại ViFarm, hệ thống thủy canh hồi lưu được sử dụng kết hợp với hệ thống điều khiển bằng máy tính, giúp cây trồng luôn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và đủ lượng nước cần thiết, không để cây trồng bị thiếu nước hay dư nước gây ngập úng. ViFarm sử dụng nguồn nước sạch là nước máy và giá thể đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Giá thể cụ thể là sơ dừa trước khi đưa vào sử dụng được xử lý loại bỏ các thành phần kim loại nặng, chiếu qua tia UV tiệt trùng, bảo đảm rau được nuôi trồng trong môi trường an toàn tuyệt đối. Toàn bộ chất dinh dưỡng cho rau được pha theo một quy trình đã được kiểm duyệt. Với hệ thống này, nước sau khi sử dụng sẽ được hồi lưu tuần hoàn sử dụng tiếp tục cho đến khi lượng chất dinh dưỡng trong nước giảm dưới mức cho phép sẽ được đưa đi vào bể xử lý để tái sử dụng.

Vì vậy, lượng nước cần để cung cấp cho cây thông qua bộ rễ cũng rất ít. Hiện ViFarm đang bố trí 52 giàn thủy canh hồi lưu để trồng rau, trong khi nếu trồng theo cách truyền thống thì phải cần đến diện tích khoảng 1,2 ha.

Đặc biệt, khi sản phẩm được nuôi trồng trong môi trường khép kín, toàn bộ thông tin như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng…, đều được kiểm soát tự động, tạo môi trường tốt nhất để cây phát triển tối ưu. Khi điều kiện bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm... thay đổi, hệ thống máy tính sẽ tự động kích hoạt để bổ sung các điều kiện thiết yếu cho rau phát triển.

Ngoài ra, ViFarm không áp dụng biện pháp phun tưới dù chỉ một giọt nước lên cây để bảo đảm không phun thuốc bảo vệ thực vật, trừ sâu, kích thích sinh trưởng. Do đó, rau luôn được bảo đảm chất lượng, người tiêu dùng có thể an tâm.

Riêng cây cà chua, trang trại đang triển khai trồng trên các giá thể với công nghệ tưới nước nhỏ giọt của Israel. Hệ thống này bảo đảm định lượng nước tưới chính xác, không bám rêu, bộ lọc nước hiệu quả mà vẫn cấp đủ nước cho cây phát triển - ông Tú chia sẻ. Cũng như trồng rau theo công nghệ giàn thủy canh hồi lưu, quản lý quy trình chăm sóc cà chua cũng được trang trại lập trình bằng máy tính. Hiện nay, toàn trang trại chỉ cần 4 lao động làm việc trực tiếp cho việc chăm sóc, kiểm tra quá trình phát triển của các loại cây trồng.

Với phương châm “Phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối” nên ViFarm luôn muốn sản phẩm rau đến tay người tiêu dùng luôn được bảo đảm chất lượng. Rau của ViFarm được bán thông trực tiếp cho người tiêu dùng tại trang trại hoặc khách tham quan có nhu cầu tự cắt rau trên các giá thể để mang về sử dụng. Khi có các đơn đặt hàng qua điện thoại hoặc website, ViFarm cũng sẽ thu hoạch để đóng gói giao đến tận tay người tiêu dùng. Năm 2017, ViFarm đang định hướng mở rộng hình thành các cửa hàng phân phối trực tiếp sản phẩm của trang trại.

Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc siêu thị Umart (thành phố Vũng Tàu) - đơn vị hiện đang có điểm bán hàng của ViFarm theo hình thức thu hoạch trực tiếp sản phẩm của ViFarm cho biết, những năm gần đây việc tìm mua thực phẩm bảo đảm rõ thông tin, nguồn gốc luôn là trăn trở của người tiêu dùng.

Mô hình này giúp khách hàng kiểm tra truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Với sản lượng mỗi ngày 200 - 250 kg rau, ViFarm không đủ nguồn cung đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, trang trại cần có kế hoạch mở rộng nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng, đáp ứng niềm tin của khách hàng, ông Chính nhận xét.

ViFarm đã đưa ra một mô hình rất mới lạ và được kỳ vọng sẽ phát triển, nhân rộng để sản phẩm rau an toàn, thực phẩm sạch đến với mọi gia đình./.

Hoàng Nhị/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực