Tư vấn “Thực hiện 5 đúng trong canh tác nông nghiệp” tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định

Thứ ba, 22/03/2016 15:42
(ĐCSVN) – Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp (XTTMNN) vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Hội Nông dân tỉnh Nam Định tổ chức Chương trình Hội nghị tư vấn khoa học “Thực hiện 5 đúng trong canh tác nông nghiệp”.


Tước nước cho cây hành lá (Ảnh minh họa: PV)

Theo đó, với mục tiêu nhằm trang bị và bổ sung những kiến thức cần thiết cho bà con nông dân trong sản xuất vụ Đông Xuân năm 2016, chương trình “Thực hiện 5 đúng trong canh tác nông nghiệp” tập trung vào 5 nội dung chính gồm: Đúng loại đất, Đúng kỳ sinh trưởng, Đúng Giống cây, Đúng phương pháp canh tác và Đúng loại phân bón. Đây là chương trình hội thảo tư vấn, khuyến nông, nhằm liên kết một cách có hiệu quả nhất giữa bà con nông dân với các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp; tạo sân chơi bổ ích cho bà con nông dân được giao lưu, học tập, trao đổi thông tin lẫn nhau, củng cố và trang bị thêm kiến thức khoa học và kinh nghiệm phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Tham dự và chỉ đạo chương trình có ThS, chuyên viên cao cấp Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm XTTMNN, Bộ NN&PTNT; ông Tô Xuân Hiệp - Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Nam Định; ThS Vũ Công Khoái, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nam Định, bà Nguyễn Thanh Hằng – Phó Trưởng phòng Cây trồng Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định; ông Nguyễn Thanh Hà, Ủy viên Ban thường vụ huyện ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cùng các đồng chí, các ban ngành đoàn thể trực thuộc của huyện. Đặc biệt, sự góp mặt của hơn 400 đại biểu là cán bộ nông nghiệp, chủ trang trại, cán bộ HTX và toàn thể bà con nông dân đến từ các xã của huyện Nam Trực và huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Nhân dịp này, bà con nông dân còn có cơ hội được tiếp cận trực tiếp với các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nông hóa thổ nhưỡng, trồng trọt, bảo vệ thực vật, dinh dưỡng cây trồng như: Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký hội các ngành sinh học Việt Nam, TS. Bùi Huy Hiền – Tổng Biên tập tạp chí Nông nghiệp , Nguyên viện trưởng Viện Nông hóa thổ nhưỡng - Bộ NN&PTNT, TS nghiên cứu viên cao cấp Ngô Vĩnh Viễn - Nguyên Viện trưởng Viện bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT….

Trong khuôn khổ chương trình, hầu hết các câu hỏi xoay quanh vấn đề: trồng trọt, bảo vệ thực vật, dinh dưỡng cây trồng và các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Theo đó, Nam Định là tỉnh trọng điểm nông nghiệp của đồng bằng Bắc Bộ. Người dân Nam Định có truyền thống giỏi trồng lúa từ lâu đời, trong nhiều năm trở lại đây đang dẫn đầu cả nước về chuyển đổi cơ cấu giống lúa và mùa vụ. Đặc biệt là giống lúa lai đã được gieo cấy ở tất cả 312 hợp tác xã nông nghiệp trong toàn tỉnh. Bà con nông dân tại huyện Nam Trực quan tâm nhiều đến vấn đề: cách phân loại, lựa chọn phân bón phù hợp với từng loại cây trồng, từng mùa vụ, trong các điều kiện thời tiết khác nhau và cách bón phân cân đối cho cây trồng, các kỹ thuật canh tác giống cây trồng phù hợp với khí hậu và nông hóa thổ nhưỡng của địa phương mình ngoài cây lúa. Cách phòng trừ các loại sâu bệnh trên một số cây hoa màu có thế mạnh của địa phương đặc biệt là cây khoai tây và cây lạc. Không chỉ riêng trong lĩnh vực kỹ thuật sản xuất, bà con nông dân tham gia chương trình còn quan tâm đến việc liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn tại địa phương, vấn đề quan tâm của bà con cũng được chia sẻ và tư vấn cặn kẽ.

Nhân dịp này, nhằm khuyến khích bà con nông dân chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong quá trình sản xuất nông nghiệp, Ban Tổ chức cũng đã dành thời gian tổ chức trò chơi thông qua hình thức bốc thăm trả lời câu hỏi liên quan đến kiến thức sản xuất hiểu biết về đất đai, phân bón, các câu trả lời đúng được và khuyến khích bằng các xuất quà phần thưởng của Ban Tổ chức và sự cổ vũ tinh thần của đại biểu tham gia chương trình. Hoạt động này được sự ủng hộ nhiệt tình tham gia đông đảo của bà con nông dân và tạo nên một không khí sôi động cho chương trình.

HNV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực