Cần tổ chức lại khâu sản xuất nguyên liệu ngành hàng điều

Thứ năm, 16/11/2017 14:27
(ĐCSVN) - “Với vùng nguyên liệu giảm chỉ còn trên 300 nghìn ha, chịu tác động của biến đổi khí hậu, diện tích đều già cỗi, năng suất thấp có chiều hướng gia tăng, người trồng điều chủ yếu là người dân nghèo, vì vậy, cần quyết liệt tổ chức lại khâu sản xuất nguyên liệu”.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường tại Thông báo số 9292/TB-BNN-VP về Hội nghị phát triển ngành điều bền vững gắn với chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ngành điều Việt Nam vẫn còn cơ hội phát triển do nhu cầu của thế giới ngày một tăng, trong khi vùng nguyên liệu mới đáp ứng được 25% nhu cầu xuất khẩu, công nghệ chế biến thô trong nước đang có thế mạnh. Do vậy, có thể khẳng định, với các thế mạnh về nguyên liệu, công nghệ chế biến, thị trường, kinh nghiệm sản xuất, Việt Nam đang có lợi thế để phát triển ngành điều.

Tuy nhiên, trong tình hình mới, ngành điều đang đối mặt với thách thức ở cả 3 lĩnh vực: sản xuất nguyên liệu, chế biến và tiếp cận thị trường. Nếu ba lĩnh vực này không đổi mới, mặc dù có những tiềm năng, lợi thế, có dư địa, thì ngành điều vẫn sẽ tụt hậu, thậm chí ngành kinh tế điều sẽ suy giảm.

Do vậy, cả 3 lĩnh vực đều phải quyết tâm đổi mới. Trong 3 lĩnh vực, trước mắt phải huy động toàn bộ nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất nguyên liệu vì đây là nút thắt lớn nhất, đồng thời vẫn phải quan tâm đến các lĩnh vực còn lại. Với vùng nguyên liệu giảm chỉ còn trên 300 nghìn ha, chịu tác động của biến đổi khí hậu, diện tích đều già cỗi, năng suất thấp có chiều hướng gia tăng, người trồng điều chủ yếu là người dân nghèo, vì vậy, cần quyết liệt tổ chức lại khâu sản xuất nguyên liệu.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển ngành điều bền vững, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các doanh nghiệp để đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành các công trình kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; sản xuất nông nghiệp thông qua cung cấp các dịch vụ công nhằm phát triển chuỗi giá trị ngành hàng theo hình thức Nhà nước hướng dẫn và hỗ trợ các phương pháp thực hành an toàn, quản lý môi trường, áp dụng công nghệ mới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Cục Trồng trọt phối hợp vụ Kế hoạch rà soát lại tổng thể chương trình phát triển giống điều để đảm bảo phục vụ trồng thay thế, ghép cải tạo vườn điều có hiệu quả. Phối hợp với Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường rà soát lại toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, chương trình, đề tài, dự án khoa học công nghệ, khuyến nông liên quan đến cây điều.

Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam chỉ đạo Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật trồng thay thế, ghép cải tạo giống điều, kỹ thuật thâm canh cây điều trong điều kiện mưa trái vụ trong năm 2018. Tiếp tục chỉ đạo triển khai các dự án giống, dự án khuyến nông trên cơ sở gắn kết chặt chẽ với các địa phương để triển khai có hiệu quả.

Trung tâm khuyến nông Quốc gia phối hợp với các địa phương rà soát lại phương thức khuyến nông trong phát triển ngành điều thời gian qua, đổi mới hình thức chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh, trồng thay thế, ghép cải tạo giống điều cho người sản xuất.

Sở NN&PTNT các tỉnh trồng điều, tổng kết các mô hình thâm canh điều thích ứng trong điều kiện mưa trái vụ, mô hình trồng thay thế, ghép cải tạo giống điều đã thành công trên địa bàn để nhân nhanh trong sản xuất đại trà. Tăng cường công tác bình tuyển cây điều đầu dòng và quản lý giống điều để phục vụ trồng thay thế, ghép cải tạo giống điều trên địa bàn./.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực