Chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm thành công vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ ba, 29/08/2017 14:31

Ngày 28/8, tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, Ban quản lý dự án “ Phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững và công bằng tại Việt Nam (SusV)”, Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu tổ chức Diễn đàn tôm Việt 2017. 

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: Huỳnh Sử- TTXVN

Với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm thành công vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, tại diễn đàn nông dân được các chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm thành công, bền vững và thân thiện môi trường, như mô hình nuôi tôm lót bạt, nuôi tôm hai giai đoạn, biofloc, vi sinh, ít thay nước…. 

Các đại biểu cũng chia sẻ các quy trình, mô hình, phương thức nuôi tôm theo hướng hiệu quả cao về kinh tế, an toàn về dịch bệnh, giảm rủi ro về môi trường; hướng phát triển bền vững mô hình nuôi tôm sú cỡ lớn, tôm - rừng, tôm- lúa, hướng đến xây dựng thương hiệu tôm Việt. 

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản nhấn mạnh, ngành tôm đã và đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… Diễn đàn không chỉ giới thiệu, hướng dẫn, chia sẽ các mô hình sản xuất thành công mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ thông tin, kiến  thức, kinh nghiệm giữa những người nuôi tôm, các chuyên gia, doanh nghiệp chuỗi sản xuất và chế biến tôm tại Việt Nam. 

Theo Tiến sỹ Lê Thanh Lựu, Giám đốc Trung tâm ICAFIS, cần có các mô hình nuôi tôm mang lại giá trị gia tăng cho con tôm để đạt giá trị 10 tỷ USD như Chính phủ mong muốn. Đó mới là điều quan trọng chứ không phải các mô hình tăng sản lượng tôm nhưng giá trị không cao. Một số người nuôi tôm thành công chia sẻ, để nuôi tôm thành công, con giống đóng vai trò hết sức quan trọng vì vậy cần phải có nguồn con giống chất lượng, không bị nhiễm bệnh và tiếp theo đó phải có nguồn nước đảm bảo và có chất lượng. 

Bà Phan Thị Thu Oanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho hay, Bạc Liêu có khoảng 130.000 ha nuôi tôm ở nhiều mô hình khác nhau. Trong thời gian qua, đã có một số mô hình nuôi tôm thành công được triển khai trên địa bàn như: mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh nhưng cũng còn đó những mô hình nuôi tôm gặp nhiều rủi ro. 

Qua diễn đàn, tỉnh Bạc Liêu mong muốn sẽ có thêm những mô hình nuôi tôm thành công, những cách làm hay, những kinh nghiệm nuôi tôm của nông dân, của các nhà khoa học, các doanh nghiệp được chia sẻ, trao đổi nhằm góp phần làm cho cho ngành tôm Bạc Liêu nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung phát triển bền vững. 

Diễn đàn còn giới thiệu nhiều sản phẩm, thiết bị mới trong ngành tôm không chỉ trang bị cho bà con về kiến thức, kỹ thuật mới mà còn giúp người nuôi tôm trải nghiệm những công nghệ, sản phẩm tiên tiến./. 

Huỳnh Sử/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực