Chủ động ngăn ngừa dịch chuột và dịch đạo ôn bùng phát

Thứ tư, 29/03/2017 16:13
(ĐCSVN) - Vụ Đông Xuân 2017 được dự báo diễn biến dịch chuột và dịch đạo ôn có nguy cơ bùng phát mạnh, nguy cơ gây hại cho mùa màng. Trước tình hình trên, ông Trần Xuân Định - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng, bà con cần chủ động triển khai các giải pháp để ngăn chặn, tránh dịch gây ra trên diện rộng.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Theo Phó Cục trưởng Trần Xuân Định, trong điều kiện thời tiết ấm, khả năng sinh trưởng của chuột rất mạnh và rất lớn do cây trồng phát triển tốt, tạo nguồn thức ăn dồi dào. Vì vậy, dự báo chuột sinh sôi nảy nở và gây hại ở vụ Đông Xuân năm nay khá cao.

Để hạn chế việc chuột gây hại cho mùa màng, ông Trần Xuân Định cho biết, Sở NN&PTNT ở các địa phương đã tiến hành phát động chiến dịch diệt chuột trong toàn dân vào các dịp cuối năm. Với các hình thức như: đào bẫy, xông khói,…đặc biệt, diệt chuột trưởng thành và chuột đến chu kỳ sinh sản. Đồng thời, các địa phương bằng nguồn ngân sách đã hỗ trợ các cơ sở, hợp tác xã tổ chức diệt chuột với các loại thuốc, bả sinh học. Dù vậy, ông Trần Xuân Định cũng lưu ý, đối với chuột thì bà con nông dân cần chủ động diệt quanh năm, nếu lơi lỏng thì chuột sẽ sinh sôi nảy nở rất nhanh.

Cùng với dịch chuột, theo ông Trần Xuân Định, dịch đạo ôn đang có nguy cơ cao bùng phát mạnh. Hiện nay, Cục Trồng trọt đã gửi công văn tới các địa phương cảnh báo về việc dịch đạo ôn có thể bùng phát, khi lúa xuân sớm đã đẻ nhánh. Với điều thời tiết ấm, mưa phùn, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho đạo ôn gây hại, có nguy cơ lây lan thành dịch. Trong khi đó, diện tích lúa kháng đạo ôn còn hạn chế.

Vì vậy, theo ông Trần Xuân Định, các địa phương cần tăng cường cùng nông dân phát hiện các ổ bệnh, hướng dẫn bà con dập dịch ngay bằng các biện pháp đặc hiệu. Nếu để đạo ôn thành dịch thì cây lúa sẽ lụi đi rất nhanh, khả năng phục hồi khó, suy giảm năng suất đáng kể.

Ngoài ra, Cục Trồng trọt đã có công văn số 329/TT-CLT ngày 21/3/2017, Cục Trồng trọt gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc tăng cường công tác chỉ đạo vụ Đông Xuân 2016-2017 các tỉnh phía Bắc. Trong đó, đề cập đến việc, bệnh đạo ôn có nguy cơ phát sinh cao cần ngừng bón phân, chất kích thích sinh trưởng, giữ nước trong ruộng, sử dụng các loại thuốc đặc hiệu để trừ bệnh kịp thời theo hướng dẫn của ngành bảo vệ thực vật./.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực