Đắk Nông đảm bảo nước tưới cho mùa khô

Thứ tư, 24/01/2018 17:16
Theo dự báo, tình hình khô hạn trong mùa khô năm 2017 – 2018 Đắk Nông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Dự kiến, từ tháng 2 – 3/2018, tình trạng khô hạn, thiếu nước tưới, nhất là đối với cây trồng ngắn này sẽ xảy ra tại nhiều địa phương thuộc các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil và một phần huyện Đắk Song, Đắk G’Long.
Hàng nghìn ha cà phê, hồ tiêu tại Đắk Nông đảm bảo nước tưới
trong mùa khô. Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN

Trước dự báo thời tiết của ngành chức năng, theo ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã trong tỉnh để hướng dẫn, khuyến cáo nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông khuyến cáo chính quyền các địa phương, ngành chức năng và nông dân cập nhật tình hình thời tiết trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tình trạng khô hạn diễn ra ngày càng gay gắt trong các năm gần đây. Sở cũng dự kiến lịch thời vụ cụ thể cho từng địa phương để nông dân gieo trồng, xuống giống tập trung và khuyến cáo các địa phương có nguy cơ hạn hán cao chuyển đổi cơ cấu cây trồng hoặc dừng sản xuất, tránh thiệt hại vào cuối vụ. Bên cạnh hạn chế rủi ro, thiệt hại do hạn hán, việc gieo trồng tập trung cũng giúp nông dân hạn chế được sâu bệnh, dịch hại.

Theo ông Nguyễn Minh Giang, xã Buôn Chóah, huyện Krông Nô, năm nay mùa mưa kết thúc muộn hơn so với năm trước. Đến đầu tháng 1/2018 (giữa tháng 11 âm lịch) nhưng nhiều chân ruộng vẫn còn ngập nước, nông dân chưa thể xuống giống. Do lo ngại tình trạng thiếu nước tưới vào cuối vụ theo như khuyến cáo của ngành khí tượng - thủy văn, nhiều ngày nay gia đình ông phải túc trực trên đồng ruộng để xử lý đất, cố gắng xuống giống sớm ngày nào hay ngày đó.

Còn ông Lê Văn Hưng, cũng trú tại xã Buôn Chóah cho biết, năm nay gia đình ông chuyển đổi gần 1ha đất ruộng lúa sang trồng ngô. Ông Hưng cho rằng, trồng lúa mấy năm nay dễ gặp rủi ro do hạn hán bất thường, kéo dài. Trong khi lợi nhuận từ cây lúa cũng không cao hơn so với trồng ngô nên gia đình ông mạnh dạn chuyển đổi sau khi được ngành nông nghiệp khuyến cáo.

Ông Trịnh Văn Tường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Đắk Nông cho biết, việc chủ động nguồn nước tưới cho các loại cây trồng ngắn ngày trong vụ Đông Xuân 2017 – 2018 là một nhiệm vụ trọng tâm của công ty. Ngay từ cuối mùa mưa, đơn vị đã triển khai việc phát dọn, duy tu toàn bộ hệ thống kênh mương, thiết bị vận hành, trạm bơm và đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị cũng tiến hành gia cố, nâng cao ngưỡng tràn cho gần 50 công trình thủy lợi, giúp tích thêm hơn 1,2 triệu m3 nước.

Thêm vào đó, để chủ động trong việc ứng phó trong trường hợp xảy ra hạn hán cục bộ, Chi nhánh các huyện của Công ty cũng lên phương án cho việc bơm tưới phục vụ sản xuất, đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ hạn hán cục bộ cao.

Cũng theo ông Trịnh Văn Tường, bên cạnh các giải pháp nêu trên, đơn vị cũng phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu và tình trạng hạn hán bất thường. Đơn vị cũng khuyến cáo bà con nông dân tranh thủ, chủ động tích nước ven các ao hồ, sông suối nhỏ, đồng thời tích cực nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy, tăng cường tưới tiết kiệm… đảm bảo sản xuất thắng lợi vụ Đông Xuân 2017 - 2018.

Vụ Đông Xuân 2017 – 2018, toàn tỉnh sẽ gieo trồng gần 10.000 ha cây ngắn ngày các loại, trong đó, lúa chiếm khoảng 50%, còn lại là các loại cây như ngô, khoai lang, rau màu…/.

Hưng Thịnh/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực