Giá cá tra tăng kỷ lục, doanh nghiệp “khát” nguyên liệu chế biến

Thứ ba, 27/02/2018 16:32
Giá cá tra tại Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng kỷ lục trên 30.000 đồng/kg, tùy hình thức thanh toán. Đây là mức giá rất cao trong nhiều năm qua, giúp người nuôi lãi đậm. Tuy nhiên, dù có giá cao nhưng việc tìm mua cá nguyên liệu với các doanh nghiệp vào thời điểm này không hề dễ.
Thu hoạch cá tra thương phẩm ở phường Tân Lộc. Ảnh: Thanh Liêm

Đại diện một doanh nghiệp chế biến thủy sản có trụ sở tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang cho biết, mỗi ngày, công ty này cần đến 200 tấn cá tra. Do nhu cầu xuất khẩu đang cao nên đơn vị đã tăng giá mua và tìm đến nhiều vùng nuôi nhưng vẫn phải chịu cảnh thiếu hụt nguồn nguyên liệu. Theo chủ doanh nghiệp, ông phải cho người đi tìm nguồn hàng ở nhiều nơi, cạnh tranh giá với những công ty khác mới có thể mua nguyên liệu về sản xuất.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam xác nhận, thời điểm này không chỉ các doanh nghiệp không có vùng nuôi mà kể cả những đơn vị có vùng nuôi vẫn đang thiếu cá tra nguyên liệu,

Lý do được ông Quốc đưa ra là thời gian qua, ngành cá tra đang bị thiếu con giống trầm trọng. Việc ương nuôi cá giống gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân dẫn đến nguồn cung không đủ.

Theo ông Dương Nghĩa Quốc, việc thiếu nguồn cá giống sẽ dẫn đến thiếu cá nguyên liệu nên các doanh nghiệp không có vùng nuôi đang phải đối mặt với tình trạng khan hàng trầm trọng.

Ông Quốc dự báo, với tình hình trên thì nguồn cá nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu trong năm 2018 sẽ hạn chế. Bù lại, giá cá tra xuất khẩu sẽ được giữ ở mức tốt và có thể kéo dài cả năm 2018. Nguyên nhân là dù giá cao nhưng việc tăng diện tích nuôi một cách ồ ạt là điều không đơn giản, bởi đây là ngành nghề đòi hỏi nhiều điều kiện, nhất là vốn đầu tư rất lớn.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, ngành cá tra hiện nay chủ đạo vẫn là vùng nuôi của các doanh nghiệp và các hộ nông dân có liên kết với doanh nghiệp. Số lượng người nuôi tự phát chiếm rất tỷ lệ rất nhỏ do những yêu cầu khắt khe của đơn vị thu mua đối với cá nguyên liệu. Vì lẽ đó, dù giá cá tra đang tăng kỷ lục, giúp người nuôi thu lãi tiền tỷ nhưng sẽ khó xuất hiện tình trạng phát triển nuôi cá tra ồ ạt như những mặt hàng nông sản khác.

Hiện nay cá tra của nước ta đã có mặt ở nhiều thị trường trên thế giới. Vì vậy, việc cần làm của ngành cá tra là làm sao để nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc thiếu hụt nguyên liệu thời gian qua là điều kiện để các ngành chuyên môn có giải pháp cải thiện chất lượng con giống cùng với các công nghệ nuôi mới để có sản phẩm tốt.

Do thiếu nguồn cung nên đã đẩy giá cá tra giống tại Đồng bằng sông Cửu Long lên rất cao. Hiện cá giống loại 30 con/kg đang có giá khoảng 2.000 đồng/con, tương đương khoảng 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, dù người nuôi chấp nhận mức giá này nhưng việc tìm mua cá giống cũng không dễ.

Chủ nhiệm Hợp tác xã cá tra Thới An ở quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Ngọc Hải cho biết, việc ương nuôi cá giống gặp rất nhiều khó khăn trong quý IV/2017 do ảnh hưởng của thời tiết đã đẩy giá cá giống trong những tháng đầu năm 2018 lên cao.

Theo ông Hải, sản lượng cá giống cung ứng ra thị trường ít trong khi nhu cầu rất lớn nên việc tăng giá là điều dễ hiểu. Dự kiến, trong quý II/2018 giá cá giống chắc chắn sẽ “hạ nhiệt” do hiện tại đang thời điểm thuận mùa của vụ nuôi cá giống, người nuôi đạt sản lượng thì giá thành sẽ giảm,/.

Thanh Liêm/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực