Giá lạc Trà Vinh giảm thấp

Thứ ba, 20/03/2018 16:43
Chỉ sau 2 tháng, khi giá lạc đầu vụ thu hoạch ở tỉnh Trà Vinh tăng cao đỉnh điểm 24.000 đồng/kg, hiện nay đã giảm xuống còn 9.500 đồng/kg loại I và 8.000 đồng/kg loại II. Với mức giá này, người trồng lạc chỉ thu lãi hơn 40 triệu đồng /ha, giảm 60 triệu đồng/ha so với giá lạc đầu vụ thu hoạch.
Ảnh minh họa. (Nguồn: VTV).

Ông Phạm Văn Sào, Công ty Thiên Phú chuyên thu mua lạc ở xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang cho biết, giá lạc giảm thấp có nguyên nhân là do thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc đột ngột “đóng cửa”, chỉ mua với giá thấp. Hiện nay, đang vào vụ thu hoạch tập trung, sản lượng lạc nhiều, thị trường nội địa không thể tiêu thụ hết sản lượng trong thời gian ngắn, nên hiện tại, các công ty, đại lý trong tỉnh chỉ dám thu mua lạc với giá thấp của thị trường. 

Huyện Cầu Ngang là địa phương có diện tích trồng lạc nhiều nhất tỉnh Trà Vinh, với hơn 2.000 hộ nông dân trồng mỗi năm hơn 3.000 ha. Đây là cây trồng chủ lực của huyện được nông dân chọn trồng luân canh trên diện tích đất ruộng gò cao, giồng cát và trồng tập trung ở vụ Đông Xuân.

Ông Lê Văn Phi, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Ngang cho biết, đây không phải là lần đầu việc giá lạc tăng cao đầu vụ rồi tuột giảm vào thời điểm thu hoạch tập trung, nhưng  giá lạc ít khi giảm thấp như hiện nay. Cây lạc dễ trồng, thích hợp với điều kiện đất đai địa phương là có nhiều đất ruộng gò cao, đất giồng cát. Vì vậy, chủ trương của huyện và cả nông dân trong huyện vẫn chọn cây lạc làm cây trồng chủ lực. Ngoài việc người trồng có thu nhập, cây lạc còn tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương trong các khâu nhổ và bóc đậu, cho thu nhập bình quân 150.000 đồng/ngày/người.

Tỉnh Trà Vinh có tổng diện tích trồng lạc hàng năm gần 4.400 ha tập trung chủ yếu ở huyện Cầu Ngang và Duyên Hải, thị xã Duyên Hải. Lạc và dừa là  2 sản phẩm có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh, được dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh (do Chính phủ Canada tài trợ) đang hỗ trợ nâng cấp chuỗi giá trị.

Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh khuyến khích và hỗ trợ hộ nông dân tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã trồng lạc, để tập trung nguồn cung sản phẩm, ổn định về giá, nâng cao năng lực sản xuất, phát triển thương hiệu và cải thiện chất lượng giống lạc, bố trí lại lịch sản xuất theo hướng tăng diện tích gieo trồng vụ Thu Đông và Hè Thu./.

Phúc Sơn/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực