Hà Tĩnh: Bò mới được hỗ trợ đã bị lở mồm long móng

Thứ tư, 01/11/2017 15:32
Ngày 1/11, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh xác nhận trên địa bàn huyện Hương Khê, đã có hàng chục con bò bị dịch lở mồm long móng.
Bò dự án hỗ trợ người nghèo bị dịch bệnh khi mới nhận về chuồng.
Ảnh: VOV.

Dịch lở mồm long móng xuất hiện từ ngày 25/10 tại các xã như Hương Xuân, Phú Phong và Gia Phố. Theo lãnh đạo các xã này thì số bò bị bệnh là bò mà người dân mới tiếp nhận về từ Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 30a năm 2016.

Sáng 25/10, các xã Hương Xuân, Phú Phong và Gia Phố, huyện Hương Khê tiếp nhận 30 con bò thuộc Chương trình 30a, do UBND các xã làm chủ dự án và được cung ứng bởi Trung tâm giống chăn nuôi Nghệ An. Nguồn gốc bò được mua từ xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An). Ngay trong ngày nhận bò về đã có 14/30 con bò có dấu hiệu bệnh. Tính đến ngày 30/10, tổng số gia súc mắc bệnh là 35 con thuộc của 31 hộ ở 3 xã; trong đó, có 29/30 con thuộc Chương trình 30a và đã lây bệnh sang 6 con bò nuôi của địa phương.

Theo ông Nguyễn Khắc Khánh, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, nguyên nhân dẫn đến xảy ra dịch bệnh là việc nhập bò về địa phương thiếu sự tham gia của cán bộ chuyên môn thú y. Vì vậy, ngay trong ngày tiếp nhận bò về đã có 14/30 con gia súc phát bệnh. Bên cạnh đó, hồ sơ, thủ tục nhập gia súc để chăn nuôi chưa đảm bảo; không tổ chức nuôi cách ly gia súc trước khi nhập đàn theo quy định. Ngoài ra, tỷ lệ tiêm phòng tại các xã nhập bò về đạt thấp (xã Hương Xuân, Phú Phong đạt 69% kế hoạch); công tác phòng chống dịch tại các địa phương còn hạn chế nên nguy cơ lây lan dịch là rất cao.

Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra, cơ quan chuyên môn huyện Hương Khê đã làm việc với đơn vị cung ứng để làm rõ trách nhiệm trong việc phát sinh dịch bệnh tại các xã. Đồng thời, triển khai một số biện pháp phòng chống dịch như rà soát tình hình, diễn biến dịch bệnh, lập cam kết, cách ly số gia súc mắc bệnh; tổ chức tiêu độc khử trùng khu vực có dịch… /.

Phan Quân/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực