Kon Tum: Tái nuôi đàn cá trên khu vực lòng hồ Plei Krông

Thứ tư, 01/11/2017 15:33
Ông Lê Thế Cương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum cho biết, sau vụ cá chết trên khu vực lòng hồ Plei Krông gây thiệt hại nặng cho 5 hộ dân, đến nay đã có 8 hộ dân thực hiện tái nuôi đàn cá.
Cá chết trong lồng. Ảnh: tienphong.vn

Để đảm bảo không để xảy ra tình trạng cá chết, gây thiệt hại như vụ cá trước, người dân được khuyến cáo chọn thời vụ nuôi thích hợp, tránh lúc nước xuống thấp khi sản lượng cá nhiều.

Người dân phải chọn địa điểm đặt lồng nơi nước sâu; lồng cách lồng thưa và nắm lịch xả nước của phía thủy điện để nắm bắt thông tin khi hồ cạn có biện pháp ứng phó kịp thời. Việc liên kết trong tiêu thụ sản phẩm được chú trọng và sẽ tích cực thông tin kịp thời về thời tiết tới người dân.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người chăn nuôi yên tâm sản xuất, huyện Đăk Hà sẽ thực hiện chính sách bảo trợ theo quy định của pháp luật; động viên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân cung cấp đầu vào (cá giống, thức ăn, kỹ thuật); tiến hành liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.

Vụ cá chết bất thường tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) trong tháng 7/2017 vừa qua khiến 5 hộ nuôi cá lồng bè nơi đây thiệt hại trên 70 tấn cá, tương đương gần 2,4 tỷ đồng. Vượt qua những khó khăn ban đầu, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, đến nay, các hộ dân đã tiến hành thả cá giống, tái đàn trở lại để tiếp tục sản xuất.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Hà, đến thời điểm hiện tại đã có 8 hộ dân thực hiện nuôi trồng thủy sản trên khu vực lòng hồ Plei Krông với số lượng 126 lồng.

Ngày 20/7/2017 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum có văn bản báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị huyện Đăk Hà xuất kinh phí dự phòng hỗ trợ các hộ nuôi cá lồng bè bị thiệt hại; chủ động rà soát các hộ có vay vốn ngân hàng đề nghị khoanh nợ, giãn nợ. Theo đó, đầu tháng 8/2017, Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà xuất kinh phí hơn 280 triệu đồng hỗ trợ cho 5 hộ dân nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện Plei Krông bị thiệt hại giúp người dân thu mua cá giống, tiếp tục sản xuất, ổn định cuộc sống./.

Quang Thái/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực