Nông dân Bạc Liêu thua lỗ trong vụ lúa Hè Thu

Thứ tư, 06/09/2017 16:43
Chưa năm nào người trồng lúa tỉnh Bạc Liêu thua lỗ nặng như vụ lúa Hè Thu năm nay. Họ chịu thiệt hại “kép” từ thiên tai bất lợi, lúa giảm năng suất, chất lượng trong khi chi phí đầu tư tăng, đến khi bán thì giá lại giảm…đã khiến hàng trăm hộ dân thua lỗ nặng ở vụ này.
Ảnh minh họa. Nguồn: VOV

Ông Phùng Văn Bé, xã Hưng Phú, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong vụ lúa Hè Thu gia đình ông gieo cấy được 1,5ha. Vào thời điểm cận ngày thu hoạch gặp phải mưa lớn đã làm toàn bộ diện tích lúa chìm trong nước, năng suất thu hoạch chưa đến 4 tấn/ha. Do lúa ngập úng, chất lượng kém, cộng với giá lúa trên thị trường giảm, vụ này ông đã thua lỗ gần 10 triệu đồng/ha.

Nhiều hộ dân cho biết, phần lớn người dân sản xuất vụ lúa này hòa hoặc lỗ vốn. Những trà lúa ở vùng trũng, ngập nước nhiều ngày thì thua lỗ nặng, có hộ lỗ đến hàng chục triệu đồng.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp Bạc Liêu, năng suất trung bình vụ lúa này chỉ đạt từ 4,5- 5,5 tấn/ha, giảm mạnh so với các vụ lúa trong năm. Không chỉ giảm năng suất mà vụ lúa này chi phí đầu tư khá cao, tốn nhiều công sức nhưng bán ra giá thành lại thấp.

Ông Lâm Văn Thắng, Phó Trưởng Phòng Kê hoạch- Tài chính Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện giá lúa trên thị trường giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, lúa tươi giống RVT từ 5.300 - 5.600 đồng/kg, Đài Thơm 8 từ 5.000 – 5.050 đồng/kg; OM 7347, OM 4900 từ 4.700 – 5.200 đồng/kg; OM 5451 từ 4.600 – 4.900 đồng/kg…thấp hơn so với cùng kỳ từ 200-500 đồng/kg.

Điều người dân lo lắng hiện nay, Bạc Liêu đang vào cao điểm thu hoạch cuối vụ lúa Hè Thu, nhưng thời tiết trên địa bàn không thuận lợi, thiếu công cắt, giá nhân công tăng, giá lúa thì thấp, đầu ra hạt lúa tiêu thụ chậm. Trong khi đó, chất lượng vụ lúa này kém nếu tiêu thụ chậm sẽ mất giá, nhà nông sẽ thua lỗ thêm.

Trước khó khăn này, tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương, hộ dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để giảm thất thoát. Đồng thời, chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác giám sát địa bàn, không để tiểu thương lợi dụng bất lợi này mà ép giá nông dân. Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo người dân, đối với những khu vực không đủ điều kiện hạn chế sản xuất vụ lúa Hè thu, phòng ngừa thua lỗ ở những vụ sau.

Vụ lúa Hè Thu năm nay, tỉnh Bạc Liêu gieo cấy gần 59.000 ha, nhưng do thiên tai bất lợi khiến hơn 10.000 ha đến ngày thu hoạch bị nhấn chìm trong nước làm ảnh hưởng nặng đến năng suất. Đến nay, bà con nông dân đã thu hoạch được hơn 35.000 ha, năng suất đạt thấp, giá lúa giảm, nhiều hộ thua lỗ nặng ở vụ này, cuộc sống gia đình lâm vào khó khăn./.

Huỳnh Sử/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực