Tăng cường kiểm soát sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

Chủ nhật, 03/09/2017 16:31
(ĐCSVN) - Vấn đề kiểm soát sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi nhằm tránh tình trạng kháng kháng sinh cho người tiêu dùng là một trong những mối quan tâm của ngành chăn nuôi hiện nay. Tuy nhiên, để triển khai được điều này, ngành chăn nuôi vẫn cần rất nhiều nỗ lực.

Liên quan tới nội dung kiểm soát sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) Nguyễn Xuân Dương đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương (Ảnh: BT)

Phóng viên (PV): Ông nhận định như thế nào về tình trạng sử dụng kháng sinh trong ngành chăn nuôi hiện nay?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực chăn nuôi có hai vấn đề lớn, một là vấn đề chất cấm, chúng ta đã giải quyết rồi, thứ hai là vấn đề tồn dư, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Về vấn đề thứ hai, chúng ta triển khai chương trình hành động kiểm soát sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Ở đây, tôi không nói là nói không với kháng sinh trong chăn nuôi, vấn đề là chúng ta sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi như thế nào để đảm bảo vật nuôi phát triển và sản phẩm vật nuôi không tồn dư kháng sinh, không làm kháng kháng sinh trong chăn nuôi cũng như người sử dụng sản phẩm chăn nuôi.

Về việc hạn chế lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, chúng ta đã chuẩn bị lộ trình cụ thể, trong đó, năm 2017 kết thúc 31/12, chúng ta dừng không sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi với mục đích kích thích sinh trưởng, chúng ta cho sử dụng kháng sinh trong phòng bệnh cho gia súc gia cầm non và lộ trình đến 2020 kết thúc điều này.

Với kháng sinh dùng trong điều trị cho gia súc gia cầm cũng như là kháng sinh sử dụng trong phòng bệnh có thể theo kê đơn của bác sĩ thú y có chứng chỉ hành nghề. Nếu chúng ta làm đúng theo lộ trình này thì Việt Nam đi sớm hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới để kiểm soát được vấn đề tránh lạm dụng sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

PV: Với việc có thể mua kháng sinh ngoài các cửa hàng, vậy ngành chăn nuôi gặp khó khăn như thế nào trong việc kiểm soát sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Vấn đề kiểm soát để tránh kháng thuốc kháng sinh trong điều trị cho con người thì phải có hợp tác lớn giữa Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Nếu một trong hai Bộ kiểm soát không tốt, thì mục đích kiểm soát kháng sinh để tránh nhờn thuốc với con người đều không đạt mục tiêu. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Y tế cần tăng cường sự phối hợp này, đồng thời chúng ta sẽ đưa ra lộ trình: có những loại kháng sinh chỉ dùng trong chăn nuôi, có loại kháng sinh dùng trong chăn nuôi và trong y tế, có loại kháng sinh chỉ dùng trong y tế. Chúng ta phân ra ba dạng kháng sinh đó và tăng cường kiểm soát, nếu chúng ta làm được điều này thì chúng ta sẽ tránh được vấn đề nhờn thuốc trong kháng kháng sinh.

PV: Trên thực tế, đã có những mặt hàng sản phẩm thay thế kháng sinh kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi, đảm bảo cho sản phẩm xuất khẩu, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Hiện nay, đã có nhiều chế phẩm mà người Việt Nam có thể sản xuất, thế giới đã nghiên cứu đưa ra những nhóm thuốc không phải là hóa chất. Nếu chúng ta sử dụng hợp lý những chế phẩm đó, kết hợp quy trình chăn nuôi phù hợp thì hoàn toàn chúng ta có sản phẩm chăn nuôi không cần sử dụng kháng sinh kích thích sinh trưởng mà chúng ta vẫn có năng suất chăn nuôi cao, chúng ta vẫn đạt vấn đề an toàn về tồn dư kháng sinh trong kích thích sinh trưởng, đồng thời chúng ta vẫn có sản phẩm chăn nuôi đạt chất lượng và giá thành phù hợp để chúng ta hội nhập với thế giới.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

BT (ghi)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực