Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trong điều kiện thời tiết nắng nóng

Thứ sáu, 09/06/2017 14:53
(ĐCSVN) - Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn số 1317/TCTS-NTTS gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trong điều kiện thời tiết nắng nóng, diễn biến phức tạp năm 2017.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Theo Bản tin dự báo khí tượng thủy văn thời hạn mùa của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương và diễn biến thời tiết, khí tượng, thủy văn trong tháng 5 trên cả nước cho thấy: Nhiệt độ trung bình ở các tỉnh Bắc, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên từ tháng 1-4 cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 1-4 độ C, nắng nóng xuất hiện sớm đặc biệt là đợt nắng nóng cuối tháng 5 đầu tháng 6/2017, nhiệt độ không khí lên đến 41-42 độ C.

Khu vực Bắc bộ thời kỳ mưa nhiều và tập trung có khả năng muộn và ngắn hơn so với TBNN. Dự báo, lượng mưa trong tháng 6-8/2017 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm và tháng 9-10/2017 phổ biến thấp hơn TBNN từ 10-30% cùng thời kỳ. Trong tháng 6/2017, lượng mưa ở khu vực Bắc Trung bộ, Trung trung bộ phổ biến cao hơn TBNN từ 10-20%, ở khu vực Nam Trung bộ xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

Tình hình thời tiết nắng nóng bất thường, hạn hán có thể xảy ra ở nhiều địa phương; sau nắng nóng rất có thể sẽ có mưa dông bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và thủy sản. Để ứng phó kịp thời với nắng nóng và các hiện tượng bất thường của thời tiết, giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với sản xuất thủy sản, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nuôi trồng thủy sản, chỉ thả giống khi điều kiện thời tiết thích hợp.

Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ vùng, cơ sở nuôi; quan trắc cảnh báo môi trường và bệnh thủy sản; cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến vùng nuôi và người nuôi. Tổ chức nạo vét kênh, mương, khơi thông dòng chảy các công trình thủy lợi nhằm hỗ trợ, phục vụ người dân bơm nước cho hoạt động nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm.

Khuyến cáo người dân không nên nuôi thủy sản tại những nơi nguồn nước không đảm bảo chất lượng. Thả giống với mật độ hợp lý và có biện pháp chăm sóc đúng kỹ thuật để hạn chế thiệt hại do nắng nóng và các hiện tượng thời tiết bất thường gây ra. Phổ biến và hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt giải pháp kỹ thuật ứng phó với tình hình nắng nóng, hạn hán và biến động thời tiết giai đoạn đầu mùa mưa để ổn định môi trường ao nuôi, nâng cao sức đề kháng cho thủy sản nuôi./.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực