Tiếp tục triển khai kế hoạch sản xuất lúa vụ Hè Thu 2017 tại các tỉnh Nam bộ

Thứ hai, 10/04/2017 16:13
(ĐCSVN) - Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn số 385/TT-CLT gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành vùng Nam bộ về việc chăm sóc lúa Xuân Hè, Hè Thu sớm và tiếp tục triển khai kế hoạch sản xuất lúa vụ Hè Thu 2017 tại các tỉnh Nam bộ.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay, các tỉnh, thành vùng Nam bộ đã xuống giống lúa Xuân Hè khoảng 150 nghìn ha và Hè Thu sớm khoảng 300 nghìn ha, tập trung tại các tỉnh Đồng Tháp (120 nghìn ha), Tiền Giang (38 nghìn ha), Kiên Giang (75 nghìn ha), Cần Thơ (68 nghìn ha),…Hiện nay, lúa Xuân Hè đang ở thời kỳ cuối đẻ nhánh và làm đòng, trỗ; lúa Hè Thu sớm đang giai đoạn mạ và đẻ nhánh.

Theo thông báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam và Đài khí tượng Thủy văn Nam bộ, hiện nguồn nước từ thượng nguồn Mê Kông đang duy trì ở mức cao. Dự báo dòng chảy sẽ giảm trong thời gian khoảng 10 ngày tới do ảnh hưởng của việc giảm xả nước từ thủy điện phía hạ lưu. Từ nay đến cuối mùa khô năm 2016-2017 nền nhiệt độ dự báo trên đồng bằng có xu thế cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, nhiệt độ cao nhất ở mức 33-37 độ C và có khả năng xuất hiện một số đợt mưa trái mùa nhưng phân  bố không đồng đều giữa các khu vực. Nguồn nước chủ yếu cho sản xuất vẫn là nước từ thượng nguồn sông Mê Kông.

Để đảm bảo sản xuất lúa thắng lợi, Cục Trồng trọt đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trong vùng tập trung chỉ đạo tốt một số nội dung thiết thực. Trong đó, đối với trà lúa Xuân Hè và Hè Thu sớm đã gieo trồng, chỉ đạo các đơn vị và địa phương thường xuyên thăm đồng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và nguồn nước để kịp thời bơm tưới khi xảy ra hạn cục bộ. Lưu ý các vùng có khả năng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn để tập trung chỉ đạo và chủ động có các giải pháp ứng phó kịp thời. Cần chuẩn bị tích nước trong nội đồng đề phòng xâm nhập mặn và thiếu nước từ thượng nguồn, tranh thủ nguồn nước ngọt, dẫn nước hoặc bơm tưới cho lúa, nhất là tưới đủ nước cho 3 lần bón phân và thời kỳ lúa làm đòng, trỗ. Chủ động các phương án tiêu thoát nước đề phòng mưa lớn bất thường.

Đối với sản xuất lúa Hè Thu chính vụ, các địa phương rà soát kỹ kế hoạch sản xuất vụ lúa Hè Thu chính vụ (dự kiến xuống giống tập trung trong tháng 4 và tháng 5/2017); đảm bảo thích ứng và linh hoạt với diễn biến nguồn nước ở các vùng chủ động nước, vùng có nguy cơ thiếu nước và gắn với lịch né rầy. Đặc biệt lưu ý đến thời vụ và cơ cấu giống cho vụ Thu Đông 2017 và vụ Đông Xuân 2017-2018 đảm bảo đạt các chỉ tiêu kế hoạch về diện tích, năng suất, sản lượng và chất lượng lúa, gạo.

Với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong xây dựng kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu chính vụ, khuyến cáo 2-3 giống lúa chủ lực với cơ cấu gieo trồng 50-60% giống chất lượng cao, lúa thơm 15%, giống chất lượng trung bình khoảng 10-15%. Sử dụng các giống lúa chống chịu hạn, phèn, mặn trung bình khá: OM6976, OM2517, OM5629,....cho những vùng khó khăn về nước tưới, chịu ảnh hưởng phèn, mặn. Với vùng Đông Nam bộ, xuống giống trong tháng 5 khoảng 50.000ha chủ yếu ở Tây Ninh, một phần ở Bà Rịa – Vũng Tàu chủ động nước tưới. Xuống giống trong tháng 6 khoảng 40.000ha diện tích còn lại vùng Đông Nam bộ. Sử dụng các giống lúa chủ lực như: OM6976, OM4900, OM6162, OM5451, ML48,.../.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực