Triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ sáu, 31/03/2017 14:54
(ĐCSVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có Thông báo số 2510/TB-BNN-VP về Kết luận của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tại Hội nghị “Sơ kết sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, Thu Đông và Mùa năm 2017 tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Ngày 15/3/2017, tại An Giang, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, Thu Đông và Mùa năm 2017 vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, vụ Đông Xuân năm nay, Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Trồng trọt phối hợp cùng Tổng cục Thủy lợi, Sở NN&PTNT các tỉnh vùng ĐBSCL xây dựng kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017 chi tiết và linh hoạt; thường xuyên khảo sát, đánh giá tình hình cung cấp nguồn nước phục vụ cho sản xuất. Sắp xếp, bố trí lịch thời vụ xuống giống vụ Đông Xuân 2016-2017 hợp lý, sát với thực tế, có dự tính, dự báo những diễn biến bất thường của thời tiết như: mưa, lũ cuối mùa, hạn mặn có thể xảy ra vào cao điểm mùa khô để chủ động phòng tránh, khắc phục khó khăn.

Đối với công tác theo dõi, chăm sóc lúa Đông Xuân 2016-2017, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, diện tích lúa còn lại trên đồng khoảng 715 nghìn ha đang ở giai đoạn đòng trỗ và chín, cần tiếp tục theo dõi, chăm sóc, tổ chức thăm đồng thường xuyên; phòng trừ kịp thời các loại dịch hại có thể tấn công và làm suy giảm năng suất lúa. Ngoài ra, cần đề phòng mưa trái mùa và lốc xoáy gây đổ ngã cho lúa. Trong trường hợp mưa sớm có thể ảnh hưởng đến chất lượng lúa, gạo cần thu hoạch sớm theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Về triển khai kế hoạch sản xuất, diện tích vụ Hè Thu 2017 gieo trồng khoảng 1.662.790ha; vụ Thu Đông 816.000ha, Vụ Mùa 244.200ha. Để đảm bảo kế hoạch về năng suất, sản lượng, các địa phương chủ động sắp xếp và chỉ đạo tuân thủ lịch thời vụ, bố trí tập trung cho từng tiểu vùng trong tỉnh và tiếp tục theo dõi các diễn biến của thời tiết, khí tượng, thủy văn để có những điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với thực tế; sắp xếp và bố trí thời vụ cho cả năm 2017. Thời gian xuống giống lúa cần được xem xét, tính toán và bố trí lại không quá 2 tháng đối với 1 vụ lúa trong toàn vùng ĐBSCL.

Cục Trồng trọt tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2016-2017, phối hợp cùng Cục Bảo vệ Thực vật, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp để bảo vệ lúa đảm bảo năng suất và sản lượng. Tổng cục Thủy lợi, theo dõi sát sao diễn biến nguồn nước, chất lượng nước và thông tin kịp thời, đều đặn cho địa phương. Đề xuất các giải pháp ứng phó với tình hình mới có thể xảy ra như mưa, lũ sớm, bất thường./.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực