“Plogging – chạy bộ nhặt rác” lần đầu tiên tại Hà Nội

Chủ nhật, 05/08/2018 10:16
(ĐCSVN) – Buổi sáng “Chạy bộ nhặt rác” tại các tuyến đường xung quanh trục đường Thanh Niên - ven Hồ Tây ngày 5/8 đã diễn ra khá sôi nổi dù trời mưa. Những người tham gia chương trình này cũng trở thành những “Plogger” đầu tiên tại Việt Nam.

“Plogging – đi chạy bộ nhặt rác” sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 5/8

Những plogger đầu tiên của Việt Nam (Ảnh: HNV)

Đây được xem là một phong cách sống mới nhất từ Bắc Âu với tên gọi “Plogging – chạy bộ nhặt rác” theo chân các cựu du học sinh Thụy Điển về Việt Nam. Chương trình do Mạng lưới cựu du học sinh, sinh viên Việt Nam – Thụy Điển tổ chức.

Không đơn thuần là nhặt rác, không đơn thuần là tập thể dục, tập thể dục kết hợp nhặt rác - "Plogging"  bắt nguồn từ Thụy Điển có nghĩa là chạy và nhặt. Hiện, hoạt động này đã xuất hiện rộng rãi ở Châu Âu, Châu Mỹ và đã xuất hiện ở Thái Lan...

Mọi lứa tuổi đều có thể tham gia hoạt động này (Ảnh: HNV)

Trong thông điệp gửi đến những người tham dự sự kiện Plogging đầu tiên tại Hà Nội, Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg nhấn mạnh ”Tổ chức plogging ở Hà Nội là một ý tưởng tuyệt vời. Bản thân tôi là một người đi chạy thường xuyên, tôi luôn nhặt rác trên đường chạy của mình trong suốt 30 năm qua. Đó là một hành động đẹp khi chúng ta giữ lối đi, vỉa hè và những nơi công cộng sạch đẹp cho trẻ em, cho hàng xóm và cho cả những người đi sau, để Hà Nội trở thành một thủ đô đang sống cho tất cả mọi người”.

Từ hành động nhỏ, gửi thông điệp lớn tới cộng đồng về chung tay bảo vệ môi trường sống (Ảnh: HNV)

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Thị Minh Châu, một thành viên của Mạng lưới cựu du học sinh, sinh viên Việt Nam -Thụy Điển cho biết, đây là một trong những sự kiện đầu tiên Mạng lưới muốn chia sẻ với mọi người, qua đó gửi gắm thông điệp về bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức cũng như thay đổi hành vi, giảm thiểu hành động xả rác ra môi trường với khẩu hiệu “Hãy giảm thải lượng nhựa, giảm thải các sản phẩm nhựa dùng một lần và hãy sống xanh để bảo vệ môi trường”.

“Plogging có nguồn gốc từ Thụy Điển bắt đầu từ hai chữ là jogging (Chạy bộ) và pick – up (nhặt rác), kết hợp hai hành động này vừa chạy bộ nâng cao sức khỏe cũng như nhặt rác. Hoạt động này có thể diễn ra bất kỳ nơi đâu, quan trọng là chúng ta có thể biết đến hay không. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong vòng 30 phút chạy bộ và nhặt rác như vậy, chúng ta có thể tiêu tốn 288 kalo mà lại có hành động bảo vệ môi trường. Với việc làm này, chúng ta đã góp phần lan tỏa thông điệp rằng tôi làm như vậy để bảo vệ môi trường và bắt đầu từ hành động rất đơn giản.” – Minh Châu nhấn mạnh.

Được biết, sau sự kiện này, Mạng lưới sẽ đưa ra các cam kết hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần, đồ mang về hay ống hút nhựa…, truyền thông điệp bảo vệ môi trường từ những hành động rất nhỏ: không dùng sản phẩm nhựa, không vứt rác bừa bãi…

Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, Mạng lưới cựu du học sinh, sinh viên Việt Nam - Thụy Điển cũng đã tổ chức một buổi FIKA với chủ đề sản phẩm hữu cơ, đồng hành cùng “Chiến dịch 7 ngày thách thức – ăn thông minh, đi lại thông minh và sống thông minh” do Đại sứ quán Thụy Điển kết hợp với tổ chức Live&Learn và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, nhằm tạo ra các thói quen sống mới thân thiện với môi trường.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực