“Thành công của doanh nghiệp là sự thành công của Đảng bộ Thành phố”

Thứ ba, 14/03/2017 20:00
(ĐCSVN) - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Anh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng với báo chí bên lề sự kiện công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 14/3 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Xuân Anh –Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (Ảnh:M.P)

Phóng viên (PV): Tại Lễ công bố lần này, Đà Nẵng lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu và lần thứ 7 trong suốt 12 năm thực hiện điều tra và công bố PCI. Ông có thể cho biết điều gì đã giúp Đà Nẵng duy trì và phát huy được kết quả như vậy?

Ông Nguyễn Xuân Anh: Với số điểm cao nhất qua nhiều năm thì Đà Nẵng cũng có nhiều áp lực. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cố gắng giữ vị trí dẫn đầu, Đà Nẵng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp không chỉ vì vị trí. Chúng tôi chỉ luôn suy nghĩ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Chúng tôi nhận thức sâu sắc sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của Đảng bộ Thành phố. Chỉ với suy nghĩ đơn giản là làm sao tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp.

PV: Nhiều địa phương trong đó có Đà Nẵng đặt ra mục tiêu là cải thiện môi trường đầu tư thông qua cải cách hành chính. Vậy dư địa để Đà Nẵng tiếp tục cải cách là gì, thưa ông ?

Ông Nguyễn Xuân Anh: Trong thang điểm 100 thì Đà Nẵng mới đạt 70 điểm, như vậy thì chúng tôi cũng vẫn còn 30 điểm để cố gắng. Chúng tôi vẫn chưa bằng lòng một số điểm vẫn chưa đạt so với yêu cầu nên phải cố gắng nhiều hơn. Không phải chỉ dẫn đầu là kết thúc ngay.

PV:  Trong thời gian tới, Đà Nẵng đặt ra mục tiêu tăng điểm ở những lĩnh vực cụ thể nào của thủ tục hành chính, thưa ông ?

Ông Nguyễn Xuân Anh: Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và năng lực điều hành của chính quyền sẽ là mục tiêu của Đà Nẵng. Đây là hai lĩnh vực mà Đà Nẵng chưa đạt được điểm số cao. Chính vì vậy, chúng tôi quyết tâm cải thiện 2 lĩnh vực này.

Tôi nghĩ là cạnh tranh bình đẳng, mọi thứ công khai. Tất cả doanh nghiệp đến với Đà Nẵng đều sẽ được đối xử bình đẳng như nhau.

Chúng tôi cũng sẽ phải cải thiện hơn nữa các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, về cải cách hành chính, về hỗ trợ thuê, mua đất, thủ tục hồ sơ…

PV: Nhiều người nghĩ rằng, vì Đà Nẵng đã dẫn đầu rồi nên đó là yếu tố căn bản giúp Thành phố tiếp tục thành công với PCI năm 2016?

Ông Nguyễn Xuân Anh: Trong lịch sử PCI thì đã có năm Đà Nẵng đứng vị trí thứ 12 và vị trí thứ 5. Tôi nghĩ, có nền tảng nhưng mình không biết giữ, biết phát huy thì điều đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Bởi vì các địa phương khác cũng đều nỗ lực cố gắng rất nhiều. Mình dậm chân tại chỗ là đã thụt lùi vì các địa phương khác tiến lên.

PVĐánh giá về việc thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc từng nhận xét, tinh thần cải cách đang “nóng trên lạnh dưới”, đối với Đà Nẵng thì ông đánh giá điều này thế nào ?

Ông Nguyễn Xuân Anh: Tôi nghĩ, đối với chủ trương ở trên thì tinh thần thực hiện ở các cấp địa phương là rất quan trọng. Và Đà Nẵng nhận thức sâu sắc được việc phải nỗ lực cải cách mạnh mẽ, tạo thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp. Hiện Đà Nẵng rất thống nhất trong mục tiêu và hành động.

Thủ tướng giao Đà Nẵng phải đạt 40.000 đến 50.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Hiện Đà Nẵng đã có 19.000 doanh nghiệp. Chúng tôi còn phải cố gắng nhiều.

PV: Trong thu hút đầu tư nước ngoài, Đà Nẵng có để lưu ý đến yếu tố môi trường không thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Anh: Đà Nẵng không thu hút đầu tư nước ngoài bằng mọi giá. Yếu tố môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Đà Nẵng xác định phương hướng phát triển là thương mại- du lịch và dịch vụ, công nghệ là công nghệ cao. Các lĩnh vực đầu tư có ảnh hưởng và tác hại đến môi trường sẽ không được chào đón tại Đà Nẵng. Môi trường là ưu tiên số 1 bởi môi trường bị ảnh hưởng sẽ làm du lịch của thành phố bị tổn hại; mà phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và là định hướng phát triển mục tiêu mà Đà Nẵng đang hướng tới.

PV: Xin cảm ơn ông!

Minh Phương (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực